An Giang khảo sát ý kiến về việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh 10

18/01/2022 06:32
KIM OANH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sở Giáo dục sẽ nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án thi tuyển sinh 10 có bổ sung thêm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội.

Ngày 14/1/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã ban hành Công văn số 92/SGDĐT-KT&KĐCLGD về việc khảo sát lấy ý kiến việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo.

Theo nội dung của Công văn số 92/SGDĐT-KT&KĐCLGD thì kế hoạch tuyển sinh 10 cho năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo sẽ có 3 phương án tổ chức, mỗi phương án được Sở nêu ra những ưu điểm, hạn chế khá cụ thể.

Ảnh minh họa: Lã Tiến

Ảnh minh họa: Lã Tiến

1. Phương án 1: Thi tuyển vào trường Trung học phổ thông (từ 15 đến 17 trường), gồm trường Trung học phổ thông chuyên, trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông và một số trường có tỉ lệ thí sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu trong các năm gần đây.

Xét tuyển đối với các trường Trung học phổ thông, trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông công lập còn lại theo điều kiện xét tuyển phù hợp với tình hình thực tế.

Ưu điểm: Vừa đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, vừa tạo sự công bằng trong tuyển sinh đối với các trường Trung học phổ thông có nhiều thí sinh đăng ký.

Tuyển được những học sinh có nguyện vọng và nhu cầu vào học tại các trường Trung học phổ thông mà các em mong muốn.

Hạn chế áp lực thi cử đối với học sinh ở một số trường thuộc vùng thuận lợi trong tuyển sinh, nhất là sau thời gian dài học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Phương án này đã thực hiện ở những năm học trước (năm học 2016-2017…).

Thời gian tổ chức chấm thi được rút ngắn, thuận lợi cho việc chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ngay sau đó.

Hạn chế: Tỉ lệ đăng ký ảo sẽ cao đối với các trường xét tuyển. Học sinh trúng tuyển vào trường xét tuyển sẽ không được chuyển trường lớp đầu cấp đến trường thi tuyển.

2. Phương án 2: chỉ tổ chức thi tuyển đối với 02 trường Trung học phổ thông chuyên và Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông. Xét tuyển đối với các trường Trung học phổ thông công lập còn lại.

Ưu điểm: học sinh không có áp lực thi tuyển sinh nhiều (trừ học sinh đăng ký thi vào trường chuyên biệt).

Hạn chế: Khó khăn cho việc xét tuyển đối với các trường Trung học phổ thông có số thí sinh đăng ký cao hơn nhiều so với chỉ tiêu, đặc biệt là các trường nằm trong địa bàn có áp lực cao về nguồn tuyển.

Có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng nguồn tuyển sinh đầu vào đối với các trường Trung học phổ thông địa bàn trọng điểm vì học sinh có tâm lý lo lắng không trúng tuyển vào các trường này nên không dám nộp hồ sơ. Tỉ lệ đăng ký ảo cao ở các trường xét tuyển.

3. Phương án 3: Thi tuyển 100% các trường Trung học phổ thông, gồm trường Trung học phổ thông chuyên, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông và các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Ưu điểm: Đảm bảo chất lượng, sự đồng đều về nguồn tuyển giữa các đơn vị, tạo được sự bình đẳng trong tuyển sinh đầu cấp. Hạn chế được tối đa tỉ lệ học sinh đăng ký ảo.

Hạn chế: Một số khó khăn có thể phát sinh, nhất là trong việc phòng chống dịch bệnh tại thời điểm tổ chức kỳ thi.

Học sinh phải học trực tuyến thời gian dài do dịch COVID-19, làm hạn chế khả năng tiếp thu kiến thức của thí sinh sẽ gây sự lo lắng cho thí sinh và phụ huynh.

Ngoài việc dự kiến 3 phương án thi thì Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang cũng đã hướng dẫn các môn thi, dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi và dự kiến cách xét tuyển.

Đối với môn thi: Sở vẫn giữ theo phương án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt những năm trước đây đối với các trường thi tuyển gồm: Văn, Toán và môn thứ 3 được công bố trước khi kết thúc chương trình học kỳ 2 (Học sinh thi vào trường Trung học phổ thông chuyên thì làm thêm 01 bài thi môn chuyên).

Thời gian thi tuyển dự kiến: ngày 02-03/6/2022.

Đối với phương thức thi tuyển: áp dụng tương tự như các năm học trước.

Cách tính điểm xét tuyển sẽ được thực hiện như sau: “Điểm xét tuyển (ĐXT)= (Điểm xếp loại của năm học lớp 6,7,8, 9 + Điểm thi cuối kỳ II của môn Toán, Văn, Anh)/ 7 + điểm ưu tiên”.

Đối với cách xét tuyển: căn cứ quy định điểm xét tuyển, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng trường.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm trung bình cả năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình cộng cả năm của môn Toán và môn Ngữ văn năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình cả năm của môn tiếng Anh năm học lớp 9 cao hơn….

Công văn số 92/SGDĐT-KT&KĐCLGD cũng lưu ý: từ năm học 2023-2024, nhằm đáp ứng yêu cầu đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018, dự kiến Sở Giáo dục sẽ nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án thi tuyển sinh 10 có bổ sung thêm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội.

KIM OANH