Gợi ý làm bài Sinh khối B: Trò bảo dễ, thầy bảo cấu trúc bất hợp lý!

09/07/2011 02:03
(GDVN) - Thí sinh cho rằng đề thi năm nay khá dễ, tuy nhiên, một giảng viên đến từ trường ĐH Phương Đông, Hà Nội thì cho rằng, đề thi còn nhiều điểm bất hơp lý.

(GDVN) - Kết thúc 90 phút thi trắc nghiệm với môn Sinh, nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay khá dễ, tuy nhiên, một giảng viên đến từ trường ĐH Phương Đông, Hà Nội thì cho rằng, đề thi còn nhiều điểm bất hợp lý.

{iarelatednews articleid='6507,6468,6417'}

Dưới đây là gợi ý giải đề thi môn sinh được cung cấp từ hHệ thống đào tạo CNTT Quốc tế Bachkhoa-Aptech và Bachkhoa-Npower hợp tác với báo Giáo dục Việt Nam

Đề thi Sinh học khối B

Gợi ý làm bài Sinh học khối B

(Bấm vào đây để tải phần mềm đọc file pdf - nếu độc giả không đọc được file này).

Tại điểm thi Đại học Y Hà Nội (thi khối B), sau 90 phút làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học, nhiều sĩ tử tươi cười ra khỏi phòng thi tự tin với bài làm của mình.
Theo đánh giá chung của nhiều sĩ tử, thì đề thi môn Sinh học năm nay không khó lắm. Câu hỏi tập chung chủ yếu vào chương trình lớp 12.
Thí sinh ra khỏi phòng thi. Ảnh: Quân Trang
Thí sinh ra khỏi phòng thi tại ĐH Y Hà Nội. Ảnh: Quân Trang
Đức Việt (Hà Nội) nói “Đề Sinh năm nay không khó lắm, so với đề năm trước thì đề năm nay dễ hơn nhiều. Mình chắc chắn làm đúng khoảng trên 80%”.
Còn thí sinh Nguyễn Bá Đường (Bắc Giang) cho biết “Nói chung là đề Sinh tương đối dễ, nhưng để lấy được điểm 10 cũng không đơn giản. Trong đề có một số câu tương đối khó, tập chung ở phần tính toán xác xuất và tần số.
Bạn Trần Trùng Dương, thi khối B vào ngành Công nghệ Môi trường, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. HCM) cho biết: "Phần bài tập rất khó và khá đánh đố còn lý thuyết thì khá dễ”.
Ảnh: Quân Trang
Ảnh: Quân Trang
Theo Thạc sỹ Võ Quốc Hiển, Giảng viên khoa Công nghệ Sinh học, Đại học Phương Đông Hà Nội, đề thi môn Sinh học năm nay bám sát chương trình và có những phần nâng cao để phân loại học sinh khá tốt, tuy nhiên những câu đặc trưng phần nâng cao so với phần chuẩn chưa nhiều, mà chủ yếu thiên về bài tập.

Tuy nhiên, theo thầy Hiển, đề thi năm nay còn một vài điểm bất hợp lý.

Do tỉ lệ giữa bài tập và lý thuyết là 56% và 44%, phần bài tập chiếm tỉ lệ cao, ngay cả phần chung tỉ lệ này cũng cao (19/40 câu, chiếm 47,5%) nên đề thi năm 2011 vẫn còn bất hợp lý vì theo phân phối chương trình chuẩn chỉ có 1 tiết bài tập/48 tiết, chương trình nâng cao chỉ có 2 tiết/66 tiết nhưng đề thi là 22/50 - chiếm 44% và 23/50  - chiếm 46 %.

Phần bài tập năm nay khá dài và khó. Do đó, tốc độ tư duy của thí sinh phải cao và kỹ năng tính toán phải rất thành thạo thì mới có thể giải hết bài tập được. Nếu chuyển 1 số các câu phân hóa học sinh bằng bài tập sang lý thuyết thì sẽ phù hợp với việc khai thác kiến thức hơn.

Theo đánh giá của thầy Hiến, do phải tốn khá nhiều thời gian vào việc giải bài tập nên tỷ lệ các bài đạt điểm giỏi (9-10 điểm) sẽ thấp, dự kiến chỉ đạt 0,5%; điểm khá (7-8) cũng không cao, dự kiến đạt 25%, bài trung bình (5-6) dự kiến đạt 19.5%. Bài điểm yếu (3-4) khá nhiều, dự kiến 40%; Cũng sẽ có khá nhiều bài điểm kém (1-2 điểm), dự kiến 15%.
 
Quân Trang