Thi tốt nghiệp: Không chỉ “thỏa thuận” điểm ở môn ngữ văn

19/06/2011 01:21
(GDVN) - Sở GD 11 tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã ngồi lại thống nhất cách chấm điểm cho các thí sinh theo hướng “mở” không chỉ môn văn mà còn nhiều môn khác.

Theo một số giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2011, lãnh đạo ngành giáo dục 11 tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã ngồi lại thống nhất cách chấm điểm cho các thí sinh theo hướng “mở” không chỉ môn ngữ văn mà còn nhiều môn khác.

{iarelatednews articleid='5032,'5011'}

Vớt môn toán

Theo một giáo viên dạy toán ở Hậu Giang, có tham gia chấm thi tốt nghiệp THPT vừa rồi: Lãnh đạo 11 tỉnh thành vùng ĐBSCL đã ngồi lại thống nhất với nhau chấm điểm cho các thí sinh theo hướng “mở”, để đạt tỷ lệ cao như các vùng miền khác.

Theo hướng dẫn của các biên bản này (hệ THPT và GDTX), việc chấm điểm “thoáng” hơn so với đáp án mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Cụ thể, như câu 1.a) chỉ cần ghi hàm số luôn nghịch biến cho 0,25đ; các đường tiệm cận không cần giải thích hay vẽ đồ thị chỉ cần tương đối đúng dạng (không cần qua 2 điểm đặc biệt…). Hay như ở câu b, biên bản này hướng dẫn: Nếu chỉ kết luận đúng mà không ghi bước tính y vẫn cho điểm tối đa. Hoặc như câu 3 (hình học), chỉ cần ghi góc SCA = 450 (không cần giải thích) cho 0,25đ. Hướng dẫn trên còn mở ngoặc giải thích: Hoặc chỉ cần ngoặc trên hình góc C và hình sai vẫn chấm, hay không hình thì chấm phần tính diện tích và thể tích. Theo giáo viên trên, ở các câu còn lại cũng vậy, văn bản hướng dẫn chấm điểm “mở” tối đa để thí sinh có điểm.

Ở cuối văn bản hướng dẫn có dấu hoa thị chú ý: “Nếu làm 9,5 điểm thì xét lại những phần vớt”.

Một giáo viên dạy toán khác ở TP Cần Thơ thì cho rằng: biên bản thống nhất trên đúng là theo hướng “mở” để học sinh có điểm. Khi tham gia chấm thi, vị giáo viên này cũng được làm công tác tư tưởng “nếu trong khi làm bài, thí sinh lập luận không được chặt chẽ thì cũng nên châm chước”. Nhưng, hướng dẫn trên chỉ là cụ thể hóa đáp án của Bộ GD-ĐT và có cơ sở hợp lý, hoàn toàn không sai so với biểu điểm của Bộ cũng như phương pháp dạy.

Về vấn đề giải toán hình học mà không có hình hay hình sai vẫn chấm thì vị giáo viên này cho biết: Ngay cả biểu điểm của Bộ cũng không nói tới vấn đề này. Tuy nhiên, trước đây theo đúng phương pháp sư phạm thì giải toán hình học mà không có hình thì bài không được chấm.

Hiện có nhiều luồng dư luận khác nhau về những hướng dẫn chấm thi TN THPT 4 môn tự luận ở các tỉnh ĐBSCL. Song điều làm nhiều người băn khoăn là dòng ghi chú: “Nếu làm 9,5 điểm thì xét lại những phần vớt”. Như vậy, số thí sinh được “vớt” là bao nhiêu trong đợt thi vừa qua?

 
“Đi đêm” vì học sinh trật tủ nhiều quá?

Giáo viên một trường THPT ở Cà Mau bức xúc: “Tôi cũng rất bất ngờ trước bản “thỏa thuận” này của các sở GD-ĐT khu vực ĐBSCL. Nếu như vậy, thì mãi không đánh giá được kết quả học tập của các em. Nhìn biên bản “thỏa thuận” cho rằng ĐBSCL là vùng trũng nên mới thế, tôi càng đau lòng hơn. Theo chủ quan của tôi, sở dĩ có họp và bản “đi đêm” này là vì đề văn năm nay, học sinh trật tủ nhiều quá (thay vì câu 2 điểm là văn học nước ngoài, năm nay lại là văn học Việt Nam) nên mấy “sếp” sợ học sinh mình mất điểm. Nhưng khi cuộc họp diễn ra, thì cả 4 môn tự luận đều có biên bản chấm ”thoáng” hết. Trước khi chấm thi, chúng tôi được tổ trưởng phát cho xem biên bản thỏa thuận, nhưng sau đó đã thu lại hết”.

Tổng hợp từ Thanh Niên