Công văn 4040 của Bộ hợp lý lắm rồi, thầy cô đừng kêu nữa

30/09/2021 06:39 Sơn Quang Huyến
GDVN- Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời, bám sát thực tế để ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (trung học cơ sở, trung học phổ thông) năm học 2021-2022 thay thế Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020.

Đây là lần thứ 3 trong năm học này sau các Công văn Số: 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23/6/2021 và Công văn Số: 3699/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2021, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông trong năm học 2021-2022.

Giáo viên vất vả, học sinh hưởng lợi

Việc 3 lần thay đổi “Triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022” của Bộ, đồng nghĩa với giáo viên, nhà trường có 3 lần thay đổi Kế hoạch giáo dục, Kế hoạch bài dạy.

Việc thay đổi này, khách quan mà nói, làm giáo viên, nhà trường thêm việc, vất vả hơn; thế nhưng, người được "lợi” lớn nhất, chính là học trò.

Học trò giảm tải khi thực hiện Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 một phần, sẽ được giảm tải gấp đôi khi thực hiện Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH.

Người viết chỉ lấy ví dụ ở môn Địa lý lớp 7; khi thực hiện Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020, học sinh giảm tải được toàn bộ 10 bài học và 1 số nội dung trong 5 bài khác; khi thực hiện Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH, học sinh giảm tải được toàn bộ 12 bài học và một số nội dung trong 18 bài khác.

Ảnh minh họa: Hanoimoi.com.vn

Giáo viên bớt dạy, nhưng có thêm thời gian hướng dẫn học sinh tự học, cũng là điểm mới, điểm mạnh của Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH, Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH; học sinh được rèn luyện kĩ năng tự học.

Mặt khác, lượng kiến thức giảm, số tiết không giảm, là cơ hội giáo viên hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong quá trình dạy học.

Giáo viên, nhà trường vất vả phải 3 lần làm Kế hoạch giáo dục, Kế hoạch dạy học, trong 1 năm học nhưng học sinh được “hưởng lợi”; vất vả đó cũng đáng, hoan hô Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời giảm tải cho học sinh giữa mùa dịch bệnh.

Công văn 4040 của Bộ rất phù hợp bối cảnh hiện nay

Tranh cãi việc có nên dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học?
Tranh cãi việc có nên dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học?

Lượng kiến thức giảm, số tiết giáo viên dạy không giảm, điều này mới thực sự giúp học sinh giảm tải; Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH đã làm được điều mà xã hội từ trước đến nay mơ ước giảm tải cho học sinh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, rất nhiều địa phương dạy trực tuyến. Việc kéo dài tiết học 45 phút đã và đang gây ra phản ứng trái chiều của dư luận.

Nếu giảm thời gian học thì giáo viên không đủ thời gian dạy kiến thức chứ chưa nói đến rèn các kĩ năng khác. Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH đã giải được “bài toán hóc búa” đó; giảm kiến thức, giảm thời gian học/tiết.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng 35 phút/tiết học trực tuyến cho học sinh trung học bắt đầu từ 20/9/2021; đã nhận được phản hồi tích cực từ người dạy và người học.

Có thể nói, Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH đã kịp thời, bám sát thực tế, thực tiễn đang diễn ra để ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay.

Trong bối cảnh dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử như hiện nay, việc thay đổi kế hoạch là điều tất yếu, bất khả kháng của mọi ngành, mọi nghề; Bộ Giáo dục và Đào tạo 3 lần thay đổi hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông trong năm học 2021-2022 cần được sự chung tay, đồng lòng của giáo viên trên cả nước.

Giáo viên vất vả, phụ huynh học sinh cũng vô cùng vất vả; mỗi giáo viên vượt lên hoàn cảnh, chung tay với Bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học là đang góp phần vào cuộc chiến chống dịch Covid-19; dù khó khăn gian khổ, chúng ta nhất định chiến thắng, nhưng đầu tiên phải chiến thắng chính mình, hãy làm tốt nhiệm vụ thay vì kêu ca đòi hỏi.

Tài liệu tham khảo:

- Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH

- Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH

- Công văn Số: 2613/BGDĐT-GDTrH

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Sơn Quang Huyến