Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Điều tra nghi án "ém nhẹm thông tin"

06/08/2013 10:26
Đ.Tuyết (tổng hợp)
(GDVN) - Cục hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nghi án ém thông tin tàu bị chìm, và nếu có dấu hiệu hình sự chắc chắn sẽ có khởi tố. Đó là thông tin được ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam khẳng định trong buổi trao đổi với báo giới ngày 5/8.
Tình tiết mới được phát hiện theo lời kể của người trong cuộc

Tờ Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Dương - 28 tuổi, thợ máy của canô bị nạn, người đầu tiên rơi xuống biển khi canô lật - cho biết nếu được cứu nạn kịp thời thì chắc rằng vụ tai nạn không đến nỗi quá bi thảm.

Theo anh Dương, sau khi canô bị chìm khoảng một giờ thì có một canô đi ngang và dừng lại nhưng chỉ chạy lòng vòng, pha đèn rồi bỏ đi.

Thợ máy canô bị chìm Nguyễn Văn Dương kể lại toàn bộ hải trình và sáu giờ vật lộn với sóng dữ. Ảnh Tuổi Trẻ
Thợ máy canô bị chìm Nguyễn Văn Dương kể lại toàn bộ hải trình và sáu giờ vật lộn với sóng dữ. Ảnh Tuổi Trẻ

Trong khi nổi trên biển, anh Dương cùng nhiều người khác đã che chắn, bao quanh anh Nguyễn Văn Cương - người có điện thoại duy nhất trên canô - để anh này khỏi rơi xuống biển, giữ cho điện thoại khỏi bị ướt. Anh Dương cho biết có nghe anh Cương gọi điện báo sự cố cho sếp. “Nếu tàu cứu hộ đến sớm hai tiếng thì sẽ ít người chết. Đằng này đến sáu tiếng mới tới nên nhiều người không còn sức để bám vào canô” - anh Dương nói.

Cũng trong ngày 5-8, PV Tuổi Trẻ đã tiếp cận được bản tường trình của ông Hà Ngọc Phước - giám đốc nhà máy sản xuất ống thép dầu khí thuộc PV Pipe.

Bản tường trình của ông Hà Ngọc Phước cho thấy ông Phước có mặt trên một trong ba chiếc canô chở người đi dự đám cưới và có nhận được tin canô bị nạn, sau đó báo tin cho những người có trách nhiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (gọi tắt là Việt - Séc) và Công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina (gọi tắt là Vũng Tàu Marina).
Bản tường trình nêu rõ: Khoảng 17g40 ngày 2-8, chiếc canô bị nạn xuất phát từ Gò Công Đông đi Vũng Tàu. Hai canô còn lại xuất phát khoảng 18g45 cùng ngày. Trên đường đi, đến khoảng 20g10, ông Phước có nhận một cuộc điện thoại từ số máy của anh Nguyễn Văn Cương nhưng không nghe rõ, ông Phước có liên lạc lại thì nhận được tin tàu bị nạn.

