Hiệu trưởng xuống dạy phụ đạo lớp 1 mới thể hiện rõ vai trò người đứng đầu

06/05/2021 13:25
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Khi xác định mục tiêu thực hiện, chúng tôi may mắn được đội ngũ cán bộ của Sở Giáo dục cũng như các thầy cô ở các trường Tiểu học hết sức đồng tình, ủng hộ.

Ngày 24/2/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản số 368/SGDDT-MNTH về việc tổ chức dạy phụ đạo bắt đầu từ 01/3/2021 cho học sinh lớp 1 chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán ở học kỳ 1 trên địa bàn tỉnh này.

Việc làm này xuất phát từ lo ngại của ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi thống kê kết quả đến hết học kì 1 năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh số lượng học sinh chưa đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán là 2.239 trên tổng số 23.798 học sinh, chiếm tỷ lệ 9.4%, rải đều trên tất cả các địa phương, từ thành thị đến nông thôn. Con số này được cho là khá cao so với những năm trước đây.

Theo đó, với số học sinh này phải được dạy phụ đạo để giúp các em rèn luyện các kỹ năng về đọc, viết, tính toán đồng thời bố trí phòng học riêng, giáo viên dạy phụ đạo tập trung cho các em. Nếu các trường không có giáo viên để bố trí dạy thì lãnh đạo nhà trường phải chịu trách nhiệm phụ trách dạy lớp học này. Sau khi các em biết đọc lưu loát, viết, tính toán thành thạo sẽ chuyển các em về lại lớp học ban đầu.

Đáng nói, sau thời gian thực hiện tính từ ngày 01/3 đến 15/4/2021, đã có 1096/2.339 em đạt kỹ năng đọc, viết, tính toán, còn 1.156 em tiếp tục được phụ đạo riêng. Như vậy, tỷ lệ này đã được kéo giảm từ 9,4% xuống còn 4.9%.

Sau khi những kết quả này được công bố, ngoài việc thán phục với quyết tâm của ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dư luận đặc biệt quan tâm đến những khó khăn và thách thức mà những người đưa ra chủ trương này phải đối diện.

Cô Trần Thị Ngọc Châu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo Bariavungtau.com.vn

Cô Trần Thị Ngọc Châu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ảnh: Báo Bariavungtau.com.vn

Để có góc nhìn khách quan xung quanh việc triển khai dạy phụ đạo cho học sinh lớp 1 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với cô Trần Thị Ngọc Châu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và được biết, có được thành tích bước đầu này một phần đến từ sự đồng lòng, quyết tâm của toàn bộ hệ thống giáo dục của tỉnh.

Nhấn mạnh thêm về nguyên nhân khiến ngành giáo dục tỉnh này phải quyết liệt đưa ra các quyết sách dưới dạng văn bản chỉ đạo, Cô Châu chia sẻ thêm: "Để đưa ra chủ trương này chúng tôi cũng phải đã thông qua rất nhiều lần khảo sát, đánh giá để nắm tình hình cụ thể. Trong quá trình đó chúng tôi nhận thấy, số lượng học sinh lớp 1 chưa đọc thông, viết thạo khi đối chiếu theo tiêu chuẩn đánh giá chung của Bộ Giáo dục trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng lên.

Thêm vào đó, năm vừa rồi chúng tôi cũng áp dụng dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì buộc phải rà soát ngay trong học kỳ 1 để ngay khi có vấn đề đột xuất thì có thể sẵn sàng được các giải pháp ứng phó".

Trả lời câu hỏi về quá trình thực hiện việc dạy phụ đạo đã gặp phải những khó khăn gì khi trong văn bản nêu rõ, nếu các trường không có giáo viên để bố trí dạy thì lãnh đạo nhà trường phải phụ trách dạy lớp học này, cô Châu bày tỏ:

"Khi xác định được mục tiêu thực hiện thì chúng tôi may mắn được đội ngũ cán bộ của Sở Giáo dục cũng như các thầy cô ở các trường Tiểu học đồng tình, ủng hộ. Vì thế, khi chủ trương được đưa ra ai nấy cũng đặt quyết tâm làm việc rất cao, nhất là với các giáo viên trực tiếp thực hiện ở tại cơ sở.

