Giám đốc VietJetAir hy vọng Air Mekong sớm bay trở lại

25/02/2013 10:17
Hà Nhi (Thực hiện)
(GDVN) - Nói về việc Air Mekong tạm ngừng bay sau 28/2 tới, ông Desmond Lin – Giám đốc phát triển kinh doanh VietJetAir cho rằng: Trong nền kinh tế thị trường, việc đến và đi của doanh nghiệp như Air Mekong nên được coi là hiện tượng bình thường. “Chúng tôi hi vọng Air Mekong sẽ sớm bay lại sau khi cơ cấu lại đội máy bay”.

Việc các hãng hàng không tư nhân tham gia thị trường hàng không Việt là điều có lợi cho người tiêu dùng, tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, có một nghịch lý là không ít các hãng hàng không tư nhân Việt cứ bay là lỗ, phải dừng lại hoặc chuyển sang hình thức kinh doanh khác. 

Làm thế nào để giải bài toán hiệu quả cạnh tranh và tiếp tục phát triển, báo điện tử Giáo dục Việt Nam  đã có cuộc phỏng vấn với ông Desmond Lin – Giám đốc phát triển kinh doanh VietJetAir xung quanh vấn đề này.

Kinh nghiệm của VietjetAir

- Giaoduc.net.vn: Sau hàng loạt sự quyết định chia tay của hàng không tư nhân mà mới nhất là Air Mekong ngừng bay tạm thời, hiện ở thị trường hàng không Việt Nam, VietJetAir là hãng tư nhân duy nhất còn tồn tại và phát triển thành công, ông có đánh giá gì về việc kinh doanh hàng không tư nhân ở Việt Nam? Tiềm năng phát triển của thị trường hàng không Việt như thế nào so với các nước?
Ông Desmond Lin – Giám đốc phát triển kinh doanh VietJetAir
Ông Desmond Lin – Giám đốc
 phát triển kinh doanh VietJetAir

Ông Desmond Lin:
Theo chúng tôi, thị trường hàng không Việt Nam có nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bởi: 
Chính sách mở cửa của Chính phủ đối với ngành hàng không tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới. Việt Nam còn được đánh giá là đất nước có nền chính trị ổn định, là điểm đến du lịch an toàn. 
Với thu nhập và mức sống ngày càng cao, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển bởi nhu cầu đi lại tăng mạnh trong khi các phương tiện khác chi phí cao hơn và đầu tư lâu hơn. 
- Để kinh doanh hàng không tư nhân thành công, theo ông cần có chuẩn bị gì, những điều kiện nào và với tiềm lực tài chính như thế nào?
Ông Desmond Lin: Kinh doanh hàng không cần phải chuẩn bị nhiều yếu tố. Trong đó, chiến lược kinh doanh, lựa chọn đội máy bay phù hợp, các giải pháp kĩ thuật công nghệ... là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, góp phần vào sự phát triển của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các yếu tố về chất lượng, dịch vụ cũng là khâu then chốt. 

Riêng VietJetAir, hãng đã phát triển đội tàu bay mới, hiện đại để mang đến cho hành khách nhiều sự lựa chọn về giờ bay và mạng bay, điều phối tối ưu hóa lịch bay để đảm bảo giữ vững tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ và chất lượng dịch vụ hàng không theo chuẩn quốc tế. VietJetAir có đội phi công gần 100% người nước ngoài, tiếp viên thông thạo tiếng nước ngoài, hệ thống dịch vụ theo chuẩn quốc tế. Nhân sự VietJetAir đến từ các tập đoàn đa quốc gia, am hiểu văn hóa địa phương nhằm hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ khách hàng đạt chất lượng “5 sao” với chi phí tiết kiệm nhất.

Cùng với chính sách giá vé phù hợp, dịch vụ thân thiện, VietJetAir luôn sẵn sàng phục vụ hàng khách tốt nhất trên những chuyến bay an toàn, tiện nghi và vui vẻ. 

- Là một trong những hãng hàng không tư nhân ít ỏi còn trụ lại sau khi nhiều hãng phải chấm dứt giấc mơ bay, VietJetAir có thể chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của hãng tư nhân từ ngày bắt đầu bay đến nay? 

Trước khi tham gia thị trường hàng không đầy nghịch lý, khó khăn, để tồn tại cho tới giờ phút này, VietJetAir trước khi cất cánh đã có thời gian chuẩn bị 5 năm.
Trước khi tham gia thị trường hàng không đầy nghịch lý, khó khăn, để tồn tại cho tới giờ phút này, VietJetAir trước khi cất cánh đã có thời gian chuẩn bị 5 năm.


