Hải Phòng lần đầu tiên đứng đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính

26/05/2022 06:48
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Năm 2021, Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân chỉ số cải cách hành chính với kết quả đạt 91.80%, cao hơn 0.66% so với vị trí thứ 2 là Quảng Ninh.

Ngày 25/5, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, năm 2021 là năm đầu thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tập trung thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ.

Năm 2021 là năm thứ 10 liên tiếp, Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh, thành phố cả nước; là năm thứ 5 triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục của cơ quan hành chính tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (Ảnh: CTV)

Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (Ảnh: CTV)

Năm 2021 có 60 tỉnh, thành đạt kết quả chỉ số cải cách hành chính cao hơn năm 2020, trong đó tăng cao nhất là Quảng Ngãi (hơn 13%), thấp nhất là Đồng Tháp (0,03%). 3 địa phương có chỉ số giảm so với năm 2020 là Đồng Nai, Tiền Giang và Hà Nam.

Sau nhiều năm trong nhóm dẫn đầu, năm 2021 Hải Phòng lần đầu bứt phá lên "ngôi vị quán quân".

Quảng Ninh sau 4 năm liên tiếp đứng đầu, năm 2021 lùi về xếp thứ 2. Đà Nẵng đã trở lại nhóm top 5 địa phương dẫn đầu, với vị trí thứ 3.

Đứng thứ 4 và 5 lần lượt là Thừa Thiên Huế và Vĩnh Phúc. Cuối bảng là Kiên Giang, đây cũng là địa phương duy nhất có kết quả chỉ số cải cách hành chính dưới 80% (nhóm C).

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 các bộ, ngành được phân loại gồm 3 nhóm điểm.

Cụ thể là nhóm có kết quả trên 90% gồm 3 đơn vị: Bộ Tư pháp; Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nhóm có kết quả từ trên 80% đến dưới 90% có 13 bộ ngành: Bộ Nội vụ; Bộ Ngoại giao; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Xây dựng; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhóm có kết quả dưới 80% có Bộ Khoa học và Công nghệ với giá trị chỉ số cải cách hành chính là 78.72%.

Về chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2021, hai địa phương dẫn đầu không có sự thay đổi so với năm 2020 khi Quảng Ninh vẫn xếp thứ nhất và Hải Phòng đứng thứ 2. Hai tỉnh xếp cuối bảng xếp hạng là Cao Bằng và Bình Phước.

Hải Phòng đã thực hiện thành công nhiều giải pháp về cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: CTV)Hải Phòng đã thực hiện thành công nhiều giải pháp về cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: CTV)

Theo Bộ Nội vụ (đơn vị chủ trì đánh giá SIPAS), việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính, tập trung vào 5 yếu tố cơ bản: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức giải quyết công việc; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.

Kết quả đánh giá về số lần đi lại của người dân, tổ chức để thực hiện dịch vụ công cho thấy có hơn 10% số người được hỏi phải đi lại nhiều lần hơn quy định để nhận được kết quả dịch vụ. Trong đó 6,75% đi lại 3 lần và 3,26% đi lại từ 4 lần trở lên.

46/63 tỉnh, thành có người dân, tổ chức trả lời bị công chức phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện dịch vụ công. 22/63 tỉnh có người dân, tổ chức trả lời phải đưa tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định trong thực hiện dịch vụ công.

Về việc cơ quan xin lỗi khi trả kết quả không đúng hẹn, chỉ có 4/57 tỉnh, thành trễ hẹn trả kết quả dịch vụ công xin lỗi người dân, tổ chức.

Đánh giá SIPAS cũng chỉ ra rằng, nội dung mà người dân mong đợi nhất là tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; rút ngắn thủ tục giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.

LÃ TIẾN