Doanh nhân trẻ Lê Dũng: “Tìm cân bằng qua mỗi chuyến đi”

12/05/2013 10:11
Phương Hà
Gọi là Dũng Hitech nghe có vẻ không đúng từ “chuyên môn” đối với doanh nhân trẻ Lê Dũng. Nhưng trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào, anh đều nói về người “bạn đời” thứ hai của mình với niềm say mê vô tận, đó chính là những chiếc xe mô tô dùng để chinh phục và khám phá những nẻo đường Tổ quốc.
Ngoài kinh doanh, mỗi doanh nhân thường có một đam mê riêng cho mình trong cuộc sống. Đam mê giúp họ tìm lại được sự cân bằng và phấn khích. Trường hợp doanh nhân trẻ Lê Dũng có thể được hiểu như vậy với niềm đam mê mô tô phân khối lớn và đi “phượt”. Trong mỗi câu chuyện của anh, tôi cảm nhận được tiếng lốp xe miết trên mặt đường, tiếng gió rít bên tai khi đổ đèo, tiếng động cơ và cả mùi xăng nữa.

“Doping” tinh thần

Vậy đam mê kinh doanh, chơi mô tô và đi “phượt”, ba điểm này xung khắc hay bổ trợ cho nhau để tạo nên sự thành công của doanh nhân Lê Dũng.

Chia sẻ về “người bạn” của mình, anh Dũng nói: “Tôi đã từng gặp những doanh nhân sử dụng những chiếc xe rất bình thường, giản dị. Mặc dù nói về tài sản của họ, tôi biết, họ thừa khả năng mua được những chiếc xe xịn nhất. Vấn đề ở đây là quan niệm khác nhau của mỗi người về xe. Có người coi một chiếc xe xịn là hình ảnh mà một doanh nhân thành đạt bắt buộc phải có. Lại có doanh nhân coi đó chỉ là phương tiện đi lại. Tôi thuộc nhóm thứ hai.

Doanh nhân trẻ Lê Dũng trên đỉnh Fanxipan.

Lê Dũng chia sẻ, mỗi doanh nhân mà anh biết, mỗi người có một thú chơi, một đam mê khác nhau. Họ coi những thú chơi, những đam mê ấy như là một cách để cân bằng lại cuộc sống. Người thì chơi đồ cổ, người chơi cây cảnh, người thì chơi golf, dàn âm thanh và những sản phẩm công nghệ cao… Còn với Lê Dũng, anh dành hầu hết thời gian rảnh cho thú chơi và cũng là niềm đam mê của mình để rong ruổi trên những nẻo đường của Tổ Quốc…

“Mỗi lần được đồng hành cùng chiếc xe của mình, tôi nhớ mãi cảm giác đang được lướt đi và nghe tiếng gió bên tai. Sự khoáng đạt, mạnh mẽ của những chiếc xe phân khối lớn, những con đường tôi đã đi qua, cả những cung đường tôi đang khám phá và chinh phục. Tất cả những thứ đó tạo cho tôi một cảm giác "say", giống như “say” người yêu vậy. Và chính thứ "doping tinh thần" ấy đã giúp cho tôi có được sự cân bằng  và sáng suốt khi điều hành công việc” – Lê Dũng tâm sự.

“Phiêu”cùng Minsk

Trong những chuyến đi của mình, hai chuyến đi mà anh nhớ nhất là hành trình chinh phục đỉnh Fansipan và đặt chân tới cột cờ Lũng Cú-điểm cực Bắc của Tổ Quốc. Ai cũng biết là Fansipan là nóc nhà Đông Dương, để chinh phục được đòi hỏi phải có bản lĩnh và tinh thần thép. Lê Dũng tâm sự: “Có lẽ, đây là thử thách vô cùng lớn mà tôi và đồng đội đã từng trải qua. Nhưng chúng tôi ngông cuồng qúa chăng khi đẩy độ khó của cuộc thử thách lên gấp đôi, với phương án di chuyển từ Hà Nội - SaPa - Hà Nội bằng xe máy Minsk và leo bộ lên đỉnh núi Fansipan. Có thể coi đây là cuộc “chinh phục kép”?

Niềm đam mê của anh là cùng chiếc xe yêu quí rong ruổi trên những nẻo đường Tổ Quốc.

