Hải Phòng: Dịch vụ đưa đón học sinh tự phát tiềm ẩn rủi ro, nhà trường nói gì?

11/03/2023 06:32
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Để giải quyết dứt điểm các dịch vụ đưa đón học sinh tự phát ở ngoại thành Hải Phòng cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. 

Như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin, người dân phản ánh việc tại một số huyện ngoại thành Hải Phòng tồn tại tình trạng: có cá nhân sử dụng xe tự chế để tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh.

Phương tiện sử dụng theo phản ánh chủ yếu là xe tự chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mức giá dịch vụ đưa đón học sinh của cá nhân thực hiện tại xã Quốc Tuấn (huyện An Lão, Hải Phòng) rơi vào khoảng 400.000 đồng/học sinh/tháng; đối với dịch vụ đưa đón còn kèm theo ăn trưa khoảng 700.000 đồng/học sinh/tháng. Tương tự tại xã Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) mức giá cho dịch vụ đưa đón là 300.000 đồng/học sinh/tháng.

Liên hệ với Trường Tiểu học Quốc Tuấn (huyện An Lão) và Trường Tiểu học Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo) để tìm hiểu thêm về vai trò của nhà trường khi có tình trạng học sinh sử dụng dịch vụ đưa đón tự phát bằng xe tự chế phóng viên được biết, tình trạng này đã tồn tại từ lâu và gây không ít khó khăn cho các nhà trường do đây là các dịch vụ tự phát nằm ngoài phạm vi trường học.

Các cơ sở giáo dục không có chức năng xử lý các dịch vụ tự phát xảy ra ngoài phạm vi trường học. (Ảnh: Phạm Linh)

Các cơ sở giáo dục không có chức năng xử lý các dịch vụ tự phát xảy ra ngoài phạm vi trường học. (Ảnh: Phạm Linh)

Khó khăn khi xử lý các dịch vụ tự phát ngoài phạm vi trường học

Cụ thể, một lãnh đạo Trường Tiểu học Quốc Tuấn (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận có tình trạng người dân tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh nhà trường bằng phương tiện xe ba bánh. Tuy nhiên, việc ký kết hợp đồng, thoả thuận đưa đón học sinh hoàn toàn là tự phát giữa phụ huynh và cá nhân tổ chức dịch vụ.

Mặc dù nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền và có báo cáo gửi cơ quan chức năng để có phương án xử lý, nâng cao nhận thức của phụ huynh nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Nhà trường cũng không có chức năng để xử lý các dịch vụ tự phát nằm ngoài phạm vi trường học.

Theo thông tin được nhà trường chia sẻ, cũng có cá nhân tổ chức dịch vụ đưa đón trước đây đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo nhà trường cho biết: “Khó khăn ở chỗ mặc dù năm nào cũng tuyên truyền, vận động phụ huynh về việc thuê dịch vụ đưa đón này không an toàn nhưng do hoàn cảnh nên nhiều gia đình không thể tự đưa đón con được.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng gặp gỡ, trao đổi với các cá nhân tổ chức dịch vụ để họ có phương án đảm bảo an toàn. Ví dụ như năm 2018, nhà trường đã vận động được tài xế đi thi bằng lái xe chứ trước đấy thì không có.

Nhà trường hiện chỉ có thể vận động, tuyên truyền và báo cáo, tham mưu với địa phương còn không có chức năng xử lý hay cấm người dân tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh”.

Nhiều rủi ro từ việc dùng xe tự chế đưa đón học sinh. (Ảnh: Phạm Linh)

Nhiều rủi ro từ việc dùng xe tự chế đưa đón học sinh. (Ảnh: Phạm Linh)

Lãnh đạo nhà trường nhấn mạnh, khi được vận động, thời điểm hiện tại, một số cá nhân tổ chức dịch vụ đã có nhiều sự thay đổi như đảm bảo các quy định về giấy phép lái xe, tìm mua phương tiện đúng quy định nhưng để giải quyết dứt điểm việc này vẫn cần có cơ quan chức năng vào cuộc.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi trước nhu cầu thực tế của phụ huynh, nhà trường có kế hoạch tổ chức đưa đón để đảm bảo an toàn cho học sinh hay không? Lãnh đạo nhà trường cho biết: “Nếu nhà trường đứng ra hợp đồng xe đưa đón học sinh thì cần có nguồn kinh phí, có nhân viên hợp đồng trong khi điều kiện ngân sách rất khó khăn.

Trong khi đó, số lượng học sinh có nhu cầu đưa đón lại căn cứ trên hoàn cảnh từng gia đình, thiếu tính ổn định, khác với tỷ lệ học sinh có nhu cầu đưa đón ổn định xuyên suốt các năm học tại các trường ở thành phố nên không thể tổ chức được”.

Phối hợp cùng cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Trường Tiểu học Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết: “Tình trạng người dân tự tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh đã xảy ra từ lâu, nhà trường rất bức xúc nhưng do việc xử lý nằm ngoài tầm kiểm soát bởi đây là dịch vụ tự phát do phụ huynh thoả thuận.

Họp phụ huynh đầu năm, nhà trường luôn chú trọng tuyên truyền để phụ huynh tránh sử dụng những dịch vụ đưa đón tự phát. Lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra và xử phạt những phương tiện này rất nhiều lần.

Bởi theo thông tin chúng tôi được biết, trong các xe đưa đón học sinh chỉ có 1 xe vẫn còn đăng kiểm còn các xe còn lại không đủ điều kiện”.

Chính quyền cùng lực lượng công an xã Việt Tiến đã vào cuộc xử lý, nghiêm cấm dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe tự chế. (Ảnh: Phạm Linh)

Chính quyền cùng lực lượng công an xã Việt Tiến đã vào cuộc xử lý, nghiêm cấm dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe tự chế. (Ảnh: Phạm Linh)

Lãnh đạo nhà trường cho biết thêm, hiện chính quyền địa phương cùng với lực lượng công an, nhà trường đã vào cuộc rốt ráo để xử lý tình trạng này.

“Nhà trường đã làm việc với Uỷ ban nhân dân xã Việt Tiến, công an xã để phản ánh hình hình, đề nghị xử lý dứt điểm với tình trạng các phương tiện tự chế đưa đón học sinh nhà trường.

Lực lượng chức năng cũng đưa ra biện pháp xử lý các cá nhân tổ chức dịch vụ đưa đón tự phát, không đảm bảo yêu cầu và nếu tái diễn sẽ thu luôn phương tiện.

Theo đó, từ đầu tuần chỉ còn một số ít học sinh được xe đưa đón, bảo vệ nhà trường đã trực tiếp nhắc nhở còn hiện tại đã không còn xe dịch vụ đưa đón ở trường.

Hiện, phụ huynh chủ động đưa đón con hoặc đăng ký ăn bán trú tại nhà trường chứ không còn tình trạng sử dụng dịch vụ đưa đón nữa” lãnh đạo nhà trường nói.

Phạm Linh