Trung Quốc sẽ dùng Y-9 cho Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông?

17/11/2014 09:18
Đông Bình
(GDVN) - Máy bay vận tải Y-9 có thể cất hạ cánh ở sân bay đơn giản, có thể dùng để chi viện ở Biển Đông, phục vụ cho cái gọi là "Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông".
Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc đến Triển lãm hàng không Chu Hải 2014
Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc đến Triển lãm hàng không Chu Hải 2014

Tờ "Thời báo Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 16 tháng 11 đăng bài viết "Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông đã chuẩn bị một loại vũ khí lợi hại để cung cấp chi viện đặc biệt".

Theo bài báo, ngày khai mạc Triển lãm hàng không Chu Hải lần thứ 10 đúng vào dịp kỷ niệm tròn 65 năm thành lập Không quân Trung Quốc. Để chúc mừng, Không quân Trung Quốc đã trưng bày các loại vũ khí "ngôi sao" trong trang bị hiện có để dư luận tìm hiểu về trang bị và thành quả hiện nay của họ.

Trong đó, có một loại trang bị gây chú ý nhất chính là hiện trường máy bay vận tải Y-9, đông đảo người dân có thể tiếp xúc cự ly gần. Báo Trung Quốc ví von cho rằng, máy bay vận tải hạng trung Y-9 và máy bay C-130J Hercules cùng thuộc máy bay vận tải hạng trung, chỉ tiêu chủ yếu tương đương, nhưng tính năng có ưu điểm khác nhau.

Trước triển lãm hàng không lần này có tin cho biết, máy bay vận tải C-17 Globemaster III và C-130 Hercules của Mỹ đều sẽ đến Trung Quốc tham gia triển lãm, nhưng đến nay chỉ có C-17 của Mỹ. C-130 cũng từng đến, nhưng đó là máy bay bảo đảm hậu cần của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đã đến không lâu rồi đi.

Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc đến Triển lãm hàng không Chu Hải 2014
Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc đến Triển lãm hàng không Chu Hải 2014

Theo bài báo, nếu C-130 có thể đến, thì Trung-Mỹ sẽ hình thành "cảnh tượng thú vị" cùng lên so tài về máy bay vận tải quân dụng cỡ lớn và cỡ trung bình (báo Trung Quốc muốn so sánh với sản phẩm của Mỹ), đem lại sự thú vị nhiều hơn cho người xem.

Y-9 là máy bay vận tải hạng trung tương đối mới của Trung Quốc, mới công khai xuất hiện vào cuối năm 2010, đồng thời đã hoàn thành công tác thiết kế. Tháng 7 năm 2011, máy bay vận tải Y-9 mới bắt đầu bay thử ở Tây An.

Thông tin từ Triển lãm hàng không Chu Hải lần thứ 9 diễn ra vào tháng 11 năm 2012 cho biết, máy bay vận tải Y-9 nội địa trang bị cho Không quân Trung Quốc. Đến nay chưa quá 2 năm, triển lãm hàng không lần này đưa ra trưng bày, thực sự điều "vui mừng".

Có thể mang theo nhiều thiết bị

Theo bài báo, máy bay vận tải Y-9 là máy bay vận tải hạng trung, tầm trung và mới, tải trọng 20 tấn, do Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc nghiên cứu phát triển. Máy bay này có khoang chở hàng rộng, bốc dỡ hàng hóa thuận tiện, có thể vận chuyển 96 binh sĩ nhảy dù được vũ trang đầy đủ.

Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc
Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc

Tại hiện trường triển lãm, bên cạnh Y-9 đã bày rất nhiều vũ khí trang bị, bao gồm: xe chiến đấu bộ binh bánh xích hạng nhẹ ZBD03, xe bọc thép bánh 4x4, xe đột kích lính dù, pháo tự hành - những vũ khí trang bị này đều chở trên Y-9.

Tại hiện trường, phía Trung Quốc giới thiệu cho biết, khi thiết kế phương án, Y-9 đã tính tới năng lực tiến hành cất hạ cánh trên đường băng đơn giản, cho nên Y-9 có năng lực vận tải chiến thuật như vậy.

Theo bài báo, máy bay vận tải Y-9 là một phương tiện rất tốt, công dụng của nó rất rộng, ngoài có thể dùng để chở hàng đường không, tiếp tế đường không như nhảy dù, trang bị, nhân viên hoặc hàng tươi, còn có thể lấy máy bay này làm nền tảng rồi chế tạo ra một số máy bay đặc chủng phái sinh, chẳng hạn máy bay trinh sát, máy bay tác chiến điện tử, máy bay cảnh báo sớm, máy bay vận tải, máy bay săn ngầm.

Tại triển lãm hàng không lần này, máy bay cảnh báo sớm KJ-200 cũng tham gia và đã bay biểu diễn. Còn có máy bay tuần tra săn ngầm Cao Tân-6 (GX-6) hiện đang nghiên cứu chế tạo.

Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc
Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc

Liên quan đến việc Trung Quốc gần đây gia tăng "đảo hóa" và xây dựng đường băng sân bay (phi pháp) ở Biển Đông, tại triển lãm lần này, phía Trung Quốc giới thiệu cho biết, "Y-9 cất hạ cánh ở Biển Đông" là điều không thành vấn đề, bởi vì khoảng cách cất hạ cánh của nó đều khoảng 1.350 m, hành trình là 5.000 km, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của sân bay mới xây dựng (bất hợp pháp) ở Biển Đông.

Nhưng, phía quan chức Trung Quốc cho biết, sân bay được xây dựng (bất hợp pháp) ở các đảo đá trên Biển Đông chủ yếu là để dùng cho máy bay chiến đấu, tiến hành chuẩn bị cho thiết lập (bất hợp pháp) "Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông" trong tương lai. Triển khai Y-9 sẽ chi viện cho Biển Đông nhanh hơn, hiệu quả hơn, cung cấp chi viện và thủ đoạn đầy đủ hơn cho Trung Quốc "giải quyết vấn đề Biển Đông".

Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc
Máy bay vận tải Y-9 Trung Quốc
Trung Quốc đang "đảo hóa" và xây dựng các công trình quân sự một cách bất hợp pháp ở quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc đang "đảo hóa" và xây dựng các công trình quân sự một cách bất hợp pháp ở quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đông Bình