Hạn chế kinh phí, ý tưởng nên Quảng Bình từng đề xuất dừng cuộc thi KHKT vài năm

17/02/2023 06:48
Bắc Sơn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Trước đây khi Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về cuộc thi khoa học kĩ thuật, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã từng đề xuất tạm dừng tổ chức cuộc thi một vài năm.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022-2023 của Quảng Bình đã trao giải cho gần 50 dự án xuất sắc. Đây là lần thứ 11, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

Cuộc thi nhằm mục đích khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ kỹ thuật. Qua đó, ứng dụng có hiệu quả những lý thuyết được học trên ghế nhà trường vào thực tiễn cuộc sống.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đặng Xuân Hào - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình) cho biết, cuộc thi khoa học và kĩ thuật trong những năm qua luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị.

Các giám khảo phỏng vấn các tác giả dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Quảng Bình năm học 2022-2023. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình

Các giám khảo phỏng vấn các tác giả dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Quảng Bình năm học 2022-2023. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình

Năm nay, tham gia cuộc thi có 28 đơn vị trực thuộc và 8 phòng giáo dục và đào tạo với 78 dự án (30 dự án của các phòng Giáo dục và Đào tạo, 48 dự án của các đơn vị trực thuộc) thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi: 25 dự án, Vi sinh: 2 dự án, Y sinh và khoa học sức khoẻ: 5 dự án, Kỹ thuật môi trường: 2 dự án, Hóa sinh: 6 dự án, Hóa học: 8 dự án, Kỹ thuật cơ khí: 10 dự án, Hệ thống nhúng: 13 dự án, Vật lý và Thiên văn: 3 dự án, Phần mềm hệ thống: 4 dự án.

Ban tổ chức đã tiến hành chấm điểm và trao 48 giải thưởng cho các dự án, gồm 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 19 giải Ba, 21 giải Tư cho các học sinh đạt giải.

Theo ông Hào, cuộc thi đã được triển khai nhiều năm, do đó các đơn vị trường học, các phòng giáo dục, học sinh và thầy cô giáo đã có cơ hội làm quen và tìm hiểu, từ đó có sự chủ động trong nghiên cứu và triển khai, thực hiện.

Dựa trên quy chế chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức thi khoa học kĩ thuật, tỉnh Quảng Bình xây dựng quy chế chấm thi riêng. Ban giám khảo và các đơn vị, thí sinh tham gia sẽ căn cứ vào quy chế chấm thi để thực hiện.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng các dự án khoa học kĩ thuật, tỉnh Quảng Bình mời các giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn cao tham gia công tác chấm thi.

Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình trao giải cho các dự án đạt giải Nhất. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình trao giải cho các dự án đạt giải Nhất. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình

Liên quan đến cuộc thi Khoa học kỹ thuật, thời gian qua dư luận đã phản ánh khá nhiều về những mặt hạn chế, bất cập như đề tài vượt quá tầm học sinh trung học, đề tài trùng lặp, người lớn làm hộ học sinh đi thi,…

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Hào cho rằng tiêu cực trong mỗi cuộc thi là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên đơn vị tổ chức, đặc biệt đội ngũ ban giám khảo sẽ có nghiệp vụ để phát hiện ra những đề tài không trung thực, và chỉ đánh giá những đề tài, dự án thực chất.

“Quá trình chấm thi vòng chung kết được diễn ra trực tiếp, công khai và minh bạch nên giáo viên và học sinh có thể chất vấn, đặt câu hỏi nếu có nghi ngờ về kết quả. Do đó không có chuyện gian lận hay nâng đỡ.

Đội ngũ ban giám khảo sẽ có trách nhiệm dùng nghiệp vụ của mình để đánh giá sự tham gia của học sinh hay phát hiện ra những đề tài có dấu hiệu sao chép”, đại diện Phòng Giáo dục Trung học – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình khẳng định.

Tuy nhiên, cũng bởi vì lý do cuộc thi đã được tổ chức nhiều năm, nên theo ông Hào, các đề tài nghiên cứu... có phần hạn chế dần do đã làm nhiều, ý tưởng triển khai cũng kém phần phong phú và đa dạng.

Bên cạnh đó, mỗi đơn vị trường học có điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế, hay khả năng kêu gọi trợ giúp từ nguồn xã hội hóa… khác nhau, do đó, sự hạn chế về nguồn kinh phí cũng là một trong những nguyên nhân làm phần nào giới hạn sự phát triển của đề tài khoa học kĩ thuật.

Ban tổ chức trao thưởng cho các học sinh đoạt giải nhì. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình

Ban tổ chức trao thưởng cho các học sinh đoạt giải nhì. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình

Quảng Bình là một tỉnh ven biển nằm ở phía nam khu vực Bắc Trung Bộ. Theo ông Hào, hiện địa phương chỉ có một trường đại học địa phương là Trường Đại học Quảng Bình - tiền thân là Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Bình. Trường đại học duy nhất trên địa bàn chủ yếu có thế mạnh về sư phạm, do vậy địa phương không có nhiều điều kiện để tranh thủ nguồn lực từ cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu khoa học kĩ thuật (phòng thí nghiệm, các máy móc,...), nguồn nhân lực là các nhà khoa học, viện nghiên cứu,...

Vì những hạn chế về kinh phí và ý tưởng, đại diện Phòng Giáo dục Trung học – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết, trước đây khi Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về cuộc thi khoa học kĩ thuật, tỉnh Quảng Bình đã từng đề xuất tạm dừng tổ chức cuộc thi một vài năm.

Ông Hào nhấn mạnh, đây chỉ là ý kiến riêng của tỉnh Quảng Bình vì những hạn chế tại địa phương. Năm nay, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo triển khai cuộc thi, tỉnh Quảng Bình vẫn hưởng ứng sâu rộng, trên cơ sở tận dụng và phát huy mọi nguồn lực tại cơ sở để thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Được biết, 2 dự án đạt giải nhất trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm nay (năm học 2022 - 2023), sẽ tiếp tục được hoàn thiện để tham gia cuộc thi cấp quốc gia trong thời gian tới.

Bắc Sơn