Khánh Hòa kiến nghị miễn học phí cao đẳng, đại học cho con em vùng dự án điện hạt nhân

12/11/2025 14:07
Khánh Hòa
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Khánh Hòa kiến nghị hỗ trợ con em các hộ dân vùng bị ảnh hưởng dự án điện hạt nhân được miễn học phí tại các trường trung cấp, cao đẳng, ĐH trên cả nước.

Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa có tờ trình gửi Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết 189 về cơ chế, chính sách đặc biệt phục vụ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Theo tờ trình, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư còn gặp nhiều vướng mắc về thể chế, chính sách. Vì vậy, việc cập nhật chính sách là cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án điện hạt nhân và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2026-2030.

nha-may.jpg
Xã Phước Dinh (Khánh Hòa), nơi được chọn xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Ảnh: Báo điện tử Nhân dân.

Đề xuất có chính sách hỗ trợ miễn giảm học phí

Theo Tờ trình, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề xuất bổ sung 8 chính sách mới, cụ thể như sau:

Thứ nhất, không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trong quá trình đầu tư hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển dự án điện hạt nhân.

Thứ hai, cho phép tỉnh Khánh Hòa được phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương ngoài số vốn được bố trí theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 để đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm, động lực để phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội. Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định danh mục các dự án quy định tại chính sách này.

Thứ ba, bảo đảm bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn vốn ngân sách nhà nước cho tỉnh Khánh Hòa để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân giai đoạn 2026-2030.

Thứ tư, các hộ dân phải di dời nhà ở do ảnh hưởng bởi việc đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được Nhà nước hỗ trợ chi phí di dời nhà ở là 30.000.000 đồng/hộ từ nguồn vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách Trung ương.

Thứ năm, hỗ trợ 100% nguồn ngân sách Trung ương để ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ nhu cầu vận chuyển máy móc, thiết bị, nguyên, vật liệu thi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân, gồm 3 dự án: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển đoạn từ Cảng tổng hợp Cà Ná đến Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh; Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển từ Quốc lộ 1 đến Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 và đến Cầu Ninh Chữ; Đầu tư tuyến đường nối từ đường vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận với tuyến đường ven biển tại thôn Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải.

Thứ sáu, xã Phước Dinh và xã Vĩnh Hải được thụ hưởng chính sách đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2030.

Thứ bảy, có chính sách hỗ trợ con em các hộ dân 2 xã Vĩnh Hải và Phước Dinh (vùng bị ảnh hưởng) được hỗ trợ miễn học phí tham gia học tập tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước, được thụ hưởng chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Thứ tám, hỗ trợ các chính sách phát triển y tế phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các hoạt động có liên quan các dự án hạt nhân nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong khu vực và chuyên gia, công nhân tham gia trong quá trình xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Ngoài ra, đối với các cơ chế, chính sách đặc biệt tại Điều 3 của Nghị quyết 189/2025/QH15, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, xem xét tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định cho phép tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thụ hưởng các chính sách như tỉnh Ninh Thuận trước đây tại Nghị quyết số 189/2025/QH15, đồng thời có điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp tình hình hiện nay, cụ thể như sau:

Điều khoản Nghị quyết 189/2025/QH15 Điều chỉnh, bổ sung
Điểm c, khoản 9, Điều 3 Phân bổ thêm 40% số chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước. Phân bổ thêm 45% số chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước.
Điểm d, khoản 9, Điều 3 Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền được quyết định áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, mua sắm, xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện Dự án. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Chủ đầu tư được quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, mua sắm, xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện Dự án. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo pháp luật về đấu thầu.
Điểm g, khoản 9, Điều 3 Được áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện Dự án ở mức cao nhất theo quy định nhân (x) với 1,5 lần. Bổ sung cụ thể thành 07 nội dung sau:
1. Người có đất nông nghiệp thu hồi, đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm được áp dụng chính sách bồi thường về đất theo quy định nhân (x) với 1,5 lần và được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo mức cao nhất là 05 lần giá đất nông nghiệp trong Bảng giá đất nhân (x) với 1,5 lần. Diện tích hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương.
2. Người có đất nông nghiệp thu hồi, không đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm được áp dụng chính sách bồi thường về đất theo quy định nhân (x) với 1,5 lần và được hỗ trợ đất nông nghiệp theo mức 03 lần giá đất nông nghiệp trong Bảng giá đất nhân (x) với 1,5 lần. Diện tích hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương.
3. Người có đất ở thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất ở thu hồi được áp dụng chính sách bồi thường về đất ở, bồi thường tài sản gắn liền với đất ở theo quy định nhân (x) với 1,5 lần.
4. Người có đất thu hồi, đủ điều kiện được bố trí tái định cư (người có nhà ở gắn liền với đất ở bị thu hồi, người có nhà ở gắn liền với đất nhưng không đủ điều kiện bồi thường đất ở, phải di chuyển chỗ ở, không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn cấp xã nơi có đất thu hồi và hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng, nhiều nhân khẩu cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện tách hộ) thì được giao đất ở tại Khu tái định cư không thu tiền sử dụng đất đối với suất tái định cư tối thiểu.
5. Người có đất thu hồi thuộc nhóm đất nông nghiệp khi chuyển mục đích sử dụng đất không cần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chưa lập thủ tục đăng ký biến động thì được bồi thường loại đất theo hiện trạng sử dụng đất.
6. Người sử dụng đất có nguồn gốc lấn chiếm đất do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhưng sử dụng ổn định, liên tục từ trước ngày 01/7/2014, người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai đã có Kết luận thanh tra được hỗ trợ về đất bằng 80% giá đất nông nghiệp cùng loại trong Bảng giá đất. Diện tích hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương; được hỗ trợ bằng 80% giá trị tài sản gắn liền với đất.
7. Trường hợp người sử dụng đất thuộc đối tượng được áp dụng chính sách hỗ trợ đất nông nghiệp và chính sách hỗ trợ tái định cư thì được lựa chọn một trong hai chính sách.
Điểm i, khoản 9, Điều 3 Được phép triển khai đồng thời công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư song song với việc điều chỉnh dự án đầu tư dự án di dân, tái định cư của Dự án. Được phép triển khai đồng thời công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư song song với việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, thi công dự án. Trường hợp việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh các dự án tái định cư, tái định canh... phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có thay đổi so với quy hoạch khác có liên quan thì dự án được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch; quy hoạch có liên quan phải được kịp thời cập nhật cho phù hợp và công bố theo quy định.
Cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư được quyết định việc phân chia dự án thành phần, tiểu dự án khi phê duyệt. Việc phân chia dự án thành phần, tiểu dự án không phải áp dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Mức vốn bố trí và giải ngân phù hợp theo tiến độ thực hiện dự án và không giới hạn phần vốn chuyển tiếp của dự án sang kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo. Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm vốn ngân sách Trung ương để bố trí vốn cho dự án; số vốn giải ngân của dự án không tính vào tỷ lệ giải ngân hàng năm của tỉnh.
Khánh Hòa