1001 lý do khiến giới siêu giàu dễ "vướng" vòng lao lý

02/04/2012 05:00
Theo Đất Việt
(GDVN) - Tại sao hai anh em tỷ phú giàu nhất nhì Hong Kong bị bắt với tội danh hối lộ; hay nữ tỷ phú Trung Quốc mất tích với 600 triệu NDT đã "sa lưới" cảnh sát?
Thời gian gần đây, dư luận liên tiếp nhận những tin sốc: hai anh em tỷ phú giàu nhất nhì Hong Kong bị bắt với tội danh hối lộ; hay nữ tỷ phú Trung Quốc mất tích với 600 triệu NDT đã "sa lưới" cảnh sát ở Thượng Hải...
Tờ Forbes cho biết, anh em tỷ phú Thomas Kwok và Raymond Kwok là những gương mặt mới nhất trong danh sách khá dài các tỷ phú và cựu tỷ phú gặp rắc rối với luật pháp. Đầu năm nay, tỷ phú ngành giao thông Mỹ Manny Maroun, người sở hữu cây cầu The Main Bridge nối giữa Mỹ và Canada cùng nhiều công trình lớn khác, ngồi tù một ngày vì những sai phạm của công ty trong hoạt động xây dựng.
Hai anh em Thomas Kwok và Raymond Kwok.
Hai anh em Thomas Kwok và Raymond Kwok.
Thomas Kwok (tức Quách Bỉnh Giang) và Raymond Kwok (tức Quách Bỉnh Liên) là hai tỷ phú của gia tộc Quách Thị - được tạp chí Forbes bình chọn là gia tộc giàu có thứ hai tại Hong Kong, với số tài sản khổng lồ 18,3 tỷ USD. Cả hai anh em tỷ phú đều là đồng chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty bất động sản Sun Hung Kai. Theo tờ Văn Hối, phía Sun Hung Kai khẳng định, vụ bắt giữ này không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty. Riêng vị trí hiện tại của anh em nhà Kwok vẫn sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 30/3, giá cổ phiếu của Sun Hung Kai đã có lúc sụt giảm 15% - mạnh nhất trong 14 năm qua, khiến giá trị vốn hóa của công ty này “bốc hơi” 5,8 tỷ USD. Cũng trong ngày này, hội đồng quản trị của Sun Hung Kai, bao gồm các tỷ phú Lee Shau Kee và William Fung đã bỏ phiếu nhất trí để hai anh em họ Kwok ngừng nhiệm vụ đồng chủ tịch ít nhất ở thời điểm hiện tại.
Nữ tỷ phú xinh đẹp Gu Chunfang ở Giang Tô (Trung Quốc) bỗng dưng... mất tích với khoản tiền vay 600 triệu NDT.
Nữ tỷ phú xinh đẹp Gu Chunfang ở Giang Tô (Trung Quốc) bỗng dưng... mất tích với khoản tiền vay 600 triệu NDT.
Cũng vào ngày 30/3, nữ tỷ phú xinh đẹp Gu Chunfang ở Giang Tô (Trung Quốc) bỗng dưng... mất tích với khoản tiền vay 600 triệu NDT (tương đương 1.900 tỷ đồng), gồm hơn 100 triệu NDT từ ngân hàng và 500 triệu NDT từ các cá nhân, với lời hứa trả lãi lên đến 40%, đã bị cảnh sát bắt giữ tại Thượng Hải. Nữ tỷ phú Gu khoảng ngoài 40 tuổi, có hai công ty thương mại, một cửa hàng thời trang và một cửa hàng làm đẹp cao cấp. Trước đó, Gu Chunfang buôn bán mỹ phẩm và đôi khi còn làm người mẫu, từng xuất hiện trong đoạn phim tuyên truyền, quảng cáo về thành phố. Một người bạn của Gu, là chủ của một công ty, cho biết công việc kinh doanh mà bà ta đầu tư cần rất nhiều vốn. "Cô ấy vay tiền từ các bạn bè trong thành phố, ban đầu với lãi suất là 10-20%, sau đó tăng lên đến 40% vì cô ấy cần nhiều tiền để trả những món lãi mẹ đẻ lãi con trước đó". Cũng theo người bạn này, chủ một công ty bất động sản của thành phố, người cho Cố vay 180 triệu tệ đã tự vẫn sau khi cô này bỏ trốn. Theo điều tra, hơn 30 chủ nợ đã đã viết đơn kiện gửi đến công an thành phố Trường Thục để trình báo vụ việc. Đến khoảng giữa tháng 3, tổ chuyên án gồm nhân viên tư pháp, cảnh sát và cơ quan tài chính địa phương đã phối hợp vào cuộc để tiến hành xác minh, điều tra phá án. Và hiện, thông tin nữ tỷ phú đã bị bắt đã làm cho các chủ nợ rất vui mừng. Song, công an vẫn tiếp tục điều tra để làm rõ tội danh của nữ tỷ phú xinh đẹp này.
