Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gợi mở hướng giải bài toán thừa thiếu giáo viên

25/12/2021 12:50
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đó là xã hội hóa đối với các môn như ngoại ngữ, tin học, thông qua việc ký hợp đồng với doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ trong thiết kế bài giảng elearning.

Ngày 24/12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm nắm bắt việc thực hiện chủ trương đảm bảo phát triển đồng đều, bình đẳng trong giáo dục giữa các vùng miền; trao đổi một số quan điểm, chủ trương, giải pháp, các nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục và lắng nghe nhu cầu của giáo dục địa phương.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chúc mừng tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả ấn tượng về kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu kép trong năm 2021: vừa phát triển kinh tế, xã hội, vừa ứng phó tốt với dịch bệnh.

Bộ trưởng cũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã quan tâm đến công tác giáo dục. Dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã quan tâm, quyết tâm phát triển giáo dục hướng tới phát triển bền vững địa phương. Sự quan tâm, quyết tâm này được thể hiện qua một số hoạt động cụ thể như: Triển khai sớm mô hình trường học thông minh; phát triển các trường dạy toán và các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh; tham gia tích cực đề án ngoại ngữ quốc gia.

Quang cảnh cuộc làm việc (ảnh: moet.gov.vn)

Quang cảnh cuộc làm việc (ảnh: moet.gov.vn)

Bên cạnh những việc đã làm được, theo Bộ trưởng, tỉnh Bình Phước còn nhiều việc cần tập trung triển khai thời gian tới. Trong đó, trước mắt năm 2022, ngành Giáo dục cần tiếp tục triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm học trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp.

Hiện nay, các địa phương, trong đó có Bình Phước đang triển khai các giải pháp để mở cửa trường học an toàn. Vì vậy, ngay khi học sinh đến trường, Sở Giáo dục và Đào tạo cần lưu ý có kế hoạch củng cố kiến thức, kỹ năng cho các cháu; việc bù đắp thiếu hụt kiến thức, kỹ năng phải xem là ưu tiên hàng đầu.

Tỉnh Bình Phước cũng cần tiếp tục củng cố hệ thống dạy học trên nền tảng số. Đây không phải hoạt động chỉ ứng phó với dịch mà còn là giải pháp lâu dài nên cần tập trung thực hiện có chiều sâu theo xu hướng chuyển đổi số và phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 trong năm học tới, Bộ trưởng lưu ý tỉnh Bình Phước cần chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho triển khai chương trình.

Để khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh có thể huy động nguồn lực từ nhiều phía gồm ngân sách của tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia,… Bình Phước hiện là một trong những địa phương có chỉ số kiên số hóa trường học thấp, vì vậy, trong Nghị quyết của tỉnh, cần đưa ra chỉ tiêu cho chỉ số này để tập trung triển khai thực hiện, từ đó nâng cao chỉ lệ kiên cố hóa trường học.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chú ý đến nội dung kiên cố hóa trường học, đặc biệt là trường học cho đồng bào dân tộc.

Để giải bài toán thừa thiếu giáo viên, bên cạnh chỉ tiêu cho phép, Bộ trưởng gợi mở địa phương triển khai đa dạng các giải pháp, trong đó có thể tính đến giải pháp xã hội hóa đối với các môn như ngoại ngữ, tin học, thông qua việc ký hợp đồng với doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ trong thiết kế bài giảng elearning, mô hình dạy học trực tuyến,…

Nhiệm vụ với giáo dục dân tộc bao gồm: đầu tư phát triển các trường nội trú, bán trú; tăng cường dạy tiếng Việt, xóa mù chữ, tái mù, dạy tiếng dân tộc trong các trường phổ thông… cũng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý với tỉnh Bình Phước.

Riêng về nhiệm vụ đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực cho địa phương, Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ, ưu tiên phát triển các trường đại học, các phân hiệu đại học theo lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật tại Bình Phước. Bên cạnh việc tạo cơ chế, tạo điều kiện phát triển các đại học và phân hiệu của các đại học, tỉnh đồng thời cần có chính sách thu hút nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, theo Bộ trưởng, việc lập các trường nghề với chất lượng tốt cũng sẽ là giải pháp quan trọng và phù hợp giải quyết vấn đề nhân lực lao động của tỉnh thời gian tới.

Thùy Linh