Khi thầy cô đùn đẩy nhau làm chủ nhiệm, nhà trường phải làm sao?

22/08/2021 07:34
HƯƠNG MAI
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nếu như trong trường học, trong từng tổ chuyên môn mà ai cũng có tâm lý né làm công tác chủ nhiệm thì lấy ai kiêm nhiệm công việc này?

Thời điểm này, đa số các trường học phổ thông đang chuẩn bị các công tác cần thiết để phân công nhiệm vụ cho năm học học mới. Điều mà mọi người dễ dàng nhìn thấy là nhiều giáo viên rất ngại khi được phân công kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm lớp.

Nếu như đối với giáo viên tiểu học thì việc phân công giáo viên chủ nhiệm đơn giản vô cùng vì gần như giáo viên phải cũng phải đảm nhận công việc này, chỉ trừ một số thầy cô dạy môn chuyên mà thôi.

Thế nhưng, giáo viên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông thì lại hoàn toàn khác vì đa phần mỗi thầy cô chỉ dạy 1 môn học nên việc phân công giáo viên chủ nhiệm ở một số tổ chuyên môn, một số nhà trường thường gặp những khó khăn nhất định.

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa, nguồn: Baokontum.com.vn

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa, nguồn: Baokontum.com.vn

Nhiều giáo viên né làm chủ nhiệm lớp

Theo hướng dẫn hiện hành, giáo viên trung học cơ sở dạy 19 tiết/ tuần, giáo viên trung học phổ thông dạy 17 tiết/ tuần. Nếu thầy cô nào kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm lớp thì được giảm đi 4 tiết/ tuần.

Thực tế, có một bộ phận thầy cô giáo thích làm chủ nhiệm lớp vì khi gắn với công tác này thì giáo viên có dịp gần gũi với học sinh hơn, tình cảm thầy- trò vì thế mà gắn bó mật thiết hơn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều thầy cô lại rất ngại khi được phân công chủ nhiệm, nhất là những khu vực có điều kiện kinh tế còn khó khăn, tỉ lệ học sinh bỏ học nhiều thì làm chủ nhiệm rất cực.

Nhiều thầy cô muốn dạy thêm 4 tiết cho đủ theo quy định rồi về nhà, không phải vận động học sinh mỗi khi các em nghỉ học, không phải giải quyết khi học sinh mất đoàn kết hay quậy phá, không phải liên hệ với phụ huynh khi học sinh gặp những chuyện không hay ở lớp, ở trường…

Những ngày nghỉ, ngày lễ thì không phải theo học sinh tham gia các phong trào Đoàn -Đội phát động và các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

Đặc biệt, hàng ngày không phải làm công việc đốc thúc học sinh đóng các loại tiền trường, ai cũng ngán ngại khi liên quan đến tiền trường vì các khoản tiền trường thì nó cứ ríc rắc suốt cả năm học…

Chính vì thế, khi mà Ban giám hiệu yêu cầu các tổ chuyên môn dự kiến phân công đầu năm học thì giáo viên trong tổ đều tìm cách thoái thác, nhiều người viện các lý do khác nhau để không phải làm chủ nhiệm.

Vậy nên, các thầy cô kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn cũng rất khó khi thực hiện nhiệm vụ được Ban giám hiệu giao phó. Trên thì Ban giám hiệu giao cụ thể số tiết, số người người nhiệm cho từng tổ chuyên môn để không phát sinh thừa giờ trong trong năm học.

Dưới thì giáo viên tìm cách chối từ nên các thầy cô tổ trưởng chuyên môn phải làm công tác động viên để đáp ứng được yêu cầu Ban giám hiệu giao cho. Và, gần như năm nào khi phân công công tác chủ nhiệm ở các nhà trường cũng đều gặp những khó khăn về trong quá trình thực hiện.

