Trung Quốc dùng H-6K lắp tên lửa có thể tấn công toàn bộ châu Á-TBD?

24/02/2015 08:45
Đông Bình
(GDVN) - H-6K lắp 6 quả tên lửa hành trình CJ-10, khoe có thể tấn công bất cứ địa điểm nào ở châu Á-Thái Bình Dương, nhưng không có năng lực tiếp dầu.
Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án
Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án

Trang mạng Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga ngày 18 tháng 2 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước Tết Nguyên đán (ngày 16 tháng 2 năm 2015) đã đến thị sát đơn vị đóng tại khu vực Tây An, đã tham quan sư đoàn lực lượng ném bom đường không 36 của Không quân Trung Quốc, đã bước lên khoang điều khiển của máy bay ném bom tầm xa mới nhất H-6K.

Máy bay H-6K là phiên bản cải tiến mới nhất được thiết kế lại hoàn toàn trên nền tảng máy bay ném bom H-6 (phiên bản sao chép của Tu-16 Liên Xô), trang bị động cơ D-30KP-2 và thiết bị điện tử hàng không mới. Việc sử dụng động cơ mới và vận liệu composite ở thân máy bay giúp cho hành trình của máy bay ném bom gia tăng rõ rệt. Loại máy bay ném bom này trước hết được dùng làm trang bị lắp tên lửa hành trình tầm trung Trường Kiếm-10 (CJ-10/KD-20), tổng cộng có 6 giá treo dưới cánh.

Trong bối cảnh các loại chương trình sản xuất máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc được tuyên truyền rộng rãi, chương trình H-6K luôn tương đối kín tiếng. Đồng thời, trên cơ sở dự kiến sản xuất quy mô lớn, máy bay ném bom H-6K có thể bảo đảm cho Trung Quốc có năng lực độc nhất vô nhị, sử dụng tên lửa hành trình tiến hành tấn công tập trung đối với bất cứ địa điểm nào ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Được biết, Trung Quốc đã mua sắm tổng cộng 239 động cơ hàng không D-30KP-2. Rất rõ ràng, phần lớn dùng để bảo đảm sản xuất máy bay ném bom H-6K, số động cơ còn lại dùng để bảo đảm cho chương trình máy bay vận tải cỡ lớn tương lai Y-20, ngoài ra còn có khả năng dùng để thay thế động cơ máy bay vận tải IL-76 cũ của Trung Quốc.

Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án
Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án

Hiện nay, hạn chế của máy bay ném bom H-6K là không có năng lực tiếp dầu trên không, khuyết điểm này có thể sẽ được khắc phục bằng cách phát triển máy bay tiếp dầu hạng nặng dựa trên máy bay vận tải Y-20 trong tương lai.

Trung Quốc đã trang bị ít nhất 2 trung đoàn H-6K?

Trang mạng sina Trung Quốc ngày 22 tháng 2 còn có bài viết cho hay, trong ngày giáp tết âm lịch, ông Tập Cận Bình – Chủ tịch nước, Tổng bí thư Đảng Cộng sản, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã đến thị sát một đơn vị đóng ở Tây An và trèo lên máy bay ném bom H-6, ngồi vào khoang lái, tìm hiểu tính năng trang bị, thể nghiệm thao tác sử dụng.

Ngày 19 tháng 2, tờ “Jane's Defense Weekly” Anh đã bình luận về loại máy bay này, cho rằng, H-6 là một loại máy bay ném bom hạng trung do Công ty TNHH công nghiệp máy bay Tây An – Công nghiệp hàng không Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất. Loại máy bay này đã sao chép máy bay ném bom phản lực hạng trung Tu-16 của Liên Xô cũ, sử dụng 2 động cơ phản lực.

Theo bài báo, từ thập niên 1990 trở đi, trên nền tảng H-6, công ty máy bay Tây An đã tiến hành cải tiến liên tục và đã phát triển được 3 loại máy bay ném bom cải tiến là H-6H, H-6M và H-6K.

Bài báo cho rằng, so với H-6 truyền thống, máy bay H-6M đưa vào hoạt động trong Quân đội Trung Quốc năm 2007, có 4 giá treo ở cánh máy bay, có thể lắp 4 quả tên lửa không đối đất tầm bắn 1.500-2.000 km như KD-20.

Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án
Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án

Ngoài ra, theo bài báo, H-6M cũng đã lắp hệ thống báo động radar và tác chiến điện tử mới. Nhưng, số lượng máy bay ném bom H-6M hoàn toàn không nhiều, chủ yếu làm quá độ trước khi biên chế máy bay ném bom H-6K.

Trong khi đó, máy bay ném bom H-6K có sự đột phá rất lớn so với tiền bối của nó. Máy bay nguyên mẫu của H-6K xuất hiện vào năm 2007. So với H-6 phiên bản sớm, H-6K đã sử dụng 2 động cơ D30-KP2 có lực đẩy 12 tấn của Nga, bán kính tác chiến tăng lên 3.500 km.

Theo bài báo, do đã lắp radar mới và thiết bị ngắm chuẩn quang điện mới ở đầu máy bay, khoang hoa tiêu đầu máy bay vốn có của máy bay ném bom H-6 cũng bị hủy bỏ. Đây là sự thay đổi bề ngoài rõ rệt nhất của máy bay ném bom H-6K.

Nhìn vào các hình ảnh máy bay ném bom H-6K trong chuyến thị sát của ông Tập Cận Bình, khoang điều khiển của H-6K sử dụng 5 chiếc hoặc nhiều hơn màn hình hiển thị đa năng (MFD), khoang lái sử dụng thủy tinh, tầm mắt của phi công cũng rộng hơn.

Theo bài báo, máy bay ném bom H-6K có thể lắp 6 quả tên lửa hành trình KD-20 ở giá treo cánh máy bay, cũng có thể sử dụng đạn dẫn đường chính xác mới do Trung Quốc tự sản xuất. Dẫn tin từ mạng internet Trung Quốc, tờ “Jane's Defense Weekly” Anh cho rằng, hiện nay, Trung Quốc trang bị ít nhất 2 trung đoàn máy bay ném bom H-6K.

Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án
Ngày 16 tháng 2 năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát một trung đoàn máy bay ném bom ở Tây Án
Đông Bình