Không có chuyện chênh 500 triệu đồng/ngày ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ngọc Quang
(GDVN) - Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, con số chênh lệch 500 triệu đồng mỗi ngày ở trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ là không có cơ sở.

Thông tin này được ông Nguyễn Hồng Trường cho biết tại buổi họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2016 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 29/9.

Trong thời gian vừa qua, báo chí liên tục đề cập tới những nghi vấn của dư luận về sự không minh bạch trong thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ và mong muốn cần phải có sự kiểm tra, giám sát, làm rõ vấn đề này.

Theo lý giải của ông Nguyễn Hồng Trường, để có căn cứ khẳng định minh bạch hay không minh bạch trong vấn đề thu phí, các nhà đầu tư phụ trách trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ đã thực hiện ghi hình.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định giao cho Tổng cục đường bộ để tiến hành kiểm tra một cách toàn diện các trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ trong vòng 10 ngày.

“Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa rồi đi kiểm tra thì thấy phát hiện có chênh lệch, nhưng chênh lệch đó đến nay không ổn định, có những ngày tăng lên, có những ngày giảm xuống.

Tuy nhiên không phát hiện thấy tiêu cực quay vòng vé như báo chí nói hoặc vé đi nhiều lần. Có sự sai lệch nhưng mà không đáng kể”, ông Trường thông tin.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại buổi họp báo, những trường hợp gian lận thu phí BOT sẽ bị xử phạt rất nặng. ảnh: Ngọc Quang.

Vị Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, những phát biểu số tiền thu phí qua trạm này chênh lệch 500 triệu mỗi ngày là không có cơ sở.

“Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ là trạm đầu tiên và duy nhất hiện nay bán vé tháng, vé quý cho nên giữa số lượng xe đi qua với việc nhân ra thành tiền có sai lệch là do việc bán vé tháng, vé quý”, ông Trường nói.

Đồng thời để nâng cao kiểm soát, đảm bảo minh bạch, Bộ GTVT đã yêu cầu trạm thu phí tại Pháp Vân - Cầu Giẽ không bán vé bằng tay, trong trường hợp ách tắc thì không bán vé và cho xe đi qua, không thu phí.

“Bộ cũng yêu cầu 100% các trạm lắp cửa 1 dừng và có sự kiểm soát phần mềm của Tổng cục đường bộ. Và trong thời gian tới sẽ đặt 60% đến 70% cửa tự động thu phí”, ông Trường cho biết.

Giám sát toàn diện BOT, Kiểm toán nhà nước không thể ngoài cuộc

Câu hỏi đặt ra là nếu phát hiện có sai phạm thu phí sẽ bị xử lý ra sao? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Nếu có gian lận trong thu phí, Bộ GTVT sẽ áp dụng 3 giải pháp:

Thứ nhất, yêu cầu nhà đầu tư hoàn lại số tiền sai lệch gấp 3 lần.

Thứ hai, ở mức nặng hơn sẽ dừng toàn bộ kíp thu phí và đưa lực lượng thu phí của nhà nước vào thay thế.

Thứ ba, biện pháp nặng nhất, sẽ dừng thụ phí vĩnh viễn, triển khai giải pháp khác để rõ ràng, minh bạch hơn”.

Liên quan tới việc quản lý các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền) khẩn trương điều chỉnh lần cuối cùng về tiến độ quyết toán các dự án BOT đã hoàn thành, chậm nhất hoàn thành công tác quyết toán trong quý I/2017.

“Mong muốn của người dân và xã hội là tính minh bạch của các dự án BOT. Chi phí thực tế của từng công trình là bao nhiêu, thời gian thu phí dự án thế nào cần phải công khai tại cửa các trạm thu phí nên việc quyết toán các dự án BOT không có bất kỳ lý do gì để chậm chễ”, ông Trường nói.

Bộ GTVT cho biết không có căn cứ để nói thu phí ở trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ chênh lệch hơn 500 triệu mỗi ngày.

Để đảm bảo tính minh bạch và truy xét trách nhiệm sau này, một số đơn vị có trách nhiệm sẽ phải kiểm tra và xác nhận vào hồ sơ hoàn thành dự án như:

Ban Quản lý dự án phải ký vào hồ sơ quyết toán và phải chịu trách nhiệm.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng Công trình giao thông có trách nhiệm kiểm tra, thẩm tra lại tất cả các trình tự thủ tục.

Vụ Tài chính là cơ quan thẩm định cuối cùng để trình Bộ GTVT phê duyệt quyết toán dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT sẽ đưa ra chế tài xử phạt nghiêm khắc các dự án chậm hoàn thành quyết toán theo quy định của pháp luật.

“Đối với những dự án BOT đã hoàn thành và tiến hành thu phí nhưng nếu quá hạn chưa trình quyết toán dự án hoàn thành theo quy định sẽ bị dừng thu phí hoàn vốn. Thời gian dừng thu phí, nhà đầu tư tự chịu thiệt hại, không được tính bù thời gian thu phí”, ông Trường cho biết.

Ngọc Quang
Đang tải tin...