Giảm áp lực để việc phân công giáo viên chủ nhiệm thuận lợi hơn

Thực tế, ai cũng biết làm giáo viên chủ nhiệm sẽ vất vả nhiều hơn những giáo viên không kiêm nhiệm công việc này, nhất là vào thời điểm đầu và cuối năm học- khi mà giáo viên phải thường xuyên có mặt trong trường để thực hiện các loại hồ sơ sổ sách cần thiết cùng với Ban giám hiệu nhà trường.

Tuy nhiên, nếu như trong trường học, trong từng tổ chuyên môn mà ai cũng có tâm lý né làm công tác chủ nhiệm thì lấy ai kiêm nhiệm công việc này?

Vì thế, để tránh tình trạng một số giáo viên đùn đẩy, thoái thác, tìm lý do để không phải kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm lớp thì các trường cần phải công bằng, khách quan trong việc phân công chủ nhiệm hàng năm. Đặc biệt, có thể giảm bớt áp lực cho công tác chủ nhiệm ở các lớp.

Thứ nhất: là phân công giáo viên chủ nhiệm trong trường luân phiên nhau. Năm nay, có thể phân công giáo viên này thì sang năm sẽ phân công giáo viên khác. Thầy cô nào chưa quen thì làm sẽ quen, thầy cô nào làm chủ nhiệm chưa giỏi thì một hai năm sẽ giỏi.

Việc phân công luân phiên nhau để tránh tình trạng Ban giám hiệu nhà trường thấy thầy cô nào làm tốt thì liên tục phân công, thấy thầy cô nào làm chưa tốt thì sang năm không phân công nữa. Làm như vậy, dễ dẫn đến tình trạng so bì, tị nạnh trong đơn vị.

Thứ hai: trong vô số công việc mà giáo viên đang phải thực hiện hàng năm thì việc mà giáo viên sợ nhất là phải thu các khoản tiền trường.

Vì thế, nhằm giảm bớt áp lực cho giáo viên chủ nhiệm trong việc thu các khoản tiền trường hàng năm để giáo viên dành nhiều thời gian cho công việc đứng lớp và quản lý lớp thì ngành giáo dục và các địa phương cần thay đổi cách làm lâu nay.

Chúng tôi cho rằng tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, học phí, học thêm nên để tổ tài vụ trong nhà trường thu. Trong trường phổ thông có nhân viên y tế, có thủ quỹ, kế toán nên họ có thể đảm nhận công việc này.

Phụ huynh, học sinh có thể nộp trực tiếp cho bộ phận này hoặc thực hiện thao tác chuyển khoản qua tài khoản nhà trường rất đơn giản. Một khi tiền bạc qua nhiều khâu trung gian sẽ thêm nhiều phức tạp.

Nếu vẫn thực hiện như lâu nay thì giáo viên chủ nhiệm thu tiền xong các khoản tiền này cũng phải nộp lại cho nhân viên y tế và thủ quỹ nhà trường.

Thứ ba: những trường thừa giáo viên thì nhà trường nên có sự ưu ái hơn đối với giáo viên chủ nhiệm một chút. Có thể phân công giáo viên không chủ nhiệm đủ số tiết theo quy định nhưng giảm bớt số tiết cho những thầy cô chủ nhiệm lớp.

Bởi, thực tế thì phần lớn nhân sự khối trường trung học cơ sở và trung học phổ thông hiện nay đang có phần dư thừa nên nhiều người không dạy đủ định mức số tiết theo quy định.

Việc linh động này trong tầm tay của Ban giám hiệu và chắc chắn giáo viên trong trường cũng không thắc mắc khi có thêm một chút “ưu ái” cho những thầy cô chủ nhiệm lớp.

Một khi Ban giám hiệu có sự linh hoạt trong phân công, giảm bớt áp lực cho những thầy cô chủ nhiệm lớp thì khi được phân công nhiệm vụ này họ sẽ không còn thoái thác, không còn so bì với những đồng nghiệp khác.

Công tác chủ nhiệm lớp rất quan trọng bởi một giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, toàn tâm, toàn ý với học trò, với nhà trường thì lớp học sẽ đi vào nền nếp, mấy chục học trò trong lớp cũng từ đó mà tốt hơn, tích cực hơn.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

HƯƠNG MAI