Vậy tại sao Minsk lại được lựa chọn làm phương tiện cho cuộc “chinh phục kép” này? Khi được hỏi Lê Dũng chia sẻ: “Tuổi đời xe Minsk thường không dưới vài chục năm và đây cũng là nguyên nhân chính khiến xe Minsk rất hay bị hỏng hóc. Và để vận hành an toàn tốt trên hành trình thì một “Minsker” phải có kiến thức tối thiểu về kỹ thuật, máy móc và cấu tạo của chiếc xe. Điều này, giúp cho tôi nhanh chóng xử lý sự cố khi đi trên đường. Trong kinh doanh cũng vậy, một hệ thống làm việc trơn tru chỉ khi anh hiểu rõ về cấu trúc của nó”.

Lê Dũng cho biết thêm: “Trước mỗi chuyến đi, ngoài hành trang cho người lái, chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều phụ tùng, đồ nghề cho chiếc xe của mình. Chúng tôi phải tiên liệu và lên kế hoạch để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Tôi rất thấm thía điều này  trong việc điều hành doanh nghiệp, sẽ giảm thiểu được rủi ro và giải quyết được vấn đề nếu như có sự chuẩn bị tốt”.

Ai đó đã nói “thêm bạn, đường bớt xa”. Anh Lê Dũng luôn nghĩ rằng, cuộc hành trình sẽ khó khăn rất nhiều, nếu thiếu đi những người bạn đồng hành. Anh luôn tự hào về đồng đội của mình, họ là khối thống nhất, “đồng chất, đồng màu” và cùng tiến về một hướng. Chính tinh thần đồng đội ấy là sức mạnh giúp cho anh vượt qua rất nhiều khó khăn. Mỗi chuyến đi, anh lại có thêm những người bạn mới, nhiều người trong số họ trở thành đối tác trong công việc sau này.

Thay đổi phương pháp, không thay đổi mục tiêu

Một trong những tình huống Lê Dũng nhớ nhất trong những chuyến đi của mình: “Đó là lần tôi vượt qua cao nguyên đá Đồng Văn trên chiếc xe Minsk không có…bình xăng. Khi xe đang bon bon trên đường bỗng nhiên bình nhiên liệu bị thủng khiến xăng chảy thành dòng. Vì đang say với những khúc lượn, tôi lờ đi chi tiết này, suýt nữa phải trả giá. Ngoài việc tốn xăng là một lẽ, nhưng chỉ cần một mồi lửa thôi cả người xe  sẽ thành bó đuốc sống. Đây bài học lớn đối với tôi. Nếu như  không biết cách khắc phục ngay từ đầu thì chỉ một lỗ thủng nhỏ cũng có thể khiến con thuyền sẽ bị đắm giữa đại dương”.

Với ý tưởng táo bạo thay thế bình xăng bằng chai nhựa đựng nước, sau đó người và xe lại tiếp tục cuộc hành trình… “Dọc đường ai cũng nhìn, khiến trong tôi tôi tràn ngập sự phấn khích xen lẫn chút kiêu hãnh. Bởi tôi đã thực hiện thành công theo triết lý tôi vẫn hằng tin tưởng. Đó là chỉ thay đổi phương pháp chứ không thay đổi mục tiêu. Chiếc xe tôi đến đích có thể thiếu đi bình xăng nhưng bộ phận quan trọng ấy cũng đã được thay thế bằng chai đựng nước”.

Lê Dũng và đồng đội đứng trên đỉnh cột cờ Lũng Cú-Hà Giang.
Lê Dũng và đồng đội  đứng trên đỉnh cột cờ Lũng Cú-Hà Giang.

Lê Dũng thú nhận, mặc dù chiếc xe bị hỏng nhưng “gã lãng tử” trong anh lại reo lên sung sướng, bởi xe hỏng là các anh lại được pha cà phê, nghỉ ngơi, chụp ảnh… và hì hục sửa… “Với tôi trong mọi tình huống hãy tập trung vào  mặt tích cực của vấn đề. Một thái độ bi quan, tiêu cực sẽ không giúp  người ta giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hơn mà thậm chí còn làm mất đi sự sáng tạo, tỉnh táo trong quá trình ra quyết định”.

