Chọn sách giáo khoa lớp 6: Tỉ lệ chọn 01 bộ/môn học chiếm khoảng 50%

16/08/2021 06:01
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tại mỗi tỉnh/thành phố, mỗi môn học/hoạt động giáo dục được chọn từ 01 đến 05 bộ sách trong đó tỉ lệ chọn 01 bộ/môn học khoảng 50%; 02 bộ/môn học khoảng 30%.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020-2021, cả nước có 8.257.154 học sinh trung học, trong đó cấp trung học cơ sở là 5.743.171 và trung học phổ thông là 2.513.983 em. Quy mô học sinh tương đối ổn định so với năm học 2019-2020.

Tham gia giảng dạy cho số lượng học sinh này là 522.320 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; trong đó, cấp trung học cơ sở là 358.501, cấp trung học phổ thông là 163.819. Đội ngũ này, so với năm học trước, có sự tăng về số lượng và tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn (tăng lần lượt 2,8 và 0.8%, nâng tổng tỷ lệ “chuẩn hoá” cho đội ngũ giáo viên của hai cấp học lên mức 82,4 và 99,78%).

Tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp, dồn dịch các điểm trường lẻ, sáp nhập cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ phù hợp với đặc thù từng địa bàn dân cư, cả nước hiện nay có 10.644 trường trung học cơ sở với 151.505 lớp; trong đó 60,11% số trường đạt chuẩn quốc gia và 52,44% số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Cấp trung học phổ thông có 2.543 trường với 59.686 lớp; trong đó 45,33% số trường đạt chuẩn quốc gia và 40,22% số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Ảnh minh họa: NXBGDVN

Ảnh minh họa: NXBGDVN

Đánh giá tổng quan, năm học 2020-2021 mạng lưới trường, lớp và hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trung học được nâng lên và chuẩn hóa.

Bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục Trung học năm 2020-2021 vẫn còn một một số hạn chế, như: chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều giữ các vùng, miền; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số vùng khó khăn, vùng sâu, vùng sa, vùng có nhiều khu công nghiệp, đặc biệt ở các môn học đặc thù như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Công nghệ, Trải nghiệm - Hướng nghiệp... Tỉ lệ giáo viên/học sinh tại một số địa phương chưa bảo đảm. Vẫn còn một số giáo viên chưa chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. Công tác giáo dục hướng nghiệp chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi do hạ tầng và trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ. Việc lựa chọn sách giáo khoa và đăng ký mua sách giáo khoa tại một số địa phương còn thực hiện chậm so với thời gian quy định, làm ảnh hưởng đến công tác in ấn, phát hành sách tới tay học sinh.

Năm học 2021-2022 được xác định vẫn sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên mà giáo dục Trung học đề ra cho năm học mới này là thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học được đặt mục tiêu phải linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường, bất thường của thiên tai, dịch bệnh.

Năm học này, cấp trung học cơ sở sẽ lần đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 6. Do đó, nhiệm vụ quan trọng được đề ra là triển khai hiệu quả chương trình này và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tiếp chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, lớp 10 cho năm học tiếp theo.

Chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6 cấp trung học cơ sở, các địa phương, cơ sở giáo dục đã ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, chủ động khắc phục khó khăn để triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên.

Tính đến cuối năm học 2020-2021, đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng các modul 1,2,3 về Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Từ các sách giáo khoa lớp 6 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, 63 tỉnh thành phố đã tổ chức lựa chọn sách theo quy định của Thông tư số 25. Kết quả, tại mỗi tỉnh/thành phố, mỗi môn học/hoạt động giáo dục được chọn từ 01 đến 05 bộ sách trong đó tỉ lệ chọn 01 bộ/môn học khoảng 50%; 02 bộ/môn học khoảng 30%.

Thùy Linh