Vẫn còn nhiều băn khoăn với học sinh đi học trực tiếp

03/03/2022 06:30
Nhật Tân
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sau khoảng thời gian dài học online, Minh Hiền háo hức được đến trường, nhưng không may em bị nhiễm Covid-19 từ một bạn khác.
  1. Nguyễn Minh Hiền, ở quận Đống Đa, em là học sinh lớp 10 của một cơ sở giáo dục tư thục, Hiền bắt đầu chuyển sang học online từ 16/2 vì trở thành F1.

Trước đó Hiền đi xe bus của trường, trên xe có một bạn F0 nên em thuộc diện F1. Đến thứ 6 ngày 19/2, em cảm thấy ngứa rát họng nên đã tiến hành test Covid-19 và cho kết quả dương tính. Ban đầu nữ sinh sốt hơn 38℃, ho nhiều đến ngày thứ 2 em bị nghẹt mũi, ngày thứ 3 thì mất khứu giác.

Do tự cách ly kịp thời, mẹ và em trai đang học lớp 7 của Hiền không bị nhiễm Covid-19. Nhưng vì chị gái là F0 nên em trai phải chuyển sang học online.

Hiền kể hiện tại lớp mình có 28 thành viên nhưng một nửa đã chuyển sang học online vì học sinh thuộc diện F0, F1. Nữ sinh chia sẻ: “Em thấy bản thân học online không được tập trung lắm và hay gặp sự cố về đường truyền mạng.”

Vì khoảng thời gian học online khá dài, từ đầu tháng 5 năm 2021 và học kỳ 1 năm học 2021-2022, Hiền háo hức được quay trở lại trường. Vốn mê thể thao, nữ sinh cảm thấy khá bức bối khi phải ở trong nhà nhiều ngày liền.

Ảnh minh họa: Nhật Tân

Ảnh minh họa: Nhật Tân

Trước thời điểm tháng 5/2021, Hiền chơi bóng rổ vào tối thứ 3, thứ 7, nếu có thời gian rảnh nữ sinh chơi vào cả tối thứ 5, thứ 6. Với môn cầu lông em thường chơi vào buổi chiều lúc giờ ra chơi. Nhưng từ sau tháng 5/2021, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hiền không thể đến các sân chơi.

Hiền đã âm tính với Covid-19, cô giáo chủ nhiệm nói em có thể đến trường vào 28/2, nữ sinh vừa mừng vừa lo lắng. Em mong được đến trường để học tập, tham gia các hoạt động thể thao nhưng vẫn lo sẽ tái nhiễm. Mẹ của Minh Hiền cũng mong con học online ở nhà để giữ an toàn.

Trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo ra thông báo căn cứ Thông báo số 149/TB-UBND ngày 25/2/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội có 74 đơn vị cấp xã, phường có mức độ dịch cấp độ 3.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường trung học phổ thông; giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên báo cáo Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã xin ý kiến chỉ đạo và thông báo đến các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn nếu có mức độ dịch ở cấp độ 3 thì cho học sinh tạm dừng đến trường, chuyển sang phương án dạy, học trực tuyến kể từ ngày 28/2/2022. [1]

Trường của Hiền không nằm trong khu vực dịch cấp độ 3 nên chưa chuyển sang học online mà vẫn dạy theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Vì lo lắng cho con gái, mẹ nữ sinh quyết định cho con tạm nghỉ ở nhà để học online.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, mẹ của Minh Hiền, chị Giang Thị Hiền Hòa, 46 tuổi, ở quận Đống Đa không giấu nổi lo lắng, chị cho rằng: “Theo tôi nên cho các em tiếp tục học trực tuyến. Dù kém hiệu quả nhưng trẻ an toàn hơn. Bởi lẽ hình thức học song song trực tiếp kết hợp trực tuyến sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Chỉ cần có một em dương tính với Covid-19 thì tất cả học sinh trong lớp cũng dễ bị lây nhiễm.”

Chị Hòa lý giải những học sinh tiếp xúc gần với em bị nhiễm lại tiếp xúc với học sinh khác trong lớp. Chị cho rằng việc học trực tiếp sẽ khiến các em dễ bị lây nhiễm hơn.

Bởi vì với những gia đình có con, người cao tuổi có nhiều bệnh nền, phụ huynh sẽ có các biện pháp phòng tránh Covid-19, để đảm bảo cho mình và người thân. Điều này giúp giảm thiểu số ca và nguy cơ nhiễm hơn so với việc trẻ đến trường học trực tiếp.