“Sau chặng đường dài với rất nhiều biến cố, cuối cùng chúng tôi đến được đích. Tôi nhớ mãi khoảnh khắc cùng với  đồng đội đứng dưới chân cột cờ Lũng Cú, ngắm nhìn lá cờ Tổ Quốc bay phần phật giữa núi đồi trùng điệp. Ôi tự hào về quê hương, mảnh đất thiêng liêng nơi cực Bắc của Tổ Quốc là đây. Chúng tôi hát vang bài Quốc ca trong sự tự hào xen lẫn niềm vui chiến thắng “Đoàn quân Việt Nam đi…”.

Trong chuyến đi này, Lê Dũng đã có những giây phút không bao giờ quên khi chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ, sức mạnh của thiên nhiên, những kỷ niệm thật tuyệt vời của tình đồng đội. Có lẽ, chính những điều đó đã giúp anh tôi luyện cho mình ý chí, để vượt qua những khó khăn thử thách trong kinh doanh mà bản thân anh và Công ty IDT đã trải qua từ những ngày đầu lập nghiệp. Sau mỗi chuyến đi, anh lại trở về với công việc kinh doanh của mình bằng một thái độ mới, con người mới tích cực hơn. Những chuyến đi ấy giúp anh nhận ra được giá trị của những gì mình đang có. Đó là cuộc sống, là gia đình, là công việc, là bạn bè… Hiểu được những giá trị để càng trân trọng hơn.

Cho và nhận

Lê Dũng luôn tâm đắc với triết lý ”Cho và nhận”. Cho đi cái gì, bạn sẽ nhận về đúng cái đó, nhưng nhiều hơn gấp bội và hãy vận dụng nó trong cuộc sống để gặt hái những điều mình mong muốn. Đó là cách để gieo hạt niềm tin cho nghiệp kinh doanh của mình được bền vững. Lê Dũng luôn tâm niệm “Bằng việc mang đến cho người khác những cơ hội trong kinh doanh, bạn cũng sẽ được đền đáp lại bằng những cơ hội kinh doanh do người khác mang đến. Tôi đã thực sự tự tin và dần định vị lại giá trị sống và hành động của bản thân mình. Tôi nhận ra rằng, để phát triển, không gì bằng có cơ hội, có môi trường cọ xát, chia sẻ với nhiều người giỏi hơn mình, thành công hơn mình”.

Sau mỗi chuyến rong ruổi cùng  chiếc xe yêu quí, anh như được “nạp lại pin”.  Những chuyến đi này đã thực sự đem tới những trải nghiệm mới mẻ, giúp anh rèn luyện được kỹ năng sống, kiểm soát được sự  vận hành của Công ty và sẵn sàng đối mặt để giải quyết mọi tình huống. Vì thế, không chỉ là xe mô tô, khám phá những cung đường, chinh phục những đỉnh cao… những chuyến đi còn giúp Lê Dũng mở rộng quan hệ, giao lưu cùng đối tác, tận hưởng được cảm giác chiến thắng và anh luôn tâm niệm một điều “Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi”- (Che Guevara).

Lê Dũng - Sinh ngày 5/6/1976:

Cử nhân Kinh tế

Phó Tổng Giám đốc Công ty IDT.

Giám đốc Kinh doanh Dự án Học Làm Giàu.

Nguyên là Chủ tịch Chapter BNI Warrior (CLB Doanh nhân BNI). CLB Doanh nhân do anh làm Chủ tịch đã vượt lên gần 6000 chapter khác trên thế giới trở thành chapter Platinum.

Nhờ vận dụng triết lý cho và nhận mà IDT đã thành công với nhiều dự án, trong đó điển hình là các dự án trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục đào tạo. Theo Lê Dũng, VN là thị trường lao động rất giàu tiềm năng bởi dân số trẻ, độ tuổi khởi nghiệp rất lớn, do vậy các dự án của IDT, nhất là dự án Học Làm Giàu đang tổ chức nhiều khóa đào tạo nhằm trang bị những kỹ năng mềm, giúp học viên cài đặt lại tư duy, rút ngắn thời gian khởi nghiệp. Các khóa đào tạo của Dự án đều bắt nguồn  từ trải nghiệm thực tế nhằm đem lại những kiến thức nền tảng, gốc rễ nhất về khoa học làm giàu đến với học viên. Anh Dũng cho biết Học Làm Giàu chính là dự án cốt lõi của IDT. Đây có thể được coi như cánh cửa mở ra cơ hội giúp cho các thành viên trong cộng đồng này phát triển bản thân trong suốt quá trình đồng hành cùng IDT.