Hàng loạt "át chủ bài" Honda dính lỗi do dùng thiết bị không chuẩn?

13/09/2013 15:47
Hồng Minh
(GDVN) - Theo Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa, những sự cố của các mẫu xe Honda Việt Nam có thể xuất phát từ việc sử dụng chi tiết máy không đúng tiêu chuẩn, chi tiết bị thay thế qua thời gian ngắn sử dụng bị bào mòn gây hiện tượng lạ ở xe.
Thời gian qua, Honda Việt Nam liên tục tung ra thị trường những mẫu xe mới dựa trên những thương hiệu có sẵn như SH “nội”, Airblade 125 và mới đây nhất là SH Mode. Tuy nhiên sau khi có mặt tại thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn, không ít mẫu xe bị khách hàng tố dính lỗi. Điển hình là xe máy SH do Honda Việt Nam sản xuất, chỉ hơn 1 năm được tung ra thị trường (7/2012), gần đây nhiều khách hàng sở hữu mẫu xe này phản ánh hiện tượng xe phát ra tiếng kêu ở vành sau. Đặc biệt khi di chuyển, xe phát ra tiếng "lạch cạch" mỗi khi lên ga hoặc giảm ga đột ngột và khi đi vào ổ gà. Tiếng kêu nghe được rõ ràng nhất vào buổi tối muộn hoặc ở những nơi yên tĩnh.
SH do Honda Việt Nam sản xuất bị khách hàng phản ánh lỗi vành sau?
SH do Honda Việt Nam sản xuất bị khách hàng phản ánh lỗi vành sau?
Nhiều người cho rằng, vành sau của xe máy SH do Honda Việt Nam sản xuất có lỗi. Tuy nhiên những nghi ngờ của khách hàng vẫn chưa có lời giải đáp từ phía Honda Việt Nam. Đại diện nhà sản xuất, ông Shigeto Kimura - Giám đốc Khối Bán hàng Xe máy của Honda Việt Nam không phủ nhận cũng không khẳng định có hay không tình trạng lỗi vành mà chỉ đưa ra những lời khuyên cho khách hàng khi sử dụng xe SH “nội”. Để làm rõ vấn đề trục trặc kỹ thuật khách hàng gặp phải khi vận hành một số mẫu xe máy mới của Honda Việt Nam, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa, Nhà sáng chế Việt Nam 2013 (Chương trình do Đài THVN tổ chức), người có nhiều năm nghiên cứu ứng dụng động cơ xe máy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa trao đổi với phóng viên
Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa trao đổi với phóng viên
Nói về chất lượng xe máy Honda, Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa cho biết: “Tôi tin nếu lắp đặt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, những dòng xe máy Honda có chất lượng rất tốt. Những dòng xe đã có thương hiệu trước đó như SH, Airblade nhưng bị phản ánh mới đây chắc chắn có vấn đề lỗi kỹ thuật. Có thể một hoặc một số chi tiết trong động cơ đã bị thay thế bằng chi tiết không đạt chuẩn”. Liên quan đến tiếng kêu lạch cạch của xe SH mà khách hàng cho rằng có thể do lỗi vành sau, Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa khẳng định đây là lỗi động cơ từ máy.
“Tôi không tin lỗi ở vành xe, vì nếu lỗi ở vành sẽ trông thấy ngay, tiếng “lạch cạch” phát ra từ máy có thể xảy ra, ví dụ như ắc quả nén hoặc ắc tay biên nếu như bạc không khít nhau sẽ bị hiện tượng trên. Miếng bạc là hợp kim giữa đồng và thiếc để tạo ra lỗ te-vi để dầu ngấm vào đó, nếu dùng bạc ắc kém chất lượng sẽ gây hiện tượng trên” – Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa phân tích.

Theo Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa, nếu sử dụng đúng bạc ắc theo tiêu chuẩn sẽ có chất lượng rất tốt, miếng bạc sẽ lì bóng bởi thông thường xe phải trải qua một thời gian sử dụng lâu dài bạc ắc mới bị ảnh hưởng. Trong trường hợp xe mới sử dụng chỉ có thể do bạc ắc không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn, hoặc bị thay thế bằng đồ “rởm”.

“Nếu để thời gian dài, bạc ắc không đạt tiêu chuẩn giữa quả nén và tay biên sẽ có độ dơ, qua đó phần nào ảnh hưởng tuổi thọ của máy. Muốn khắc phục tình trạng này người sử dụng phải đưa đến tận đại lý chính hãng Honda và tiến hành thay bạc theo tiêu chuẩn”, Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa cho biết.

Cũng liên quan đến phản ánh của nhiều chủ xe của Airblade 125 (ra mắt thị trường tháng 12/2012) về tiếng kêu khó chịu phát ra khi kéo tay ga cũng như lỗi vách máy của xe Airblade 125, Kỹ sư Nghĩa cho biết, đây là lỗi kỹ thuật ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của máy vì khi xảy ra trường hợp này sẽ gây lọt hơi dầu nhanh bẩn.

“Về kỹ thuật quả nén không bao giờ sát với thành xi lanh, nó có một vòng găng làm bằng hợp kim gang chịu mài mòn, động cơ 2 thì khác động cơ 4 thì có khấc trên quả nén tức là ma sát giữa piston với xi lanh là những vòng găng chứ không phải quả nén, vì vậy nếu bị xước sẽ dẫn đến hiện tượng lọt hơi ở vòng găng và thành xi lanh, nếu kéo dài xe sẽ yếu hơi và không vận hành được” – Kỹ sư Nghĩa phân tích.

Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa cũng cho biết trong thiết kế, những xe có tốc độ vòng tua lớn sẽ có sẵn hệ thống bôi trơn bằng cách dùng đuôi của thanh truyền tung dầu lên hoặc là có hệ thống bơm dầu riêng. Giải thích về lỗi này, Honda cho rằng “độ sâu lỗ bơm dầu lớn hơn tiêu chuẩn cho phép do lỗi trong quá trình gia công. Chiều cao điểm chuẩn gia công bị sai lệch”. Tuy nhiên ở góc nhìn chuyên môn, Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa lo ngại: “Tôi sợ không phải do lỗ sâu mà do đường kính to gây tụt áp xuất không bơm dầu lên được gây khô dẫn đến xi lanh bị xước”.

Trong khi đó mẫu xe máy SH mode cũng bị phản ánh có hiện tượng khó khởi động khi động cơ nguội và đưa xe đến đại lý để khắc phục. Tuy nhiên kể cả khi đưa đến đại lý chính thức của Honda, khách hàng vẫn gặp phải trường hợp trên.

Về phương diện kỹ thuật, Kỹ sư Nghĩa cho rằng, động cơ nguội bao giờ khó khởi động hơn động cơ còn nóng. Tuy nhiên không khẳng định nhưng theo Kỹ sư Nghĩa “có thể có sai số giữa điểm đánh lửa và phun xăng không hợp lý, vì nếu hợp lý dù động cơ nguội khởi động cũng sẽ được ngay. Ngoài ra các bộ phận như đánh lửa, hệ thống điện, xăng, áp suất đều phải hoạt động tốt”.

Theo Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa, khách hàng nên yêu cầu nhân viên Honda Việt Nam kiểm tra kỹ lưỡng nếu các thông số đánh lửa, hệ thống điện, phun xăng và áp xuất tốt thì cần xem xét kỹ nếu không yên tâm nên đổi xe.
Hồng Minh