Nâng cao chất lượng hoạt động của phòng chức năng tại trường mầm non

29/04/2022 06:50
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trường Mầm non Quán Trữ (Hải Phòng) đưa ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng chức năng.

Ngày 28/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An (Hải Phòng) tổ chức Chuyên đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng” năm học 2021 – 2022 tại Trường Mầm non Quán Trữ.

Tới dự chuyên đề có bà Đỗ Thị Hoà - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện; đại diện Quận uỷ Kiến An cùng hiệu trưởng một số trường mầm non trên địa bàn thành phố.

Năm học 2021 – 2022, Trường Mầm non Quán Trữ xây dựng kế hoạch trọng tâm “Xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng chức năng” nhằm hướng tới xây dựng mô hình trường mầm non chất lượng cao của quận Kiến An.

Từ đó, khẳng định chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như sự mong muốn của cán bộ, giáo viên và sự đồng thuận của phụ huynh về hệ thống phòng chức năng giúp trẻ phát huy năng lực sáng tạo, thoả mãn nhu cầu hoạt động theo sở thích cá nhân.

Chuyên đề "Nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng" góp phần tìm giải pháp xây dựng mô hình trường mầm non chất lượng cao (Ảnh: Phạm Linh)

Chuyên đề "Nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng" góp phần tìm giải pháp xây dựng mô hình trường mầm non chất lượng cao (Ảnh: Phạm Linh)

Thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng”, năm học 2021 – 2022, nhà trường đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư, khai thác sử dụng phòng chức năng trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Tạo cơ hội thỏa mãn nhu cầu, sở thích, phát triển năng lực tiềm ẩn, khả năng sáng tạo riêng biệt của mỗi trẻ.

Cán bộ, giáo viên nhà trường cũng có kĩ năng thiết kế các phòng chức năng: biết tận dụng diện tích, không gian, cơ sở vật chất sẵn có để hoàn thiện hệ thống phòng chức năng đáp ứng yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục.

Quản lý khoa học, tổ chức hoạt động khám phá trải nghiệm đa dạng trong các phòng chức năng, nâng cao chất lượng giáo dục chung toàn trường.

Ngoài ra, nhà trường hướng tới mục tiêu tuyên truyền thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Tăng cường nguồn lực về kinh phí, vật chất, tinh thần hoặc các hoạt động thiết thực giúp nhà trường trong việc xây dựng, trang bị hệ thống phòng chức năng tiềm mỹ, niên đại.

Dựa trên kết quả rà soát thực trạng những thuận lợi, khó khăn, Trường Mầm non Quán Trữ đã đưa ra 5 giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng chức năng.

Cụ thể, nhà trường khảo sát, trưng cầu ý kiến của toàn thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh về vai trò của phòng chức năng trong trường mầm non.

Bồi dưỡng chuyên môn nâng cao về vai trò của phòng chức năng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non; kĩ năng thiết kế môi trường và tổ chức hoạt động.

Bên cạnh đó, tổ chức thiết kế qui hoạch phòng chức năng theo hướng đẹp – hiện đại – thân thiện. Kiện toàn công tác quản lý, tổ chức hoạt động tại các phòng chức năng.

Tích cực tuyên truyền phối hợp với phụ huynh và cộng đồng nhằm thu hút nguồn lực hỗ trợ nhà trường thực hiện giải pháp.

Sau khi lắng nghe báo cáo giải pháp sáng tạo “Nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng” năm học 2021 – 2022, các đại biểu tham gia chuyên đề được tham quan các phòng chức năng của Trường Mầm non Quán Trữ gồm: phòng Kidsmart, phòng Nghệ thuật và phòng Thư viện.

Đóng góp ý kiến tại chuyên đề, cán bộ, giáo viên các trường mầm non tới tham dự khẳng định đây là chuyên đề mới và rất cần thiết trong giai đoạn hướng tới mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Sau đây là một số hình ảnh Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ghi nhận tại chuyên đề:

Phòng kidsmart của Trường Mầm non Quán Trữ được đánh giá không gian sáng, sạch sẽ và tận dụng tốt các nguyên liệu để sáng tạo đồ chơi, đồ dùng học tập (Ảnh: Phạm Linh)

Phòng kidsmart của Trường Mầm non Quán Trữ được đánh giá không gian sáng, sạch sẽ và tận dụng tốt các nguyên liệu để sáng tạo đồ chơi, đồ dùng học tập (Ảnh: Phạm Linh)

Trẻ hứng khởi khoe sản phẩm robot vừa hoàn thành (Ảnh: Phạm Linh)

Trẻ hứng khởi khoe sản phẩm robot vừa hoàn thành (Ảnh: Phạm Linh)

Trẻ được tìm hiểu kiến thức, các trò chơi thông minh với máy tính (Ảnh: Phạm Linh)

Trẻ được tìm hiểu kiến thức, các trò chơi thông minh với máy tính (Ảnh: Phạm Linh)

Phòng thư viện hấp dẫn trẻ lớp 5 tuổi với đa dạng các câu chuyện cổ tích (Ảnh: Phạm Linh)

Phòng thư viện hấp dẫn trẻ lớp 5 tuổi với đa dạng các câu chuyện cổ tích (Ảnh: Phạm Linh)

Dù mới 5 tuổi những nhiều trẻ đã đọc thành thạo (Ảnh: Phạm Linh)

Dù mới 5 tuổi những nhiều trẻ đã đọc thành thạo (Ảnh: Phạm Linh)

Góc trưng bày sản phẩm của trẻ tại phòng Nghệ thuật (Ảnh: Phạm Linh)

Góc trưng bày sản phẩm của trẻ tại phòng Nghệ thuật (Ảnh: Phạm Linh)

Trẻ tự tin thể hiện khả năng âm nhạc (Ảnh: Phạm Linh)

Trẻ tự tin thể hiện khả năng âm nhạc (Ảnh: Phạm Linh)

Xây dựng phòng học chức năng giúp trẻ phát triển năng lực tiềm ẩn và khả năng sáng tạo riêng biệt (Ảnh: Phạm Linh)

Xây dựng phòng học chức năng giúp trẻ phát triển năng lực tiềm ẩn và khả năng sáng tạo riêng biệt (Ảnh: Phạm Linh)

Phạm Linh