Học sinh khó có thể cẩn thận như người lớn bởi vì các em đang trong độ tuổi học tập, kết bạn, thêm vào đó sau khoảng thời gian dài học online sự giao tiếp với bạn bè giảm đi nên khi được đi học lại các em rất háo hức và có nhiều chuyện để kể cho nhau nghe.

Ngày 8/2 ngày đầu tiên hai con đến trường chị Hòa rất lo lắng, chị chuẩn bị cho mỗi em một lọ nước rửa tay khô, yêu cầu con đeo hai khẩu trang, khẩu trang có bôi dầu gió hoặc xịt cồn, ngậm vỏ chanh ngâm với mật ong.

Theo dõi số ca nhiễm những ngày gần đây của thành phố Hà Nội, chị Hòa không khỏi lo lắng: “Trung bình mỗi ngày có hơn 10,000 ca nhiễm, cô giáo chủ nhiệm của Hiền có thông tin với tôi sau khi âm tính Covid-19, em có thể đến trường vào ngày 28/2 nhưng tôi còn cân nhắc thêm. Nếu cần thiết tôi sẽ cho các con học muộn 1 năm.”

Cùng tâm trạng với chị Hòa, chị Trần Thị Tám, 48 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, mẹ của một cậu bé lớp 4 thở phào nhẹ nhõm khi nhận được thông tin từ ngày 28/2, học sinh lớp 1-6 ở ngoại thành Hà Nội chuyển sang học trực tuyến.

Chị Tám chia sẻ: "Dù học trực tiếp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhưng trong lúc dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tôi mong con được ở nhà học trực tuyến. Bởi lẽ học sinh lớp 4 chưa được tiêm vaccine. Nơi tôi sinh sống có nhiều khu công nghiệp nên số lượng học sinh là rất lớn. Lớp của con tôi có hơn 50 em nên rất khó để giữ được khoảng cách an toàn, thêm vào đó các con đang trong độ tuổi hiếu động nên dễ lây nhiễm Covid-19 hơn."

Bên cạnh việc học, các con đến trường sẽ được rèn luyện các kỹ năng nhưng trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến sẽ an toàn hơn, bố mẹ cũng yên tâm được phần nào. Em Khải con chị Tám thích việc đến trường để gặp gỡ bạn bè, thầy cô nhưng chị Tám và chồng mong bé học trực tuyến ở nhà.

Chị Tám chia sẻ: "Đa số phụ huynh mà tôi quen cũng mong con học trực tuyến ở nhà hơn."

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về cách ứng phó với F0, F1, Hiệu trưởng của một trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: “Với những giáo viên là F0, F1 thì thầy cô sẽ dạy ở nhà. Học sinh vẫn lên lớp vì ngoài môn học đó các em còn có những môn khác. Trường bố trí camera, mic, loa các con phân chia nhau mang máy tính để kết nối với máy chiếu coi như một giờ học trực tuyến nhưng các con được học chung. Các con có thể tự quản tốt."

Với những học sinh là F0, F1 các em sẽ học trực tuyến tại nhà. Nhiều phụ huynh khai báo con mình là F1 để trẻ không phải đến trường, dù thực tế con không thuộc diện F. Vị Hiệu trưởng này bày tỏ sự cảm thông cho phụ huynh.

Tuy nhiên việc đi học trực tiếp được thực hiện theo chỉ đạo của thành phố, trường chỉ tiến hành ghi nhận và báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Hiện tại trường dạy theo hai hình thức một là song song trực tuyến kết hợp với trực tiếp hai là online hoàn toàn với những lớp tỉ lệ học sinh thuộc diện F0, F1 chiếm phần lớn.

Với những thầy cô là F0 không đủ điều kiện sức khỏe để dạy học. Trường cố gắng sắp xếp đủ giáo viên dạy cho các em, điều giáo viên khác dạy thay những bộ môn đó. Để làm được việc này trường cũng rất vất vả trong việc sắp xếp, điều chỉnh thời khóa biểu của thầy cô và học sinh sao cho phù hợp nhất. Trong trường hợp chưa kịp sắp xếp thầy cô dạy thay, trường sẽ báo học sinh chuẩn bị sách vở môn khác.

Vị hiệu trường này cho biết: “Với hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, các thầy cô sẽ vất vả hơn nhiều khi vừa phải chú ý tương tác với các em học sinh trên lớp và cả những em học ở nhà.

Nếu chỉ sử dụng một hình thức duy nhất như trực tiếp hoàn toàn hoặc online hoàn toàn thì các thầy cô sẽ đỡ vất vả hơn, dễ tương tác với học sinh hơn.”

*) Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/tu-ngay-mai-28-2-nhieu-truong-o-ha-noi-chuyen-sang-day-hoc-truc-tuyen-post224699.gd

Nhật Tân