30.000 tỷ đồng hỗ trợ BĐS: Chưa cho vay đã lo... ế

10/05/2013 14:08
B.A
Ông Phạm Thanh Hưng - Phó TGĐ Cengroup nhận định: Hiện nay khách giao dịch mua nhà ở phân khúc bình dân có tăng và chỉ khoảng 5% khách hàng có nhu cầu sử dụng đến gói tín dụng.
Thị trường BĐS chạm đáy chưa? Nhận định về thị trường BĐS hiện nay của các chuyên gia và những doanh nghiệp bất động sản khá mâu thuẫn nhau khi người bảo tới đáy, người bảo chưa đến đáy khiến người có nhu cầu mua nhà không khỏi hoang mang: Vậy đâu là đáy của thị trường? Trung tuần tháng 4, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức đã cho rằng giá nhà đất trong phân khúc bình dân và thu nhập thấp đã chạm đáy, khó có thể giảm thêm, đặc biệt ở khu vực TP.HCM. Để đảm bảo cho ý kiến của mình, bầu Đức đã giải thích thêm ở mặt chi phí đầu vào không thể hạ nữa, nguyên vật liệu như xi măng, sắt thép... đã ở mức thấp nhất. Chưa kể, để bán hàng, nhiều doanh nghiệp đã liên tiếp hạ giá để kích cầu. Các đợt điều chỉnh này đã khiến giá nhà ở mức không thể thấp hơn. Ông Đức cho rằng những ý kiến trước đó nhận định rằng giá nhà ở phân khúc bình dân và thu nhập thấp còn giảm tiếp khi các gói hỗ trợ của Chính phủ có hiệu lực nhưng chuyện đó rất khó xảy ra, đặc biệt là với nhà ở trung bình và thu nhập thấp tại TP.HCM. Do vậy, đừng chờ nữa ai có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ.
Các chuyên gia khẳng định vẫn chưa xác định được đáy của bất động sản. Ảnh minh họa.
Các chuyên gia khẳng định vẫn chưa xác định được đáy của bất động sản. Ảnh minh họa.
Trong khi đó, tại buổi tọa đàm "Khả năng phục hồi thị trường bất động sản" diễn ra sáng 9/5 tại Hà Nội. Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Quốc hội Mai Xuân Hùng đặt vấn đề: Muốn cứu được thị trường thì chúng ta phải đánh giá được giá bất động sản đã đến đáy chưa? Nếu đến đáy rồi thì mới lên được. Chưa đến đáy thì khi nào đến đáy? Hầu hết các ý kiến đều cho phải mất vài năm nữa thị trường mới xuống đáy thực sự và khả năng giá nhà sẽ tiếp tục giảm sâu nữa.
Trong đó đáng chú ý có ý kiến của TS Nguyễn Trí Hiếu chuyên gia tài chính ngân hàng. Ông cho rằng “Hiện thị trường chưa chạm đáy, có thể đáy của thị trường bất động sản sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. Nhưng vấn đề để thị trường phục hồi được TS Hiếu cho rằng vấn đề là ở chính sách. Ông liên tục nhấn mạnh: "Nếu vấn đề nợ xấu không được giải quyết ngay, các cơ quan chức năng không vào cuộc mạnh mẽ thì thị trường phải mất 3-5 năm mới phục hồi". Ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Công ty Savills Việt Nam nhìn nhận: Hiện thị trường vẫn đang trong giai đoạn đi xuống nhưng tín hiệu dần lạc quan hơn khi 2 quý vừa qua có lượng giao dịch thành công tăng lên, đặc biệt ở phân khúc dưới 2 tỷ đồng/căn.Khách mua nhà vẫn thờ ơ dù BĐS giảm giá? Trước nỗ lực về gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ, phía người mua nhà còn mang tâm lý chờ đợi và không mấy mặn mà với những gói tín dụng hiện nay. Mặc dù các ngân hàng đã nới rộng đối tượng cho vay mua nhà nhưng tín dụng vẫn không tăng. Đánh giá về vấn đề này TS Hiếu khẳng định, hiện nay trong gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồngcủa Chính phủ “rót” xuống các ngân hàng thương mại cho người dân vay mua nhà với mức lãi suất 6% năm trong ba năm và thời gian trả nợ 10 năm cần phải xem xét lại. Ông phân tích nếu sau 3 năm nữa, lãi suất lại được tính theo lãi suất thả nổi của thị trường thì người vay tiền cầm đằng lưỡi bởi lãi suất thả nổi có thể tăng, giảm nhưng biến số tăng cao hơn rất nhiều thậm chí có thể lên đến con số 20% như đã từng xảy ra. Hơn nữa, với thời gian cho vay 10 năm thì ít người có khả năng trả nợ và ông đề xuất nên nới thêm thời gian vay mua nhà là 20 năm với mức lãi suất ổn định từ 5 đến 10%. Mặt khác, tâm lý người Việt vẫn sợ sử dụng tín dụng và họ chấp nhận mang nợ người thân hơn là các tổ chức tín dụng. Người Mỹ lại khác, họ có thể sử dụng tín dụng từ ngân hàng hay các công ty tài chính để mua tiêu dùng, mua ô tô, mua nhà và thời gian trả nợ lên đến 30 năm. Ông Phạm Thanh Hưng - Phó TGĐ Cengroup nhận định: Hiện nay khách giao dịch mua nhà ở phân khúc bình dân có tăng và chỉ khoảng 5% khách hàng có nhu cầu sử dụng đến gói tín dụng. Bởi tâm lý người mua nhà thường họ sử dụng tiền tiết kiệm chắt chiu và vay người thân là nhiều thay vì làm thủ tục vay tín dụng. Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước cho rằng ý kiến của TS Hiếu hoàn toàn đúng nhưng ông cũng lo ngại do không thống kê được thu nhập của người dân thì chính người cho vay cũng gặp rủi ro nhất định. Nên ông Manh đưa ra ý kiến về thời hạn trả nợ thì “tùy bối cảnh làm sao cho phù hợp” và ông khẳng định: “Yên tâm là ổn định trong 10 năm. Tối đa là 10 năm, nếu thị trường xuống nữa thì lãi suất sẽ hạ xuống”. Đối tượng cho vay gói tín dụng sẽ được mở rộng chứ không phải chỉ những người có thu nhập thấp được vay.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
B.A