Đề xuất chỉ áp dụng "Đường bay thẳng" chiều TP.HCM – Hà Nội

10/09/2014 14:29
Minh Hồng (Tổng hợp)
(GDVN) - Trước trở ngại về đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nên áp dụng đường bay thẳng cho 1 chiều Nam-Bắc.

Sáng 10/9 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Cục Hàng không, đại đại diện Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không không quân, các hãng hàng không nội địa... về đường bay thẳng, sau khi có kết quả bay thử nghiệm.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã báo cáo kết quả bay thử nghiệm SIM, theo phương pháp tối ưu, cho thấy đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất tiết kiệm được quãng đường 85km, thời gian bay 5 phút và 190 kg nhiên liệu. 

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, các thông số trên đã được các chuyên gia JICA (Nhật Bản) công nhận là chính xác, đáng tin cậy.

Đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM đi qua không phận Lào và Campuchia
Đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM đi qua không phận Lào và Campuchia

Tương tự Đại diện Bộ Quốc Phòng, Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cùng chung nhận định, kết quả thử nghiệm vừa qua là đáng tin cậy, và việc chúng ta tiết kiệm chỉ 2 giây bay cũng quý.

Nhìn lại quá trình bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM, theo Cục trưởng Cục KHVN Lại Xuân Thanh, đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM sử dụng không phận Lào, Campuchia có 3 vấn đề cần tháo gỡ. 

Thứ nhất là mực bay. Hiện Lào chỉ đồng ý với mực bay FL240-FL280, ông Thanh khẳng định mực bay FL 280 không khả thi về mọi mặt, nên cần đàm phán với các nước bạn về mực bay tối ưu. 

Thứ hai là vùng trời, đường bay thẳng sẽ đi qua nhiều vùng cấm bay của Hà Nội, như khu vực huấn luyện bay Thọ Xuân, Vinh, Cát Bi và Biên Hòa. 

Thứ ba chi phí quá cảnh cho một chuyến bay.

Trước vấn đề này, ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay đã đề xuất giải pháp đường bay thẳng sẽ bay chiều từ Nam ra Bắc, còn bay từ Bắc vào Nam vẫn theo đường bay trục hiện tại.

Ông Thắng lý giải, từ TP.HCM ra Hà Nội qua rất nhiều sân bay, không chỉ Nội Bài mà cả Vinh, Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi... Nếu “nắn”, tất cả sẽ được hưởng lợi từ đường bay thẳng. Hơn nữa, các hãng hàng không bao giờ cũng muốn bay một chiều ổn định, tránh điều chỉnh độ cao lên xuống liên tục, giảm được rủi ro về không lưu. Phía Lào cũng dễ chấp thuận giải pháp này, bởi nếu bay thẳng cả hai chiều, mật độ bay tăng, cơ quan không lưu nước bạn sẽ không điều hành nổi do hạn chế về trang thiết bị cũng như trình độ nhân lực.

Vì thế, ông Thắng cho biết Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ phía bạn trang thiết bị và đào tạo miễn phí cho kiểm soát viên không lưu. Hiện tổng công ty đã chuẩn bị xong phương thức bay, chương trình khai thác, chỉ còn cài đặt dữ liệu hai đầu (mất 3 ngày là xong). 

“Nếu thỏa thuận được với phía Lào, Campuchia và giải quyết xong về khu vực cấm bay thuộc Bộ Quốc phòng, thì chỉ 42 ngày sau là có thể bay được trên thực tế”, ông Thắng nói.

Phó Tổng giám đốc VietJet Air Lương Thế Phúc cũng nhất trí với phương án lượt đi bay Hà Nội - TP.HCM theo trục cũ, lượt về bay thẳng với điều kiện đàm phán được về giá.

Về phía Bộ Quốc phòng, trung tướng Phương Minh Hòa cho biết, với các khu vực cấm bay, tới đây khi bay giả định sẽ xem xét các tình huống có máy bay quân sự, từ đó tính ra mỗi ngày bay thẳng được bao nhiêu chuyến, thời điểm bay thế nào. Trừ khu vực Biên Hòa, với các khu vực Thọ Xuân, Vinh, Cát Bi sẽ dễ tháo gỡ hơn, không ảnh hưởng nhiều.

Trong khi đó kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu để nắn nhiều đường bay, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM, sao cho hiệu quả hơn. Tổ công tác của Bộ sẽ sớm làm việc với cơ quan quản lý hàng không Lào, Campuchia để đàm phán các vấn đề còn vướng mắc.

Trong tháng 9, Cục Hàng không có báo cáo để Bộ trưởng làm việc với Bộ trưởng Giao thông nước bạn, nếu cấp cao hơn sẽ kiến nghị lên Chính phủ để tháng 10, có kết quả cuối cùng về việc nắn đường bay Hà Nội - TP.HCM.

Minh Hồng (Tổng hợp)