“Dế” thương hiệu Việt sắp hết cửa?

02/03/2012 08:33
Theo Bưu điện Việt Nam
(GDVN) -Nói thêm về xu hướng phát triển của thị trường thời gian tới, ông Đinh Anh Huân cho rằng năm 2012 smartphone giá rẻ sẽ phát triển mạnh

Nhiều nhà bán lẻ điện thoại trong nước cho rằng nếu các hãng lớn đẩy mạnh phát triển smartphone giá rẻ, đẩy giá bán xuống ngưỡng 2 - 3 triệu đồng thì câu chuyện cạnh tranh sẽ vô cùng bất lợi đối với điện thoại thương hiệu Việt, Trung Quốc.

Giá giảm mạnh, sức mua vẫn yếu

Từ cuối năm 2011, tại thị trường trong nước hàng loạt thương hiệu điện thoại như HTC, Nokia, Sony Ericsson, Samsung, BlackBerry… đều giảm giá mạnh từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng cho các mẫu sản phẩm smartphone. HTC Desire HD từ 12,5 triệu còn 9,2 triệu đồng, HTC Chacha từ 6,69 “sụt” 2 triệu còn 4,89 triệu đồng; hay Nokia N8 từ 9,5 chỉ còn 7,49 triệu đồng… Sony Ericsson là thương hiệu giảm giá “điên cuồng” nhất với gần 20 thiết bị được điều chỉnh từ 1,2 - 1,5 triệu đồng cho dòng cao cấp Xperia Arc S, Play và Ray… và khoảng 1 triệu đồng cho Active, Xperia Pro, Arc, Neo V. Còn với BlackBerrry, mẫu 9870 sụt từ 12 triệu hiện còn 8,6 triệu.

Dù giá hạ nhiệt nhưng đại diện các nhà bán lẻ đều “than” tình hình kinh doanh khó khăn. Ông Đinh Anh Huân - GĐ kinh doanh của Thegioididong.com cho rằng thị trường điện thoại sau Tết khá trầm lắng. “Thực tế đang báo hiệu năm 2012 kinh doanh khó khăn đối với hầu hết DN”, ông Huân nói. Các đại diện Viễn thông A, hệ thống siêu thị Trần Anh, Nhật Cường cũng chung quan điểm.

Những dòng điện thoại của Việt Nam đều hạ giá
Những dòng điện thoại của Việt Nam đều hạ giá

Theo thống kê cụ thể của Thế giới di động trong tháng 2, tính riêng ở phân khúc điện thoại bình dân thì Nokia vẫn chiếm ngôi vương. Cụ thể, ở mức giá dưới 500.000 đồng hệ thống này đang bán chạy mẫu Nokia 1280; dưới 1 triệu có Nokia N101, X1-01; dưới 2 triệu là Nokia 200, X2-01, C2-00. Ngoài ra, còn một số mẫu máy khác như Samsung 5233 có mức giá dưới 3 triệu hay Samsung Galaxy Y 5360 thuộc phân khúc dưới 5 triệu có mức tiêu thụ khả quan.

"Dế" thương hiệu Việt, Trung Quốc sẽ lao đao?

Nhận định sức tiêu thụ của thị trường điện thoại trong tháng 3, đại diện Thế giới di động, Viễn thông A, Trần Anh… dự tính tình hình sẽ cải thiện nhưng chỉ tăng nhẹ. Nói thêm về xu hướng phát triển của thị trường thời gian tới, ông Đinh Anh Huân cho rằng năm 2012 smartphone giá rẻ sẽ phát triển mạnh vì nhiều hãng tập trung phát triển (như Samsung), đồng thời người tiêu dùng sẽ quan tâm hơn bởi cước 3G ngày càng rẻ.

Đáng chú ý, một số nhà bán lẻ ĐTDĐ cũng nhấn mạnh rằng: ở phân khúc giá 2 - 3 triệu đồng trở xuống, điện thoại thương hiệu Việt hoặc Trung Quốc vẫn có “cửa” để tồn tại. Thế nhưng, nếu các hãng lớn phát triển smartphone giá rẻ, đẩy giá xuống dưới 3 triệu thì lợi thế cạnh tranh vô cùng bất lợi cho điện thoại thương hiệu Việt, Trung Quốc. “Chẳng hạn như Samsung đã cho ra mắt dòng smartphone Galaxy Young tầm 3 triệu đồng. Nối tiếp đà này, năm nay sẽ có thêm nhiều dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android mức giá 2 - 3 triệu xuất hiện”, ông Huân nói. Còn theo ông Trần Xuân Kiên, nếu giá smartphone giảm xuống mức trên 2 triệu thì nhiều người có ý định mua điện thoại giá 800.000 đồng đến trên 1 triệu sẽ cân nhắc chuyển sang lựa chọn smartphone với nhiều tính năng hơn.

Ông Kiên bổ sung thêm một trong những yếu tố làm “bùng nổ” thị trường smartphone chính là các gói cước Internet 3G ngày càng rẻ. Sau khi MobiFone tung ra gói cước 3G không giới hạn dung lượng sử dụng với giá 60.000 đồng/tháng hồi tháng 10/2011 thì đầu tháng 12/2011 Viettel chính thức cung cấp dịch vụ tương tự với mức giá chỉ 40.000 đồng/tháng.

Theo Bưu điện Việt Nam