Ruồi giấm tàn phá trái cây tại Anh

01/10/2012 07:10
Linh Đỗ (Theo Dailymail)
(GDVN) - Nền công nghiệp trái cây tại Anh đã bị thiệt hại hơn 18 nghìn tỷ đồng do hậu quả tàn quá của loài ruồi giấm nhỏ lần đầu tiên bùng nổ ở đất nước này.
Cư dân trồng các loại quả mềm như dâu tây, mâm xôi hay  việt quất được cảnh báo các loại cây trồng này có thể bị ruồi giấm tấn công.

Loài ruồi phá hại cây trồng này có độ dài từ 2-3mm nhưng gây ra mối đe doạ lớn khi phá huỷ trái cây mềm, kể cả những loài quả cứng như táo và lê.

Ngành công nghiệp trái cây ở Anh bị ruồi giấm tấn công
Ngành công nghiệp trái cây ở Anh bị  ruồi giấm tấn công

Loài ruồi này từng tàn phá và gây nên thiệt hại lớn cho các nông trại canh tác rau quả ở Califonia, Mỹ hồi năm 2008. 5 con ruồi được tìm thấy trong quả mâm xôi trong lô hoa quả được kiểm tra tại Trung tâm thử nghiệm Đông Malling ở Kent hồi đầu tháng 9.

Ở nhiều quốc gia, loài côn trùng này bị nghi rằng đã tồn tại 3 năm trước khi bị phát hiện trong các trái cây.

Loài ruồi giấm có nguồn gốc từ Đông Nam Á, dài khoảng 2mm, mắt màu đỏ

Các nhà khoa học cho rằng hiện chưa có phương pháp tiêu diệt loài côn trùng phá hoại này, đồng thời họ cũng khuyến khích người trồng hoa quả tìm ra cách tiêu diệt loài này.

Không chỉ riêng quả mâm xôi hay dâu tây, mà còn có rất nhiều các loại hoa quả khác bị ruồi giấm đục khoét như nho, anh đào, mận, cà chua…

Chúng khiến cho trái cây bị hư hỏng bằng cách đục lỗ trên các trái cây, rồi đẻ trứng vào, khi ấu trùng trúng nở ra chúng sẽ ăn phần bên trong, khiến trái cây bị hư hỏng, tự thối rữa và rụng.

Tiến sĩ Michelle Fountain, nhà côn trùng học tại Trung tâm thử nghiệm Đông Malling cho biết loài này sẽ đẻ trứng trên quả chín và gây ra những hậu quả lớn cho người trồng cây ăn quả”.

Có rất nhiều các loại hoa quả khác bị ruồi giấm đục khoét như nho, anh đào, mận, cà chua...

Loài ruồi giấm này có nguồn gốc ở Đông Nam Á, năm 2008 chúng được phát hiện ở Mỹ, Ý năm 2009 và tại Canada, Pháp, Tây Ban Nha năm 2010.

Ruồi trưởng thành có độ dài khoảng 3mm, màu vàng nâu và vệt màu đen trên bụng, mắt màu đỏ tươi. Ruồi cái có thể đẻ 60 trứng mỗi ngày.

Kinh nghiệm ở Bắc Mỹ và Châu Âu cho thấy rẳng loài này tàn phá hoa quả với tốc độ rất nhanh, đặc biệt là đối với quả mâm xôi. Do vậy, chúng sẽ trở thành dịch lan tràn rộng rãi ở Anh, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định được mức độ lây lan của chúng.

Các nhà khoa học khuyên người trồng nên giám sát cây trồng hàng tuần, đặc biệt là các loại cây quả mâm xôi, dâu tây và việt quất.
Linh Đỗ (Theo Dailymail)