Nhiều trường THPT ở Đà Nẵng chọn tổ hợp môn tương ứng với các khối thi đại học

22/04/2022 06:31
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Khi triển khai chương trình mới thì hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật gần như bị “xóa trắng” vì các trường chưa có giáo viên.

Năm học 2022-2023, Đà Nẵng và các tỉnh/thành khác trên cả nước bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc trung học phổ thông ở lớp 10.

Theo đó, dự kiến sẽ xuất hiện tình trạng có những môn/tổ hợp môn rất ít học sinh chọn, có môn/tổ hợp môn rất nhiều học sinh chọn. Do đó, việc tổ chức lớp và dạy học của các trường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Đăng ký các tổ hợp môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong 5 năm gần nhất để xây dựng phương án phân lớp khối 10. Ảnh: AN

Đăng ký các tổ hợp môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong 5 năm gần nhất để xây dựng phương án phân lớp khối 10. Ảnh: AN

Để có góc nhìn thực tế, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ghi nhận ý kiến của một số lãnh đạo trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để nắm bắt tình hình chuẩn bị trước khi áp dụng chương trình mới từ năm 2022 – 2023 này.

Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) chia sẻ, nhà trường căn cứ thực tế đội ngũ giáo viên các bộ môn, cơ sở vật chất kỹ thuật và thông tin tham khảo học sinh đăng ký các tổ hợp môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong 5 năm gần nhất để xây dựng phương án phân lớp khối 10.

“Trên cơ sở số lượng giáo viên các môn và dự kiến phân công từ các tổ chuyên môn, sẽ xây dựng phương án lựa chọn tổ hợp môn phù hợp để học sinh lựa chọn.

Tùy theo số lượng giáo viên, sẽ chọn tổ hợp tự nhiên hay xã hội nhiều hơn, cụm chuyên đề phù hợp với nhóm tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội và phù hợp tương đối với các khối thi đại học truyền thống như: A, A1, C, D”, thầy Thụy nói.

Theo một Hiệu trưởng trường học phổ thông ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) thì việc các trường vừa thực hiện chương trình cũ đối với lớp 11, 12 vừa thực hiện song song chương trình mới đối với lớp 10 sẽ khiến việc xây dựng nhiều tổ hợp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh khó khả thi.

Nhà trường dự kiến xây dựng 10 tổ hợp bên cạnh đó còn định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp sở thích theo thứ tự ưu tiên.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lường trước những khó khăn bất cập như: tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp này quá nhiều, tổ hợp kia ít dẫn đến thiếu giáo viên cục bộ.

Nên tùy vào thực tế, chúng tôi lọc lại các tổ hợp môn cho phù hợp. Tôi nghĩ phải 3 năm nữa, khi các trường đồng bộ chương trình giáo dục phổ thông mới ở 3 khối lớp, khi đó học sinh được lựa chọn môn học, nội dung học như đúng tinh thần đổi mới”, thầy Hiệu trưởng chia sẻ thêm.

Môn Nghệ thuật có nguy cơ “xóa trắng”

Theo tìm hiểu thì khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đối với tổ hợp tự chọn thì môn Nghệ thuật (gồm Âm nhạc và Mỹ thuật) gần như không xuất hiện. Lý do các trường đưa ra là những năm trước không dạy môn này nên không có giáo viên.

Theo thầy Bùi Minh Quảng - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Sơn Trà (Đà Nẵng) thì nếu không tuyển giáo viên hai bộ môn này, trường có thể không đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Tuy nhiên, nếu tuyển mà trò không chọn học, thầy cô sẽ không có việc làm. Hơn nữa, bây giờ trường đang đủ biên chế, tuyển thêm thì tăng biên chế sẽ rất bất cập.

Cũng theo thầy Quảng, dựa trên điều kiện đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất thì nhà trường dự kiến đưa ra 6 tổ hợp môn cho học sinh lựa chọn, nhưng cơ bản tập trung những môn có sẵn giáo viên.

“Theo khảo sát, đa số học sinh nhà trường học tốt nhóm môn Khoa học xã hội nên ưu tiên nhóm môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật, ưu tiên môn Công nghệ và Tin học, riêng Âm nhạc và Mỹ thuật không đưa vào do không có giáo viên.

Chúng tôi đã họp Ban giám hiệu nghiên cứu, định hướng các phương án kỹ vì quá mới mẻ. Đến đầu năm học, nhà trường tổ chức họp phụ huynh và học sinh trúng tuyển lớp 10 để tư vấn, đăng ký mẫu”, thầy Quảng nói thêm.

Không chỉ tại trường Sơn Trà mà tại Trường trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám, thầy Thụy cho biết, hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật chưa xây dựng trong phương án chọn lớp vì chưa có giáo viên.

AN NGUYÊN