Học sinh của bạn có thật sự cá biệt?

30/04/2021 06:03
Hữu Đức
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giáo viên hiện nay thường nhìn nhận học sinh “cá biệt” theo hướng tiêu cực, và cho rằng những vấn đề các em gặp phải thuộc về nhân cách, đạo đức.

Ngày 28/4, tại Đồng Nai, Hội khoa học tâm lí giáo dục tỉnh Đồng Nai phối hợp Trung tâm tâm lí học ứng dụng Hoàng Đức đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Học sinh của bạn có thực sự cá biệt”.

Hội thảo có sự tham dự của gần 50 giáo viên các bậc học trên địa bàn tỉnh.

Tiến sĩ Lê Minh Công, Phó tổng thư ký Hội khoa học tâm lí Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo chuyên đề “Học sinh của bạn có thực sự cá biệt” tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Đ

Tiến sĩ Lê Minh Công, Phó tổng thư ký Hội khoa học tâm lí Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo chuyên đề “Học sinh của bạn có thực sự cá biệt” tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Đ

Theo tiến sĩ Lê Minh Công, Phó tổng thư ký Hội khoa học tâm lí Giáo dục Việt Nam, nhiều trường học, giáo viên hiện nay thường nhìn nhận học sinh “cá biệt” theo hướng tiêu cực, và cho rằng những vấn đề các em gặp phải thuộc về nhân cách, đạo đức.

Trong khi đó, hầu hết các em học sinh được xem là “cá biệt” đều gặp khó khăn thuộc về yếu tố nhận thức và phi nhận thức, tức là khó khăn về trí nhớ, sự chú ý, cảm xúc, kiểm soát hành vi...

Quang cảnh cuộc hội thảo. Ảnh: H.Đ

Quang cảnh cuộc hội thảo. Ảnh: H.Đ

Cũng theo Tiến sĩ Lê Minh Công, khi gặp phải những học sinh, con em có hành vi lệch chuẩn, nhà trường, giáo viên và phụ huynh cần áp dụng hình thức kỷ luật tích cực thay vì giáo dục theo hướng tiêu cực.

Và quan trọng hơn là cần có chiến lược hỗ trợ các em một cách đa dạng chứ không phải giáo dục mang tính áp đặt. Như vậy mới giúp học sinh cải thiện và tiến bộ theo thời gian.

Hữu Đức