Theo ông Phước, ngay sau khi biết tin tai nạn, ông có liên lạc với ông Đinh Văn Quyết và ông Sơn (đều ở Vũng Tàu Marina) để báo tin tai nạn, gọi cứu hộ. Hai người này xác nhận với ông Phước tàu cứu hộ đã rời Vũng Tàu và ông Sơn đi cùng tàu.
Đến 21g34 ngày 2-8, ông Phước lại nhận được tin nhắn của anh Cương với nội dung “có chiếc canô thấy tụi em mà nó không ghé”. Ông Phước có nhắn lại “tụi em thử coi đúng không”, “tàu anh đi đang gặp nguy, tài công nói quay lại là sẽ bị chìm luôn, trấn an anh em đi tàu bị nạn bình tĩnh, tàu cứu hộ đang ra”. Sau đó, anh Cương nhắn lại trả lời “OK”. Đáng chú ý, ngay khi biết được canô bị nạn lúc hơn 20g và nhận tin nhắn trên, ông Phước có yêu cầu canô quay đầu lại để cứu người nhưng người lái không đồng ý. Canô của ông Phước về đến Khu công nghiệp Đông Xuyên vào lúc hơn 23g cùng ngày.
Trong khi đó, ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp cứu nạn tìm kiếm khu vực 3 (Trung tâm 3), cho biết lúc 21g trung tâm này mới nhận được điện báo từ ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Vũng Tàu Marina) và 20 phút sau ông Tuấn đến trung tâm trình báo sự việc bằng đơn viết tay. Sau khi xác minh thông tin, lúc 22g10, Trung tâm 3 điều tàu SAR 272 ra hiện trường. Vậy câu hỏi đặt ra là có không một chiếc tàu cứu nạn đã ra hiện trường trước khi tin xấu được báo cho cơ quan chức năng?
Trao đổi với Tuổi Trẻ về nghi vấn có tàu xuất bến đi tìm canô bị chìm trước khi thông báo cho cơ quan chức năng về vụ tai nạn, ông Vũ Văn Đảo, giám đốc Việt - Séc, xác nhận: “Chuyện đó là đúng. Chính tôi là người đề nghị biên phòng cửa khẩu Vũng Tàu cho xuất bến tàu cứu nạn và tàu xuất bến khoảng 19g30 tối 2-8. Cùng đi còn có ông Tạ Thanh Sơn, người của Việt - Séc”.
Ông Đảo cho biết ông cũng là người đi trên chuyến canô cùng với ông Hà Ngọc Phước. Ông Đảo chính thức biết tin canô bị chìm từ ông Hà Ngọc Phước. Lúc này là 20g26. Ngay sau đó, ông Đảo điện tiếp cho thượng tá Quỳnh nói chính thức là canô bị chìm, cần khẩn cấp cứu nạn nhanh hơn nữa.
21g ngày 5-8, chúng tôi có điện thoại và thông báo về những những lời kể của ông Vũ Văn Đảo cho thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh biết. Thượng tá Quỳnh nghe câu chuyện rồi chỉ nói: “Để kiểm tra lại”.
Trước đó sáng cùng ngày, đại tá Đào Quang Hiển, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định trong ba canô chở người đi đám cưới có hai canô của đơn vị này đang sửa chữa ở Công ty Việt - Séc và bị lấy ra ngoài chở khách. Trả lời câu hỏi tại sao bộ đội biên phòng không biết Công ty Việc - Séc tùy tiện đưa tàu ra hoạt động ngay trên vùng biển thuộc quyền tuần tra của đơn vị này mà không bị phát hiện, ông Hiển nói: “Cái này Công ty Việt - Séc xác minh chứ hỏi như thế làm sao chúng tôi trả lời được. Biển thì rộng bao la như thế...”.Bộ Giao thông Vận tải  tiếp tục xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan 
Theo tờ VTC đưa tin: Đứng trước nghi án có hay không việc giấu giếm, ém nhẹm thông tin con tàu H29 – BP gặp nạn ở vùng biển huyện Cần Giờ, TP.HCM, ông Nguyễn Nhật khẳng định: “Về việc này, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải TP.HCM sẽ trực tiếp điều tra, xác minh thông tin này, sau đó sẽ có báo cáo chi tiết”. Theo ông Nhật, trước tiên, các cơ quan chức năng phải cho mời ông Nguyễn Ngọc Tuấn – cán bộ Công ty du lịch Vũng Tàu Marina lên để xác minh thêm thông tin, khi dư luận cho rằng ông Tuấn biết sự việc tàu bị chìm nhưng báo cho các cơ quan có thẩm quyền quá muộn.
Cục hàng hải Việt Nam sẽ xác minh nghi án ém thông tin tàu bị chìm. Ảnh VTC
Cục hàng hải Việt Nam sẽ  xác minh nghi án ém thông tin tàu bị chìm. Ảnh VTC
Đối với thông tin 3 tàu dạng canô đang được Công ty Việt Séc sửa chữa, nhưng lại được Công ty Vũng Tàu Marina đến mượn, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam cho biết: Bước đầu, Cục hàng hải Việt Nam đã nắm được những thông tin này. “Chúng tôi sẽ cho rà soát lại toàn bộ quá trình di chuyển của những chiếc tàu này, suốt từ Tiền Giang đến Vũng Tàu. Công tác điều tra sẽ cho kết quả sớm. Nếu có dấu hiệu hình sự, chắc chắn sẽ chuyển cho cơ quan CSĐT – Công an TP.HCM thực hiện theo thẩm quyền, và sẽ cho khởi tố nếu đủ yếu tố”. Trong một diễn biến khác, chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì một cuộc họp với các cơ quan chức năng của Bộ để cùng phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn thảm khốc này, quyết định một số vấn đề quan trọng liên quan đến vụ việc. Theo thông báo chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải về vụ tai nạn này, cùng với H29 – BP thì còn hai con tàu (dạng canô) khác cùng xuất phát lúc 15h20 từ xưởng đóng tàu Việt Séc đi đón 66 công nhân của Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang trở lại Vũng Tàu.
Tờ Vnexpress đã ghi lại "nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ"

Chiều 2/8, tàu H29 đón 30 công nhân của công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV Pipe) từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi chỉ còn cách mũi Cần Giờ khoảng 10 km, mũi Vũng Tàu khoảng 20 km con tàu bị lật úp. Hầu hết mọi người bị rớt xuống biển rồi bơi lại bám quanh xác con tàu. Chỉ duy nhất anh Nguyễn Văn Cương (25 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) giữ khô điện thoại di động khi đứng trên tàu nên gọi về công ty, cảnh sát 113 cùng tất cả người thân có thể để cầu cứu.

