Việc này đã được thực hiện ở một số nước có nền giáo dục chất lượng cao và đối với các trường đại học danh tiếng, nhưng các chức danh đó chỉ có giá trị đối với nội bộ trường bổ nhiệm, không có giá trị đối với các trường khác. Song đối với nước ta, thì đây là một sự thay đổi hoàn toàn so với trước.
Đào tạo GS, PGS sẽ khó kiểm soát? (ảnh minh họa nguồn internet). |
Điều lo lắng nhất là với quyết định phân cấp nới lỏng này sẽ làm cho chất lượng giáo dục - đào tạo nước ta đang còn nhiều yếu kém và bất cập, sẽ yếu kém và bất cập nặng nề thêm, nhất là đối với cấp đào tạo đại học và trên đại học. Bởi lẽ hiện do sự “bung ra” quá nhiều trường đại học và giao quyền tràn lan đào tạo tiến sĩ vượt quá nhu cầu xã hội, trình độ và khả năng quản lý của các trường đại học, mà năm học 2012-2013, rất nhiều môn học và nhiều trường đại học, dù đã “vơ bèo vạt tép”, cũng không tuyển đủ số sinh viên cần thiết; kéo theo gần 450 trường đào tạo nghề cũng lâm vào tình cảnh đó vì nguồn tuyển sinh trượt đại học còn rất mỏng. Quyết định này được coi là “cái phao” cứu một số trường đại học, cao đẳng và nhiều môn học bị đình chỉ tuyển sinh do không hội đủ tiêu chí tối thiểu về chức danh giảng viên cơ hữu.
Để giảm thiểu hậu quả không tốt có thể xảy ra của việc phân cấp công nhận chức danh phó giáo sư và giáo sư cho các trường đại học, Bộ GDĐT cần ban hành quy chuẩn và cơ chế bắt buộc đối với trường đại học được quyền công nhận, bổ nhiệm hai chức danh đó. Trong đó, cần quy định tiêu chí về số lượng, tỉ lệ và chất lượng giảng viên cao cấp cơ hữu của trường được quyền bổ nhiệm và tiêu chí bắt buộc phải có đối với người được xét bổ nhiệm phó giáo sư và giáo sư, đi kèm với việc kiểm tra của bộ trước và sau khi công nhận, bổ nhiệm.
ĐIỂM NÓNG |
|
Theo Lao động