Chủ tịch Hiệp Hội Siêu thị "mách nước" DN tránh bão tin đồn thất thiệt

23/10/2012 10:30
Hân Ni
(GDVN) - Trước tin đồn, các doanh nghiệp phải chứng minh mình “trong sạch”, sẵn sàng tuyên bố: Sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về sự an toàn của hàng hóa, quyết liệt bảo vệ hàng hóa của mình tới cùng.

DN phải tuyên bố công khai về sự an toàn của hàng hóa
Đó là lời “mách nước” của ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, giúp các doanh nghiệp đối phó với tin đồn khi mình vô tình trở thành nạn nhân của những “kẻ ác ý”. Trong một vài tháng trở lại đây, một số những doanh nghiệp có tên tuổi trong ngành thực phẩm như sữa Mộc Châu, Vinamilk,… liên tục đối mặt với tin đồn sữa có đỉa, sữa giả... gây ảnh hưởng nặng nề tới công việc kinh doanh và sản xuất của những đơn vị này.
Theo ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, để "né" được tin đồn: Doanh nghiệp phải quyết liệt, mạnh mẽ, sẵn sàng tuyên bố: sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự an toàn của hàng hóa, bảo vệ hàng hóa cho tới cùng.
Theo ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, để "né" được tin đồn: Doanh nghiệp phải quyết liệt, mạnh mẽ, sẵn sàng tuyên bố: sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự an toàn của hàng hóa, bảo vệ hàng hóa cho tới cùng.
Bên cạnh đó, hàng loạt các sản phẩm tiêu dùng khác như bim bim, trứng, thịt cũng bị phao tin đồn có đỉa. Mặc dù các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã xác định những tin đồn trên chỉ là bịa đặt, không có dẫn chứng, căn cứ khoa học nhưng sự xuất hiện của nó ít nhiều tác động đến tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp ngành thực phẩm. Theo suy đoán của ông Vũ Vinh Phú, những tin đồn thất thiệt trên có thể xem là chiêu phá hoại nền kinh tế, xã hội... do vậy người dân phải hết sức cảnh giác còn các doanh nghiệp phải sử dụng thương hiệu của mình một cách rõ ràng, mua bán phải có chứng từ, hóa đơn công khai, minh bạch.
“Khi gặp sự cố tin đồn, các doanh ngiệp phải khẳng định mình là đúng, mình trong sạch, không thể có sai sót trong khâu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để chứng minh điều này, doanh nghiệp phải kiểm tra nội bộ cho tốt, đừng để kẻ xấu lợi dụng” – ông Phú nhấn mạnh. Thêm vào đó, để giúp các doanh nghiệp “né” được tin đồn, các cơ quan truyền thông, báo chí phải tạo cơ hội cho doanh nghiệp lên tiếng, nói lên sự thật. Doanh nghiệp phải quyết liệt, mạnh mẽ, sẵn sàng tuyên bố: sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự an toàn của hàng hóa, bảo vệ hàng hóa cho tới cùng. “Từ trước tới nay, kinh doanh của chúng ta còn khá rụt rè, giờ phải làm gấp rút, ráo riết. Bởi nếu để tin đồn kéo dài thì thiệt hại sẽ rất lớn. Thiệt hại của tin đồn nhiều hay ít do chính mình, do năng lực của bản thân doanh nghiệp” – ông Phú đưa ra quan điểm. Với câu hỏi làm thế nào để dập tắt tin đồn một cách triệt để, tận gốc, để những thông tin thất thiệt không xuất hiện hay bùng phát, theo ông Phú đó là chuyện không tưởng. Bởi lẽ, “không thể dập được miệng lưỡi của thế gian đâu. Cả đất nước Việt Nam 86 triệu dân, chưa kể những người dân trên toàn thế giới cũng đang sinh sống và làm việc tại nước ta. Chỉ có điều, chúng ta tìm cách làm thế nào đó hạn chế tối đa mức ảnh hưởng, không làm tin đồn phát tán rộng” – ông Phú nói.
Tin đồn ảnh hưởng tới sức mua toàn xã hội
Những ngày vừa qua, tại Quảng Trị, người dân tỏ ra hoang mang trước thông tin một người phụ nữ nhìn thấy rất nhiều con “sinh vật lạ” bọ loạn xạ trong miếng thịt chín đã rim. Tuy nhiên, ngay sau đó, Giám đốc Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị, ông Hồ Sĩ Biên, chiều 16/10 đã khẳng định: Qua kiểm tra mẫu phẩm cho thấy, không hề có chuyện "sinh vật lạ" trong thịt lợn như tin đồn rộ lên, thực chất, đó là những con giòi. Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Huỳnh Xuân Hoàng - Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết: Về mặt tổng quan, tin đồn dấy lên đã ảnh hưởng tới sức mua chung của toàn xã hội đặc biệt là những ngành hàng liên quan tới thực phẩm sẽ giảm mạnh. Lý do giảm vì người dân cảm thấy ghê sợ và lo lắng. Tuy vậy, tin đồn lại có ảnh hưởng tích cực tới những tên tuổi nổi tiếng, có thương hiệu như Vissan. “Hiện nay, người dân tập trung mua hàng của Vissan nhiều hơn vì họ tin tưởng vào chất lượng của Vissan với công nghệ chế biến hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt, chặt chẽ” – ông Hoàng nói. Theo ông Hoàng, trước mỗi tin đồn, các cơ quan truyền thông cũng như các cơ quan chức năng nên có những thông tin tích cực một cách chi tiết cung cấp cho người tiêu dùng, đồng thời định hướng cho người dân sử dụng những địa chỉ có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, cần có tiếng nói của các nhà khoa học để người tiêu dùng tin tưởng, nhận biết về tin đồn thất thiệt, hạn chế mức độ lan truyền của tin đồn.
Tin đồn trong thịt có đỉa ảnh hưởng tới sức mua của toàn xã hội nhưng lại ảnh hưởng tích cực tới các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất thịt có uy tín trên thị trường. (ảnh minh họa)
Tin đồn trong thịt có đỉa ảnh hưởng tới sức mua của toàn xã hội nhưng lại ảnh hưởng tích cực tới các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất thịt có uy tín trên thị trường. (ảnh minh họa)
Về phía các doanh nghiệp, cần có sự chuẩn bị để thẩm định lại quy trình của mình và công khai trước cộng đồng xã hội, đồng thời cần có những bài viết nói về sự phát triển ngành hàng đó, xu hướng của xã hội đang quản lý chặt chẽ ngành hàng này. Thêm vào đó, kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý về mặt pháp luật chặt chẽ hơn, nghiêm khắc hơn để những kẻ tung tin đồn bị trừng trị một cách thích đáng. “Tôi không hiểu hết nguyên nhân tại sao dư luận thời gian gần đây lại dấy lên nhiều tin đồn như vậy nhưng đã đến lúc, chúng ta cần ngăn chặn ngay lập tức, kịp thời, không nên để tin đồn phát triển, nhất là trong thời điểm nền kinh tế đang hết sức khó khăn như hiện nay. Các hội đoàn, hiệp hội cũng phải kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền cao hơn, để loại bỏ tin đồn vì những tin đồn này là tin đồn xấu ảnh hưởng tới kinh tế, kinh doanh, ảnh hưởng tới toàn xã hội” – ông Hoàng nhấn mạnh.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Hân Ni