Hiệu trưởng nào không chi trả tiền dạy học sinh khuyết tật là sai

10/01/2022 06:38
Ánh Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật thực hiện theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác phản ánh, thầy cô dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập nhưng từ nhiều năm qua vẫn không được nhà trường chi trả phụ cấp giảng dạy theo chế độ.

Phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật được tính thế nào?

Ngày 5/8/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ra văn bản số 2685/GDĐT-TC gửi thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về thực hiện phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập trong cơ sở giáo dục.

Theo đó, Sở Giáo dục nhận được Công văn số 5601/UBND-VX ngày 13/02/2018 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật trong cơ sở giáo dục và Công văn số 1061/NGCBQLGD-CSNGCB ngày 26/7/2019 của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục về việc tính tiền lương 01 giờ dạy của giáo viên.

Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc bài. (Ảnh minh hoạ: Baothainguyen.vn)

Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc bài. (Ảnh minh hoạ: Baothainguyen.vn)

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện như sau:

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng trường trung học phổ thông và thủ trưởng đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, triển khai và thực hiện đầy đủ các nội dung theo Công văn số 5601/UBND-VX ngày 13/02/2018 và Công văn số 1061/NGCBQLGD-CSNGCB ngày 26/7/2019. Cụ thể:

1. Về áp dụng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ như sau:

Phụ cấp ưu đãi giảng dạy người khuyết tật

=

Tiền lương 01 giờ dạy của giáo viên

X

0,2

x

Tổng số giờ thực tế giảng dạy ở lớp có người khuyết tật

Về cách tính tiền lương 01 giờ dạy của giáo viên thì thực hiện theo điểm c Khoản 1 Điều 4 của Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8/3/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương thêm giờ đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập:

Tiền lương 01 giờ dạy

=

Tổng tiền lương 12 tháng trong năm học

x

Số tuần dành cho giảng dạy (dạy trẻ)/52 tuần

Định mức giờ dạy/năm

Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2018 (bắt đầu từ năm học 2018 - 2019).

2. Về truy lãnh phụ cấp ưu đãi: Thực hiện truy lãnh phụ cấp ưu đãi 16 tháng (gồm 06 tháng kể từ tháng 9/2015 đến tháng 02/2016 do ngừng thực hiện quyết định số 69/2011/QĐUBND ngày 07/11/2011 của Ủy ban Nhân dân Thành phố và thời gian 10 tháng kể từ tháng 11/2017 đến tháng 8/2018 do ngừng thực hiện Quyết định số 05/2016/QĐ-UBND).

Như thế, hiệu trưởng nào không chi trả tiền cho giáo viên tham gia giảng dạy học sinh hòa nhập là sai theo quy định của Chính phủ.

Thầy cô cần làm gì nếu chưa nhận được phụ cấp dạy học sinh hòa nhập?

Theo ý kiến cá nhân người viết, nếu chưa nhận được phụ cấp dạy học sinh hòa nhập, thầy cô cần thẳng thắn thông báo cho hiệu trưởng biết bản thân đã và đang dạy bao nhiêu học sinh hòa nhập, lớp nào, số năm chưa được nhận.

Trong quá trình giảng dạy, thầy cô rất dễ nhận ra học sinh nào thuộc diện hòa nhập vì các em thường mắc các dạng tật như: khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật trí tuệ… Thầy cô chỉ cần hỏi ban cán sự lớp và giáo viên chủ nhiệm là nắm được chính xác số lượng học sinh.

Danh sách học sinh hòa nhập đều được lưu hồ sơ theo quy định tại văn phòng nhà trường do nhân viên văn phòng phụ trách.

Thầy cô cũng cần lưu ý, học sinh hòa nhập phải có giấy xác nhận khuyết tật gồm các thông tin: họ và tên; ngày sinh; giới tính; nơi đăng kí hộ khẩu thường trú; dạng khuyết tật; mức độ khuyết tật do Ủy ban Nhân dân xã (phường) xác nhận.

Cùng với đó, thầy cô cần dẫn Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật (Khoản 2 Điều 7) để làm minh chứng.

Nếu hiệu trưởng không giải quyết, thầy cô cần viết đơn nhờ Công đoàn trường can thiệp giúp để đòi lại chế độ chính đáng cho mình. Nếu thầy cô nể nang, e ngại thì không những bản thân mà đồng nghiệp cũng bị thiệt thòi, gây bức xúc, ảnh hưởng đến công việc.

Hơn nữa, sau khi học sinh chuyển cấp hoặc tốt nghiệp thì hồ sơ hòa nhập của các em không còn được lưu lại ở trường nữa, thầy cô khó truy minh chứng để đối chiếu.

Riêng thầy cô công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh nếu có dạy học sinh hòa nhập trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2018 thì được truy lĩnh chế độ như đã đề cập ở trên. Bởi có giáo viên thông tin, cho đến thời điểm này vẫn chưa nhận được phụ cấp dạy hòa nhập từ thời điểm trước năm 2018.

Một giáo viên bậc phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vẫn có tình trạng hiệu trưởng lách luật làm trái quy định bằng cách bố trí mỗi lớp học có hơn 2 học sinh khuyết tật để dễ bề nhập nhèm trong việc chi trả chế độ cho giáo viên.

Giả sử trường học có 4 học sinh thuộc diện hòa nhập, theo quy định, hiệu trưởng phải sắp xếp các em vào 2 lớp thì lại gom chung 1 lớp để không phải chi trả thêm tiền cho nhiều giáo viên giảng dạy (giảm được nửa số lượng giáo viên).

Khoản 2 Điều 5 Thông 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/1/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập như sau:

“Sắp xếp, bố trí các lớp học phù hợp với người khuyết tật; đảm bảo mỗi lớp học hòa nhập có không quá 02 (hai) người khuyết tật. Trường hợp đặc biệt, thủ trưởng cơ sở giáo dục căn cứ vào điều kiện thực tế có thể sắp xếp, bố trí thêm người khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những người khuyết tật có nhu cầu học hòa nhập đều được đi học.”

Dạy học sinh hòa nhập, thầy cô chịu nhiều nỗi vất vả. Thế mà khoản tiền Nhà nước hỗ trợ giáo viên dạy các em khuyết tật vẫn còn nhiều trường không chịu chi trả, không biết đi đâu về đâu…

Kính mong Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục các địa phương quán triệt hiệu trưởng thực hiện nghiêm túc việc chi trả phụ cấp dạy học sinh hòa nhập cho giáo viên đứng lớp theo Nghị định quy định của Chính phủ. Nếu hiệu trưởng nào chi trả chậm trễ hoặc cố tình lờ đi khoản này thì cơ quan quản lí giáo dục phải có hình thức kỉ luật thích đáng.

Tài liệu tham khảo:

https://hcm.edu.vn/thong-bao/tin-khan-ve-thuc-hien-phu-cap-uu-dai-doi-voi-nha-giao-truc-tiep-giang-day-nguoi/ct/41012/62904

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ánh Dương