Ông Desmond Lin:
Chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị 5 năm trước khi cất cánh. Kế hoạch tài chính kinh doanh và hoạt động của chúng tôi được các chuyên gia quốc tế thẩm định và đánh giá cao. VietJetAir nhận được sự hỗ trợ của các tập đoàn dịch vụ kỹ thuật và công nghệ hàng không hàng đầu thế giới như Airbus, CyberSource, SIAEC…

Chúng tôi đặt mục tiêu hoạt động là hướng đến lợi ích của khách hàng. Vì vậy, tất cả các đường bay của VietJetAir đều được chúng tôi đầu tư và phát triển chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng chuyến bay bằng đội tàu bay mới, dịch vụ thuận tiện, chu đáo, chúng tôi quản lý chi phí chặt chẽ để đảm bảo giá thành cho các chuyến bay.
Việc ứng dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại cũng giúp hãng giảm được chi phí đáng kể; đội tàu bay mới vừa đảm bảo dịch vụ vận chuyển chất lượng lại vừa tiết kiệm được chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng kỹ thuật. Các chi phí kĩ thuật và đào tạo nguồn nhân lực cũng được các tập đoàn như Airbus hỗ trợ rất tốt. 

VietJetAir: “Hi vọng Air Mekong sẽ sớm bay lại”

- Kinh doanh hàng không luôn là bài toán không dễ dàng, có nhiều hãng phải chấp nhận lỗ trong nhiều năm trước khi kinh doanh có lãi? Ông có thể cho biết tình hình kinh doanh của VietJetAir năm qua  như thế nào? 

Ông Desmond Lin: Đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của người dân, văm 2012 là một năm hoạt động tích cực của VietJetAir. Với sự đầu tư vững chắc và sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các tập đoàn công nghệ hàng không quốc tế, VietJetAir đã phát triển đội máy bay mới, hiện đại, mở rộng mạng đường bay tới 9 tỉnh thành trong cả nước, đồng thời hiện là hãng hàng không tư nhân đầu tiên mở đường bay quốc tế. 

VietJetAir hi vọng Air Mekong sớm quay lại để thị trường hàng không luôn giữ được sự cạnh tranh.
VietJetAir hi vọng Air Mekong sớm quay lại để thị trường hàng không luôn giữ được sự cạnh tranh.


VietJetAir đã vận chuyển hơn 1 triệu lượt hành khách và được bình chọn vào Top 5 đường bay mới khai trương thành công nhất thế giới cùng với các hãng không hàng đầu thế giới như SpiceJet (Ấn Độ), EasyJet (Anh Quốc), Southwest (Mỹ) và AirAsia X (Malaysia) trong khuôn khổ giải thưởng toàn cầu “Budgie$ & Travel Awards 2012” tổ chức tại Anh Quốc. 

VietJetAir đang sử dụng đội máy bay mới nhất trong khu vực, tỉ lệ lấp đầy khách bình quân (LF) là 87% trong năm 2012. Các chỉ tiêu đề ra cho năm 2012 chúng tôi đều đạt và vượt. Theo kế hoạch kinh doanh, Hãng dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 3. Chúng tôi đang phấn đấu để có lãi ngay từ năm thứ 2. 

- Thông tin Air Mekong tạm ngừng bay từ đầu tháng 3 tới sẽ là cơ hội cho các hãng khác khai thác những đường bay Air Mekong bỏ lại. VietJetAir có dự tính khai thác những đường bay này, cụ thể ra sao?

Ông Desmond Lin: Trong nền kinh tế thị trường, việc đến và đi của doanh nghiệp như Air Mekong nên được coi là hiện tượng bình thường. Chúng tôi hi vọng Air Mekong sẽ sớm bay lại sau khi cơ cấu lại đội máy bay. Hiện nay chúng tôi đã khai thác hơn 300 chuyến bay mỗi tuần.

Chúng tôi hiện đã có 6 tàu bay mới, hiện đại. Trong năm 2013, chúng tôi sẽ linh hoạt phát triển đội tàu bay tùy theo nhu cầu hành khách nhằm mang đến nhiều hơn lựa chọn về giờ bay và mạng bay.

Cũng trong năm nay, VietJetAir có kế hoạch mở rộng một vài đường bay nội địa và sẽ lựa chọn để vươn đến một vài điểm đến trong khu vực như Đông Bắc Á và phía Nam Trung Quốc. Chúng tôi đang mang lại nhiều cơ hội đi máy bay cho tất cả mọi người với chi phí hợp lý và tiết kiệm nhất. 

- Xin trân trọng cảm ơn ông!
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi (Thực hiện)