Máy bay VNA-JPA suýt đâm nhau: Kiểm sát viên không có giấy phép

12/07/2014 07:39
NHẤT NGÔN
(GDVN) - "KSVKL điều hành 2 máy bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập)" - Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 27/6, tại Cảng HKQT Đà Nẵng xảy ra sự cố kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 của Jetstar Pacific Airlines cất cánh khi tàu bay HVN130 của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường CHC.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã thành lập đoàn điều tra sự cố. Tối 11/7, Cục Hàng không Việt Nam ban hành kết quả điều tra sự cố.

Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn. Phân loại sự cố loại B theo Quy chế báo cáo an toàn hàng không hiện hành.

Kiểm sát viên không lưu mới thực tập, chưa có giấy phép

Nguyên nhân xảy ra sự cố được Cục Hàng không xác định là: Trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 cất cánh, KSVKL không quan sát đường băng đang có máy bay HVN 130 chưa thoát ly khỏi đường băng; KSVKL điều hành 2 máy bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập); Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay. 

Cục Hàng không cũng xác định lỗi vi phạm, cụ thể: Công ty Quản lý bay miền Trung đã để xảy ra tình trạng KSVKL thực tập, chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng, Tài liệu hướng dẫn khai thác của Cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng và Chỉ thị số 1408/CT-CHK ngày 05/05/2010 của Cục HKVN.

Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí KSVKL cho kíp trực tại Đài KSKL.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cán bộ trực Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc kiểm tra, giám sát giao nhận ca và duy trì ca trực.

Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc cho phép, hướng dẫn KSVKL thực tập trực tiếp điều hành bay; bố trí KSVKL hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay; không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố.

Các KSVKL thực tập vi phạm quy định về giấy phép hành nghề và KSVKL hiệp đồng đã vi phạm việc duy trì vị trí trực hiệp đồng trong thời gian đang có hoạt động bay. Tuy nhiên, 2 KSVKL này đã thực hiện theo phân công của kíp trưởng kíp trực.

Lái trưởng chuyến bay HVN130 vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay (Phụ lục VII Quy chế báo cáo an toàn hàng không: 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).

Đình chỉ Giám đốc CTy Quản lý bay miền Trung

Về biện pháp xử lý, ngăn ngừa, Cục Hàng không quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang, không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Bên cạnh đó, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27- 6-2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung.

Cục Hàng không cũng chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở này là Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. 

Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

NHẤT NGÔN