Keangnam không giải trình được mức phí 18.843 đồng/m2?

Trần Nguyên
(GDVN) - Mặc dù kêu lỗ nhưng Keangnam chưa giải trình minh bạch về chi phí cấu thành mức giá 18,843 đồng/m/tháng cũng như từ chối cung cấp thông tin thu chi...
Để giải quyết mâu thuẫn về việc đóng phí quản lý tại tòa nhà Keangnam, cuối giờ chiều qua (6/12), tại UBND huyện Từ liêm đã diễn ra cuộc họp giữa Keangnam Vina và đại diện các bên liên quan.

Mặc dù đã được cư dân yêu cầu đàm phán phí dịch vụ nhưng chủ đầu tư Keangnam vẫn không đồng ý, theo đó ông Ha Jong Suk cho rằng: phí dịch vụ tại tòa nhà Keangnam đang bị lỗ, mức giá 4.000 đồng/m2/tháng theo quy định của UBND TP.Hà Nội là không đủ để vận hành.

Việc thu phí dịch vụ giữa chủ đầu tư và cư dân Keangnam đang còn nhiều bất cập kể từ ngày chung cư bắt đầu hoạt động

Trong khi đó, đại diện cư dân Keangnam - bà Trịnh Thúy Mai cho hay: Về phí dịch vụ, chúng tôi sẵn sàng đóng góp đầy đủ theo mức của UBND TP.Hà Nội ban hành và đề nghị Keangnam nếu chưa đạt được thỏa thuận thì tạm thu theo quy định 4520 của UBND TP.Hà Nội chứ không thể “ép” chúng tôi đóng với mức phí cao ngất ngưỡng là 18,843 đồng/m2/tháng. Keangnam là chung cư cao cấp, có đặc thù riêng nên việc thu phí cao là có thể chấp nhận, nhưng quan trọng là phí cao thì phải tương xứng với dịch vụ.

Tuy nhiên, Keangnam không chấp nhận đề nghị trên mặc dù trong buổi làm việc, Keangnam chưa giải trình minh bạch về chi phí cấu thành mức giá 18,843 đồng/m2/tháng cũng như từ chối cung cấp thông tin thu chi với lý do “bí mật kinh doanh”.

Mâu thuẫn về phí dịch vụ dẫn đến việc Keangnam cắt điện, internet, thông tin nội bộ, và thậm chí “cấm cửa” cầu thang máy đẩy các hộ dân ra đường.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ha Jong Suk cho rằng: Hiện Keangnam Vina giao việc quản lý cho Công ty Chestnut Vina và công ty này đang bị lỗ. Theo Chestnut Vina, mức phí dịch vụ 18,843 đồng/m2 cung cấp các dịch vụ hiện có đang bị lỗ, nên không thể hạ thấp hơn. Nếu cư dân không đồng ý có thể thuê công ty khác, nhưng trong thời gian tìm công ty khác quản lý yêu cầu cư dân vẫn phải đóng mức 18,843 đồng/m2/tháng.

Theo ông Ha Jong Suk: “Keangnam làm với tinh thần “phục vụ” không hề có lãi khi cung cấp dịch vụ cho cư dân, nếu cư dân không hài lòng với Chestnut Vina, thì cư dân tự đi tìm nhà quản lý”

Tại buổi làm việc chiều ngày qua (6/12), UBND huyện Từ Liêm làm "trọng tài" để hòa giải những mâu thuẫn về phí dịc vụ của Keangnam và người dân.

Vấn đề này theo ông Nguyễn Ngọc Minh - phó Trưởng ban giá - Sở tài chính TP.Hà Nội nêu rõ: Do đặc thù Keangnam không tự quản lý mà thuê một công ty khác, nhưng vẫn phải chấp hành mức phí ban hành của UBND TP.Hà Nội ban hành. Keangnam không được tùy tiện cắt các dịch vụ thiết yếu và phải có trách nhiệm tìm công ty cung ứng dịch vụ cho cư dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Kim, phó trưởng Công an huyện Từ Liêm: Về mặt luật pháp Keangnam Vina cần phối hợp chính quyền để lập tổ dân phố, đây là đại diện của dân, Ban quản trị mà KN đề cập chỉ là bước tiền đề.

Về nội dung yêu cầu thành lập Ban quản trị ông Ha Jong Suk nói rằng, Ban đại diện chỉ là lâm thời, không đại diện cho đa số cư dân, Keangnam Vina sẽ tổ chức hội nghị chung cư để lập Ban quản trị đại diện cho cư dân. Việc chưa thành lập Ban quản trị đã xảy ra nhiều sự cố và sự bất đồng giữa hai bên giữa chủ đầu tư và cư dân.

Bên cạnh đó, Công an huyện Từ Liêm yêu cầu cư dân và Keangnam cần giải quyết mâu thuẫn ôn hòa và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, trên cơ sở pháp luật, không gây mất trật tự an ninh. Nhắc nhở Keangnam về ý thức pháp luật, chưa thực thực hiện đúng việc khai báo tạm trú, tạm vắng. Hiện tại đã có 924 hộ dân sinh sống, nhưng mới chỉ có 17 hộ dân đăng ký cư trú. Keangnam chưa có báo cáo kịp thời với chính quyền khi xảy ra các sự cố.

Việc giải quyết tranh chấp cần theo tuân thủ luật  pháp Việt Nam và sẽ có hướng giải quyết trong thời gian tới. Trong thời gian đợi đàm phán và đợi các cấp thẩm quyền giải quyết tranh chấp, Keangnam phải cung cấp đầy đủ dịch vụ cho người dân.
Trần Nguyên
Đang tải tin...