Giá giảm, khuyến mãi tăng, thị trường xe máy cuối năm vẫn ế

12/01/2012 20:06
Các loại xe gắn máy, đặc biệt là xe tay ga, đã trở lại mức giá nhà sản xuất đề nghị nhưng sức mua chưa thật sự nóng.
Khác với cảnh phải đặt trước và... chầu chực vào thời điểm này của những năm trước, từ cuối tháng 11/2011 đến nay, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga, khá trầm lắng dù các cửa hàng phải bán giá thấp hơn cả giá đề nghị của nhà sản xuất từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng mỗi xe...
Giá giảm, khuyến mãi tăng
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, cửa hàng trưởng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) Phát Tiến 4 (quận 4, TP.HCM), cho biết trong vòng một tuần nay, trung bình mỗi ngày bán được 10-20 xe các loại, cao hơn lượng xe bán ra cách đây 3-4 tuần, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với cùng thời điểm này năm trước. Một số cửa hàng bán xe gắn máy hiệu Yamaha, SYM, Suzuki cho biết dù đang là mùa cao điểm, lượng xe bán ra thời điểm này chỉ cao hơn mùa thấp điểm 15-20%. Giữa tháng 12/2011, khảo sát tại các HEAD, chúng tôi được nhân viên giới thiệu một số dòng xe tay ga của Công ty Honda VN (HVN) bán với giá thấp hơn giá công bố. Cụ thể, dòng xe Lead bán 34,09 triệu đồng, thấp hơn giá HVN đề xuất là 34,99 triệu đồng, xe tay ga Air Blade bán 36,3 triệu đồng, thấp hơn giá HVN đề xuất 36,99 triệu đồng.
Nhiều cửa hàng xe máy vẫn vắng khách dù đang mùa cao điểm. Trong ảnh: khách hàng chọn mua xe máy tại một cửa hàng do Honda ủy nhiệm trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM
Nhiều cửa hàng xe máy vẫn vắng khách dù đang mùa cao điểm. Trong ảnh: khách hàng chọn mua xe máy tại một cửa hàng do Honda ủy nhiệm trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM
Tương tự, một số cửa hàng bán xe Yamaha thấp hơn cả giá Yamaha VN đề xuất. Cụ thể, xe tay ga hiệu Cuxi giá chỉ 28 triệu đồng/xe bao làm giấy tờ; trường hợp khách tự làm giấy tờ xe, đóng thuế giá chỉ còn 25 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với giá đề xuất của Yamaha VN cho dòng xe này là 32,9 triệu đồng. Không chỉ giảm giá, các nhà sản xuất và đại lý đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích sức mua. Chẳng hạn, khách hàng mua xe tay ga Air Blade của HVN tại các HEAD, ngoài việc chỉ phải trả số tiền đúng như mức đề xuất của nhà sản xuất 36,7 triệu đồng (màu thường) hay 37,5 triệu đồng (màu 3D), xe có ngay mà còn được tặng một số đồ trang trí: ốp lốc máy, baga inox, nón bảo hiểm... Một số cửa hàng còn tặng bảo hiểm xe gắn máy, nhớt... thậm chí có cửa hàng còn trừ thẳng giá trị các món hàng (300.000-400.000 đồng/xe) vào giá bán xe cho khách hàng không muốn nhận khuyến mãi. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng và nhà sản xuất cho biết phản hồi của thị trường không như kỳ vọng. Đại diện phòng kinh doanh của một nhà sản xuất xe gắn máy cho biết công ty này vừa kết thúc một chương trình khuyến mãi phí trước bạ, đăng ký xe... cho tất cả đại lý ở những thành phố lớn với giá trị tổng cộng 1,5 triệu đồng/xe tay ga, nhưng lượng xe bán ra trong đợt khuyến mãi này chỉ bằng 80% kế hoạch công ty đề ra.Cung tăng, cầu giảm Theo chủ đầu tư các cửa hàng bán xe gắn máy, lượng xe mà nhà sản xuất cung cấp ra thị trường giờ đã tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nên không còn hiện tượng cầu lớn hơn cung để các cửa hàng bán xe đẩy giá lên cao, ghìm hàng... Hiện khả năng cung cấp cho thị trường xe của HVN khoảng 2 triệu xe/năm, trong khi đó cùng thời điểm này năm ngoái chỉ 1,5 triệu xe. Không lâu sau khi HVN thông báo sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe gắn máy thứ ba tại VN (chuyên sản xuất xe tay ga, nâng tổng công suất lên 2,5 triệu xe/năm), Công ty Yamaha VN cho biết sẽ đầu tư hơn 25 triệu USD nhằm tăng khả năng cung cấp cho thị trường thêm 50% sản lượng hiện có, đạt mức 1,5 triệu xe/năm. Hơn nữa các đại lý bán xe cũng muốn nhanh chóng giải quyết lượng xe đã "mua đứt bán đoạn" với nhà sản xuất nhằm quay vòng vốn nên bằng mọi cách họ muốn tiêu thụ xe thật nhanh. Ông Hồ Minh Trí, tổng giám đốc Công ty Phát Tiến, đầu tư sáu HEAD tại TP.HCM, cho biết trung bình lượng xe bán ra của mỗi HEAD đã tăng 10% so với năm ngoái, tuy nhiên tỉ lệ phần trăm lợi nhuận trên mỗi đầu xe đã giảm. Theo ông Trí, trước kia tỉ lệ này có thể nằm trong 4,5-5% giá trị xe, nhưng nay giảm chỉ còn 1-3% tùy dòng xe dù lượng xe bán ra tăng. Không chỉ ở TP.HCM, các tỉnh lân cận cũng cho biết lượng xe bán ra nhiều hơn nhưng lợi nhuận không còn nhiều như trước. Đại diện HEAD tại Bến Lức, Long An cho biết trung bình bán được 500 xe các loại/tháng, bằng thời điểm này năm ngoái nhưng "lợi nhuận không đáng bao nhiêu". Các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy cho biết khách hàng giờ không còn nhiều tiền, kinh tế khó khăn nên họ cũng không muốn đổi xe. Trong khi đó một số cửa hàng bán xe gắn máy hiệu Yamaha, SYM, Suzuki cho biết lượng xe bán ra thời điểm này chỉ bằng 60-80% so với cùng kỳ năm ngoái, một số khác cho biết chỉ cao hơn mùa thấp điểm chừng 15-20% trong khi đây đang là mùa cao điểm dù họ đã chủ động giảm lợi nhuận, giảm giá cho khách.
Thuế trước bạ tăng, tiêu thụ ôtô giảm

Các đại lý bán ôtô cho biết sau khi thuế trước bạ ở TP.HCM (từ 10% tăng lên 15%) và Hà Nội (từ 12% lên 20%) đã ảnh hưởng đáng kể lượng xe bán ra. Đại diện một công ty thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cho biết 10 ngày đầu tiên của tháng 1-2012, công ty chưa bán được một xe mới nào, chủ yếu làm thủ tục cho các xe đã đóng thuế trước ngày 1-1-2012.

Theo nhân viên kinh doanh ôtô, nếu một ôtô giá 1 tỉ đồng, sau khi áp mức thuế mới người tiêu dùng đã tốn thêm 50 triệu đồng, thêm vào đó lãi suất ngân hàng đang khá cao, khoảng 24%/năm đã làm nhiều người tiêu dùng ngại mua ôtô mới.
Theo Tuổi trẻ