Tỷ phúc Samuel Johnson sàm sỡ với con riêng của vợ.
Tỷ phúc Samuel Johnson sàm sỡ với con riêng của vợ.
Cùng số phận 'vướng' vòng lao lý, vào tháng 4 tới, Samuel Curtis Johnson, 55 tuổi, tỷ phú giàu thứ 595 thế giới và 213 tại Mỹ với khối tài sản 2 tỷ USD, sẽ tiếp tục hầu tòa vì đang đối mặt với tội danh lạm dụng trẻ em. Nếu bị khép tội, Johnson có thể bị kết án tới 40 năm tù. Hiện, tỷ phú này vẫn trong quá trình kháng án kêu oan. Điều tra của cảnh sát cho thấy, ông này thường xuyên sàm sỡ với con riêng của vợ, mới 14 tuổi. Theo lời khai của nạn nhân, ông Johnson đã ít nhất 20 lần có những hành vi như khoe thân trước mặt cô gái, động chạm, hôn hít cô ở những nơi vắng vẻ. Samuel Curtis Johnson là một trong những người thừa kế của tập đoàn toàn cầu SC Johnson, thuộc sở hữu của nhà Johnson đã 5 thế hệ. Sự việc này là một cú sốc bôi nhọ thanh danh gia đình tỷ phú. Ngay sau khi vụ việc vỡ lở hồi đầu năm, Curtis Johnson đã phải lặng lẽ từ chức quản trị một công ty con của tập đoàn từ hồi tháng 2. Còn David Ho, 60 tuổi, tỷ phú gốc Hoa chuyên đầu tư vào ngành địa ốc ở Canada, Trung Quốc và Hong Kong, đã cúi đầu nhận tội hành hung gái mại dâm và tàng trữ cocaine trong phiên tòa ngày 3/2 tại thành phố Vancouver (Mỹ).  Theo bản cáo trạng, đêm 28/12/2008, tỷ phú Ho thông qua mục nói chuyện tâm tình trên trang Lava Life, đã liên lạc mua dâm với một phụ nữ có tên là K.R. Sau thỏa thuận, ông Ho đã đến khách sạn Delta đón người này và đưa về căn biệt thự của mình ở 7100 block của đường Hudson. Tại đây, họ hút cocaine và quan hệ tình dục. Khi người phụ nữ này muốn về, ông Ho đã tìm cách ngăn cản. Kết quả là gái gọi đã chạy ra khỏi nhà, trèo qua hàng rào sang nhà hàng xóm nhờ báo cảnh sát, trong khi chỉ mặc quần áo lót. Cảnh sát đã lập tức đến nhà ông Ho, tìm thấy trong căn biệt thự 13 gram cocaine, 13 khẩu súng đủ loại gồm cả một khẩu súng lục Glock dấu trong phòng ngủ.
Có thể thấy, khi ngồi trên "núi tiền", không phải tỷ phú nào cũng bình an vô sự, mà lẩn khuất đâu đó... vẫn có những "thứ" đen tối... chờ ngày lộ sáng, để rồi kết cục là... "sa lưới" pháp luật.
Có thể thấy, khi ngồi trên "núi tiền", không phải tỷ phú nào cũng bình an vô sự, mà lẩn khuất đâu đó... vẫn có những "thứ" đen tối... chờ ngày lộ sáng, để rồi kết cục là... "sa lưới" pháp luật.
Với tỷ phú Raj Rajaratnam - người sáng lập Galleon Group, quỹ đầu tư khá đình đám tại Mỹ và là người giàu thứ 236 tại Mỹ với tổng tài sản ước khoảng 1,3 tỷ USD theo bảng xếp hạng năm 2009 của Forbes, đã phải đứng trước vành móng ngựa vào ngày 8/3/2011, với cáo buộc lạm dụng thông tin để tiến hành các giao dịch nội gián bất hợp pháp từ năm 2003 - 2009, thu lợi ít nhất 45 triệu USD. Theo bản cáo trạng, Raj Rajaratnam cùng các cộng sự bỏ tiền mua chuộc các nhân viên cao cấp của công ty IBM, Intel... để nắm được những tin tức quan trọng trước khi chúng được công bố, từ đó mua hay bán các cổ phiếu của các công ty trên nhằm kiếm lợi bất hợp pháp. Các công tố viên mô tả đây là vụ giao dịch nội gián lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ có liên quan đến quỹ đầu cơ và là vụ giao dịch nội gián lớn nhất tại phố Wall kể từ thập niên 1980. Vì thế, với một loạt tội danh, tỷ phú Rajaratnam có thể đối mặt với mức án 200 năm tù giam. Tuy nhiên, đại gia này một mực khẳng định mình vô tội và tuyên bố tự bào chữa... Có thể thấy, khi ngồi trên "núi tiền", không phải tỷ phú nào cũng bình an vô sự, mà lẩn khuất đâu đó... vẫn có những "thứ" đen tối... chờ ngày lộ sáng, để rồi kết cục là... "sa lưới" pháp luật.
Theo Đất Việt