Lúc 19h, một trong những người nhận được thoại cầu cứu đầu tiên là ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí. Ông này đã "báo ngay cho ông Sơn - Giám đốc công ty Cổ phần Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina và ông Đảo - Giám đốc công ty cổ phần Việt Sec" vì "đây là hai đơn vị phối hợp thực hiện hợp đồng vận chuyển". Yên tâm với lời hứa "sẽ cho tàu ra ứng cứu các nạn nhân và báo với cơ quan chức năng" từ hai ông này, ông Phước đã không báo với bất kỳ cơ quan chức năng nào khác.

Trong khi đó, theo bản tường trình của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Công ty Vũng Tàu Marina ông nhận được tin "tàu đang bị trôi" ở khu vực biển Cần Giờ lúc 20h và có nhờ tàu của biên phòng xuất phát ngay sau đó.

20h25, ông này tiếp tục nhận được tin nhắn "tàu bị chìm" liền liên hệ với các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ. Ông Tuấn cho rằng lúc này là đầu mối trên bờ nên ông nhận được nhiều thông tin như: Tàu bị nạn tại bãi tắm Cần Giờ (chưa biết tọa độ cụ thể), không có hành khách là trẻ em và mọi người đều mặc áo phao nhưng không rõ số lượng, tàu không có thông tin liên lạc hàng hải... Sau đó ông Tuấn "không liên lạc được với những người trên tàu" đó nữa. 

21h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được thông tin từ ông Tuấn là "có phương tiện thuỷ bị chết máy tại Cần Giờ" và nhờ ra lai dắt. Cảng vụ đã hướng dẫn ông này liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm khu vực 3.

21h25: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 báo ngược lại Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu rằng "có tàu chở khách bị chìm tại Cần Giờ" và yêu cầu thông báo cho Cảng vụ Hàng hải TP HCM

21h35: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 để hỏi nhưng không có thêm thông tin mới. 

21h38: Bộ đội biên phòng TP HCM nhận được thông tin vụ tai nạn từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3. Đơn vị này đã điều 6 chiếc tàu chở hơn 70 người ra ứng cứu.

22h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã điều tàu SAR272 ra khu vực cứu nạn đồng thời điều động tàu của Cảng vụ Vũng Tàu 2, một số tàu dịch vụ và các tàu gần khu vực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

22h25: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu fax "thông tin tìm kiếm cứu nạn" cho Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu phát báo nạn theo quy định, cho trạm hoa tiêu, xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu và xí nghiệp hoa tiêu Tân Cảng.

22h30: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thì biết được toạ độ của con tàu bị chìm.

22h45: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được đơn yêu cầu cứu nạn bằng văn bản của ông Tuấn.

23h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu fax thông tin cứu nạn cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu.

Ngay sau đó Cảng vụ cũng liên lạc với tàu BP02 (Bộ đội biên phòng tỉnh) thì được biết tàu này đã ra khu vực tìm kiếm từ lúc 20h. Họ yêu cầu tàu này liên lạc với tàu SAR272 làm nhiệm vụ chỉ huy hiện trường để phối hợp tìm kiếm.

1h10 ngày 3/8: Tàu SAR 272 cứu được 3 người và tàu của Bộ đội biên phòng TP HCM cứu được 14 người đang đu bám quanh con tàu bị lật úp. Mất khoảng 2 tiếng sau ca nô dịch vụ cho biết đã cứu được 4 người, trong đó có 2 vợ chồng người nước ngoài nâng tổng số nạn nhân sống sót lên 21 người. Thông tin lực lượng cứu hộ được báo cáo là tàu H29 chở "tổng cộng" 29 người và những nạn nhân chưa được tìm thấy "đều mặc áo phao". Nhưng sau khi xác minh xác định có tất cả 30 người trên tàu H29.

3h55: Lực lượng cứu hộ tiếp tục được tăng cường để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ngoài hơn 50 tàu và trực thăng, hàng chục tàu bè của ngư dân cũng được huy động.

Đến sáng 5/8: Thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích đã được tìm thấy, khép lại quá trình tìm kiếm kéo dài gần 3 ngày.

Đ.Tuyết (tổng hợp)