Đặc biệt, phòng phụ trách mảng giáo dục tiểu học của Sở cũng có một đội ngũ rất tận tâm và nhiệt huyết với những học sinh mà họ quản lý. Vì thế khi họ đề xuất, lãnh đạo Sở thấy việc này là hợp lý và thiết thực thì chúng tôi lập tức cho áp dụng triển khai.

Nếu nói không có khó khăn thì cũng không hẳn, vì ngoài các yếu tố phát sinh trong quá trình thực hiện, khi chúng tôi có nêu lên yêu cầu về sự vào cuộc của các hiệu trưởng thì cũng có nhiều địa phương khác ngoài phạm vi của tỉnh có ý kiến phản đối. Một số quan điểm còn cho rằng, nếu yêu cầu cả hiệu trưởng phải phụ trách trực tiếp việc dạy phụ đạo cho học sinh thì có đúng luật hay không?.

Tuy nhiên, việc này không khiến chúng tôi lo lắng bởi đây chính là thể hiện vai trò của người đứng đầu. Vì dù sao, đã mang trọng trách lớn trên vai thì người đứng đầu phải xác định được chất lượng giáo dục của trường mình là điều quan trọng nhất. Nếu như gặp phải khó khăn gì thì người đó phải vào cuộc đầu tiên.

Và để không xảy ra mâu thuẫn, khi triển khai chúng tôi cũng quán triệt dựa trên tinh thần chia sẻ nhằm nắm bắt tâm tư của các hiệu trưởng và thấy được họ rất đồng lòng, đó là thuận lợi lớn nhất với những người đưa ra quyết sách giống như chúng tôi.

Vì thế, tuy là những phòng học phụ đạo, nhưng được các hiệu trưởng quan tâm nên những trường ấy cũng được bố trí với những không gian tạo ra tâm lý thoải mái nhất cho học sinh. Tất cả đều làm việc trên tinh thần vui vẻ và trong tâm thế coi đó như là công việc, trách nhiệm của mình, không một ai đứng ngoài cuộc cả".

Đề cập đến kết quả của việc thực hiện chủ trương sau 1 tháng rưỡi triển khai, cô Châu cho rằng mình không thể ước lượng được kết quả có được như thế này. Tuy nhiên, trong khi thực hiện Sở hoàn toàn có thể nắm rõ được những học sinh nào có thể vượt qua được để có thành tích học tập tốt hơn.

"Khi kiểm tra chúng tôi phân rõ ràng ra thành các kỹ năng, dựa theo danh sách kỹ năng đó thì hoàn toàn có thể biết các em trong nhóm này có thể vượt qua hay không. Với các học sinh rơi vào nhóm các kỹ năng đều không đạt thì chúng tôi xác định đó là những trường hợp không vượt qua trong đợt phụ đạo lần này, khi ấy buộc các trường và Sở phải tính đến các phương án tiếp theo.

Những học sinh nằm ở nhóm không đạt này sau khi nghiên cứu thì thấy rằng các em thường có vấn đề về tâm lý và trí tuệ. Khi ấy chúng tôi sẽ có phương án đồng hành cùng với phụ huynh để đi kiểm tra về tâm lý và đưa ra những phương án hỗ trợ sớm nhất.

Có một số trẻ bị hội chứng tăng động hoặc tự kỷ chúng tôi cũng phải bỏ thời gian để bóc tách, không phải là trong đợt thực hiện này mới đề cập đến mà vấn đề nâng cao chất lượng học tập cho các đối tượng này chúng tôi cũng để ý từ 2 năm trước. Tuy nhiên để phụ huynh đồng hành cùng giải quyết vấn đề này cũng rất khó, một bộ phận phụ huynh không hiểu còn tỏ ra không đồng ý, thiếu đi sự phối hợp để cải thiện chất lượng học tập cho các em", vị Giám đốc Sở Giáo dục này nhấn mạnh.

Trung Dũng