Curiosity phát hiện viên đá “kim tự tháp” huyền bí trên hành tinh Đỏ

21/09/2012 07:56
Kim Tuyến (Theo Daily Mail)
(GDVN) -Tàu tự thám Curiosity của Nasa đã phát hiện được một viên đá kỳ lạ rất giống hình dạng một kim tự tháp Ai Cập trên sao Hỏa.

Tàu tự thám Curiosity của Nasa  đã phát hiện được một viên đá kỳ lạ rất giống hình dạng một kim tự tháp Ai Cập trên sao Hỏa. Đây là sẽ là viên đá đầu tiên được kiểm tra bởi cánh tay robot của tàu tự hành.

Viên đá “kim tự tháp” huyền bí trên mặt trăng các nhà khoa học Nasa muốn nghiên cứu. Đây sẽ là viên đá đầu tiên được kiểm tra bởi cánh tay robot của Curiosity, trong đó có nhiều công cụ phân tích.

Các nhà khoa học dự kiến sẽ dùng một phổ kế để phân tích các thành phần của viên đá và sử dụng một camera được gắn trên đó nhằm chụp được những bức cận cảnh.

Cả phổ kế tia X hạt alphal được gắn thiết bị tay cầm và công cụ Chemistry và Camera bắn tia laser sẽ được sử dụng để phân tích các thành phần trong đá.

Tuyến đường tàu tự hành Curiosity đã đi kể từ khi đặt chân lên sao Hỏa. Vùng Glenelg ở phía đông là địa điểm nghiên cứu khoa học lớn đầu tiên của sứ mệnh thăm dò sao Hỏa.

Nasa hy vọng họ sẽ có được sự hiểu biết sâu hơn về cấu trúc hành tinh đỏ và cũng có thể kiểm tra chéo hai thiết bị này.

Viên đá đã được đặt theo tên nhà khoa học Jake Matijevic vừa qua đời.

Các nhà khoa học đang sử dụng Mastcam của con tàu Curiosity để tìm các mục tiêu trên bề mặt sao Hỏa. Các hình ảnh mới gần đây từ chiếc camera của tàu tự hành cho thấy các vệt tối trên các viên đá ở vùng Glenelg đã khiến các nhà khoa học thêm hứng thú với khu vực này.

Hình ảnh từ chiếc Mastcam của Curiosity cho thấy cái nhìn về phía Glenelg, nơi ba mảng địa hình tiếp giáp với nhau và điểm đến của Curiosity.
Mấy ngày trước, Curiosity đã chĩa Mastcam tới mặt trời và chụp được các bức ảnh về hai mặt trăng của sao Hỏa, Phobos và Deimos đi ngang qua mặt trời từ điểm nhìn của tàu tự thám.

Kim Tuyến (Theo Daily Mail)