Tăng lương nhà giáo vẫn là một câu chuyện…rất dài

NGUYỄN CAO
(GDVN) - Song, suy cho cùng, giáo viên cũng như bao nhiêu những công- viên chức nhà nước khác, họ không thể đứng một mình ngoài chính sách chung của nhà nước.

Khi còn đương chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Thiện Nhân đã từng nêu ý kiến là năm 2010, giáo viên sẽ sống được bằng lương.

Gần 10 năm sau mốc dự kiến đó vẫn chỉ là mong ước của nhiều giáo viên đã và đang đứng trên bục giảng.

Song, suy cho cùng, giáo viên cũng như bao nhiêu những công- viên chức nhà nước khác, họ không thể đứng một mình ngoài chính sách chung của nhà nước.

Bởi, nếu tăng lương cho giáo viên thì ngân sách nhà nước sẽ càng thêm quá tải vì số lượng nhân sự ngành giáo dục hiện nay đang chiếm số lượng áp đảo so với các ngành nghề còn lại.

Đề xuất tăng lương cho giáo viên không nhận được nhiều đồng thuận ( Ảnh minh họa trên vov.vn)

Mới đây, theo thông thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ đã tiếp nhận và tổng hợp được gần 800.000 phiếu góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi trong thời gian qua.

Trong đó, riêng quy định về tiền lương nhà giáo nhận được sự đồng thuận thấp nhất.

Trong dự thảo luật, điều 76 quy định về tiền lương là “Nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ”.

Tuy nhiên, có đến hơn 40.000 ý kiến không đồng ý với quy định này.

Việc có hơn 40.000 ý kiến không đồng thuận với dự thảo “nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ” có lẽ cũng là điều đã được dự báo từ trước và đây cũng là điều hoàn toàn phù hợp với thực tế ngân sách nhà nước.

Vẫn biết rằng nhà giáo nào cũng mong muốn mức lương hàng tháng của mình sẽ được cao hơn hiện tại nhưng nếu “đứng trên” các ngành nghề khác thì có lẽ là quá tầm với đối với thực tế hiện nay.

Số lượng nhân lực đang công tác trong ngành giáo dục nước ta hiện nay là rất lớn.

Không đi làm thêm, tất cả nhà giáo chúng tôi sẽ sống bằng gì?

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2017 cả nước có 1.246.188 nhà giáo, 272.318 nhân viên phục vụ, 154.000 cán bộ quản lý. Tổng số người làm việc trong ngành Giáo dục là 1.672.506 người.

Và ngành giáo dục hiện đang chiếm 70% quỹ lương khối sự nghiệp; 52% biên chế sự nghiệp của cả nước.

Nếu mà đề xuất nâng lương cho đội ngũ nhà giáo và những người đang công tác trong ngành giáo dục được thực hiện thì có lẽ ngân sách phải chi thêm một số lượng tiền không nhỏ để chi trả lương hàng tháng.

Trong thời gian qua, một số chuyên gia giáo dục cũng đã nhiều lần lên tiếng về đề nghị tăng lương cho giáo viên trên các diễn đàn, hội thảo giáo dục.

Ngay cả trong những lần trả lời chất vấn, kiến nghị với Quốc hội thì Bộ trưởng đương nhiệm Phùng Xuân Nhạ cũng đã nhiều lần lên tiếng về mức thu nhập của giáo viên.

Những trăn trở từ các vị Bộ trưởng tiền nhiệm cũng như đương nhiệm của ngành giáo dục xét đến cùng cũng là sự mong muốn cho đội ngũ thầy cô giáo trong ngành có được cuộc sống tốt hơn để cống hiến cho ngành.

Song, có lẽ những kiến nghị, đề xuất ấy sẽ không thể nào thành hiện thực ít nhất là trong nhiệm kỳ này của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bởi có rât nhiều những lý do khác nhau.

Hiện nay, ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục nếu so với các nước về số tiền thì chưa nhiều nhưng đó là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị dành cho ngành giáo dục.

