Học sinh trường Chu Văn An sáng tạo nhiều sản phẩm nhờ giáo dục STEM

30/03/2019 07:48
LÃ TIẾN
(GDVN) - Nhờ đưa giáo dục STEM vào giảng dạy, học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (Hải Phòng) đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, thiết thực với cuộc sống.

Ngày 29/3, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) tổ chức báo cáo mô hình sáng tạo và chuyên đề Đội cấp thành phố “Ngày hội STEM”.

Chuyên đề nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Hội đồng đội Trung ương, thành phố, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, lãnh đạo quận Ngô Quyền và nhiều cán bộ, giáo viên tới từ các trường tiểu học trên địa bàn Hải Phòng tới dự.

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An giới thiệu nguồn gốc STEM (Ảnh: Lã Tiến)
Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An giới thiệu nguồn gốc STEM (Ảnh: Lã Tiến)

Trong không khí vui tươi, sôi nổi, các vị đại biểu cùng đông đảo học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An được xem các em học sinh khối 3,4,5 và giáo viên nhà trường giới thiệu về STEM bằng hình thức sân khấu hóa, được dàn dựng công phu, tỉ mỉ, sáng tạo.

Chuyên đề gồm 2 phần: phần 1, các em học sinh giới thiệu về nguồn gốc STEM bắt nguồn từ cuộc sống và STEM gắn liền với lịch sử đấu tranh bảo vệ đất nước thông qua các tiết mục văn nghệ.

Phần 2, các cô giáo và học sinh nhà trường đã giới thiệu các sản phẩm từ vật liệu tái chế; dùng lập trình robot để miêu tả chiến thắng lịch sử 30/4/1975.

Học sinh dùng robot tái hiện chiến thắng lịch sử 30/4/1975 (Ảnh: Lã Tiến)
Học sinh dùng robot tái hiện chiến thắng lịch sử 30/4/1975 (Ảnh: Lã Tiến)

Đặc biệt, nhóm “Em yêu khoa học tài năng nhí” của Trường tiểu học Chu Văn An thiết kế phần mềm sáng tạo, xây dựng mô hình thành phố Hải Phòng trong tương lai.

Tiếp đó là màn nhảy robot hiện đại do chính học sinh nhà trường hóa trang, biểu diễn.

Theo bà Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng nhà trường, việc tổ chức chuyên đề cấp thành phố “Ngày hội STEM” giúp các em học sinh thắp lên niềm đam mê khoa học, ươm mầm những ước mơ.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2018-2019, dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo trong trường, các em học sinh đã cùng nhau học tập, rèn luyên, yêu thích khoa học và say mê sáng tạo, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ STEM.

Từ đó, nhà trường từng bước đưa ứng dụng các môn khoa học, tự nhiên xã hội, kĩ thuật, toán học vào chương trình STEM, nhằm tạo ra một môi trường học tập tích cực, góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn nói chung cũng như trong học tập, sinh hoạt nói riêng.

Các tiết mục sân khấu hóa tại ngày hội STEM được dàn dựng công phu, hoành tráng (Ảnh: Lã Tiến)
Các tiết mục sân khấu hóa tại ngày hội STEM được dàn dựng công phu, hoành tráng (Ảnh: Lã Tiến)

Tham gia ngày hội, em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 5 chia sẻ: “Con rất vui khi được tham gia ngày hội hôm nay, con thấy rất bổ ích vì con học được nhiều điều mới mẻ, thú vị.

Dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, nhóm của con đã hoàn thành nhiều sản phẩm, được các đại biểu khen ngợi”.

Có mặt tại ngày hội, chị Nguyễn Thu Phương, có con theo học lớp 3 tại trường cho biết: “Tôi thấy các cháu có một ngày hội rất bổ ích, học được nhiều điều hay, học mà chơi, chơi mà học, được làm quen với khoa học, được học đi đôi với hành khiến cho các con cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ khi tới trường”.

Cũng tại chuyên đề, các vị đại biểu, các thầy cô giáo đã tham quan các gian hàng thông minh, gồm những sản phẩm STEM do chính tay các em học sinh Trường Tiểu học chu Văn An tận dụng vật liệu tái chế tạo ra, nhằm phục vụ cho các hoạt động học tập, sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.

Các vị đại biểu, các thầy cô giáo tham quan các gian hàng thông minh do học sinh nhà trường sáng tạo ra (Ảnh: Lã Tiến)
Các vị đại biểu, các thầy cô giáo tham quan các gian hàng thông minh do học sinh nhà trường sáng tạo ra (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề đội cấp thành phố “Ngày hội STEM” khép lại đã nhận được những tràng pháo tay vang dội của các vị đại biểu và lãnh đạo, giáo viên các trường trên địa bàn Hải Phòng.

Chuyên đề đã thể hiện sự sáng tạo, với nội dung phong phú, gây được sự chú ý quan tâm của các đại biểu và tất cả mọi người tham dự đối với việc đổi mới cách tiếp cận phương pháp giáo dục mới;

Bước đầu đáp ứng thành công việc triển khai sự tiến bộ của khoa học và công nghệ vào việc giáo dục, làm phong phú thêm quá trình dạy và học trong trường Tiểu học.

Chuyên đề được thực hiện thành công là một minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất trong việc đưa chương trình giáo dục STEM vào giảng dạy bước đầu có hiệu quả trong nhà trường.

LÃ TIẾN