Mỗi năm, ngân sách nhà nước chi 20% tổng ngân sách cho ngành- đây là sự cố gắng vượt bậc của Chính phủ bởi bên cạnh ngành giáo dục thì nước ta còn rất nhiều bộ ngành khác, còn phải đầu tư cho cơ sở hạ tầng, trả nợ nước ngoài…

Vì vậy, khó khăn của người thầy cũng là khó khăn chung của đội ngũ công viên chức và nhân dân cả nước nói chung.

Muốn nâng lương cho giáo viên hiện nay có lẽ việc cần làm nhất là chúng ta quản lý tốt được các dự án giáo dục, các công trình đầu tư cho giáo dục.

Bởi, thực tế nhiều dự án, nhiều công trình giáo dục chúng ta chưa kiểm soát tốt dẫn đến việc lãng phí, thất thoát và làm mất niềm tin với xã hội.

Xin Bộ Giáo dục đừng "tăng lương đãi bôi" nhà giáo

Những dự án như: VNEN, sách giáo khoa phổ thông, đề án ngoại ngữ, đào tạo tiến sĩ đang để lại nhiều thị phi cho dư luận.

Bên cạnh đó là tình trạng dư thừa giáo viên hiện nay ở một số địa phương còn rất lớn.

Trong báo cáo của Bộ Giáo dục trình Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực vào thời điểm giữa năm 2018 thì cả nước thừa 12.165 giáo viên trung học cơ sở và 4.260 giáo viên trung học phổ thông.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học như: Tin học, Ngoại ngữ ở bậc Trung học cơ sở và Tiểu học do nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày.

Như vậy, tiến tới việc áp dụng chương trình giáo dục mới tới đây thì một số môn học tích hợp ở cấp Trung học cơ sở lại càng thừa nhiều hơn.

Thực tế giáo viên khối Trung học cơ sở đang thừa chủ yếu là 5 môn học hiện tại của 2 môn tích hợp sau này.

Nhiều trường học Trung học cơ sở hiện nay ở một số địa phương có lượng giáo viên dư thừa rất nhiều.

Vì vậy, tiến tới tới đây, ngành và các địa phương cần tính toán kỹ số lượng dư thừa này.

Bởi, nếu không làm tốt thì biên chế ngành giáo dục lại càng phình to hơn bởi một số môn học mới được đưa vào giảng dạy như Tin học ở cấp Tiểu học và Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp Trung học phổ thông.

Bên cạnh lượng giáo viên dư thừa thì việc cơ cấu đội ngũ lãnh đạo ngành giáo dục hiện nay cũng rất cồng kềnh.

Nhiều Phòng Giáo dục có biên chế lên đến hơn chục người, các Ban Giám hiệu nhà trường cũng đều bố trí tối ta số lượng cho phép.

Trong khi đó, nhiều địa phương bố trí nhiều trường cùng cấp học trong một địa bàn chỉ cách nhau trong một khoảng không gian rất ngắn.

Đặc biệt như một số tỉnh ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay nhiều xã có tới 3- 4 trường Tiểu học gây nên lãng phí về cơ sở vật chất và bố trí đội ngũ lãnh đạo, nhân viên nhà trường.

Với số lượng nhân sự lớn và dư thừa nhiều như hiện nay thì việc tăng lương cho giáo viên là chuyện không tưởng đối với ngân sách nhà nước.

Như vậy, thay vì chỉ đề xuất, kiến nghị, ngành giáo dục và lãnh đạo các địa phương cần bố trí lại hệ thống trường lớp, sắp xếp lại hệ thống nhân sự dư thừa và tăng tính tự chủ về tài chính cho các trường thì ắt thu nhập của giáo viên sẽ được cải thiện tức thì.

Nếu không, vẫn là bộ máy nhân lực cồng kềnh như hiện nay ở ngành giáo dục thì những kiến nghị về tăng lương, hay xếp riêng một bảng lương sẽ không thể nào thực hiện được.

Vì thế, những góp ý cho dự thảo luật giáo dục sửa đổi về việc tăng lương cho giáo viên không nhận được sự đồng thuận của mọi người cũng là chuyện rất bình thường.

Tài liệu tham khảo:

//tuoitre.vn/quy-dinh-xet-tot-nghiep-va-luong-nha-giao-nhan-nhieu-gop-y-nhat-2019011215373946

NGUYỄN CAO
Đang tải tin...