"Nắn thẳng đường bay không phải để phân định thắng-thua cá nhân"

11/09/2014 08:12
Theo Đình Quang/GTVT
Bộ trưởng khẳng định, nắn thẳng đường bay sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho hành khách, các DN hàng không chứ không phải để phân định thắng - thua của một số cá nhân.

Những lợi ích từ nắn thẳng đường bay

Hôm qua (10/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc về nghiên cứu nắn thẳng các đường bay. Bộ trưởng khẳng định, việc làm này là đòi hỏi thực tiễn đặt ra và sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho hành khách và các doanh nghiệp hàng không chứ không phải để phân định thắng - thua giữa ý kiến của một số cá nhân

Phi công bay kiểm chứng đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM bằng buồng lái giả định (SIM)
Phi công bay kiểm chứng đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM bằng buồng lái giả định (SIM)

Trong mọi trường hợp, có đường bay thẳng đều tốt

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN (HKVN) cho biết, sau khi tiến hành bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo hai phương án đường bay thẳng với mực bay và phương thức bay tối ưu so với phương án bay đang thực hiện, cùng các thông số đầu vào đồng nhất cho thấy, kết quả bay theo đường thẳng giảm được 85 km, rút ngắn thời gian 5 phút và tiết kiệm 190 kg nhiên liệu.

“Đại diện của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có văn bản gửi cho chúng tôi để bày tỏ sự tin tưởng kết quả bay thử nói trên khi thấy các thông số và giá trị công bố phù hợp với kết quả tính toán”, ông Thanh nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục HKVN cũng nêu ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh như: Chi phí quá cảnh của Lào và Campuchia còn khá cao, cần sự đồng thuận của nhà chức trách Lào cho máy bay bay ở mực bay FL350 để tiết kiệm nhiên liệu thay vì mực bay FL280 như hiện nay,...

Đánh giá về vai trò của đường bay thẳng, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN khẳng định, đường bay thẳng sẽ góp phần giảm thiểu ách tắc cho đường bay trong nước, tạo điều kiện cho các hãng hàng không chủ động lựa chọn đường bay. “Bên cạnh việc tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, đường bay thẳng rất có lợi cho HKVN, bởi mỗi năm chúng ta có khoảng vài trăm chuyến bay phải xin phép bay lánh sang không phận Lào khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu”, ông Thắng nói.

Đồng tình với quan điểm này, Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) cho rằng: “Trong bối cảnh hiện nay, có thêm một đường bay là điều rất quý, dù đường đó chỉ rút ngắn được ít thời gian thì cũng phải quyết tâm mở”, Trung tướng Hòa bày tỏ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp sáng 10/9
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp sáng 10/9

Sẽ nắn thẳng nhiều đường bay

Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không VN bày tỏ sự đồng tình thống nhất với phương án mở đường bay thẳng để giảm bớt chi phí. Ông Phan Xuân Đức, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua, việc nắn chỉnh 20 đường bay đã tiết kiệm cho hãng tới 4.300 giờ bay/năm, thậm chí khi đường bay tới Huế - Đà Nẵng giảm xuống chỉ một phút rưỡi cũng mang lại hiệu quả đáng kể. “Tiết kiệm được 5 phút bay là rất quý rồi”, ông Đức nói.

Có tình trạng phi công "câu giờ"?
 
Tại cuộc họp, Bộ trưởng đặt câu hỏi với đại diện của các hãng hàng không: “Tôi nghe nói, các phi công và các hãng hàng không đều muốn bay dài để tính số giờ bay. Không biết chuyện này thực hư thế nào?”.

Trước câu hỏi này, đại diện của Vietnam Airlines và Vietjet Air đều cho biết, trước đây có chuyện phi công câu giờ nhưng hiện nay không còn nữa. “Bây giờ, Hãng đã trả lương phi công theo khoán nên không còn chuyện phi công câu giờ nữa”, ông Phan Xuân Đức cho biết. Trong khi đó, ông Lương Thế Phúc cũng khẳng định: “Vietjet Air trả lương "một cục" cho phi công nên đã ngăn chặn được tình trạng phi công muốn kéo dài giờ bay".

Ông Lương Thế Phúc, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không tư nhân Vietjet Air lại thẳng thắn: “Không chỉ riêng đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh mà nhiều đường bay khác, hãng cũng đang nghiên cứu để giảm thiểu chi phí và rút ngắn đường bay. Chúng tôi nhất trí với chủ trương của Bộ GTVT khi tiếp tục đàm phán với các nước bạn về mực bay và chi phí quá cảnh để thực hiện đường bay thẳng”.

 

Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT cần tiếp tục nghiên cứu nắn thẳng các đường bay khác, không chỉ đường bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh. “Cần phải nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, sử dụng hiệu quả hơn, đây là trách nhiệm của nhiều đơn vị liên quan, nhưng trước hết là của ngành GTVT với mục tiêu đảm bảo quốc phòng an ninh và hiệu quả kinh tế”, Bộ trưởng nói.

Nhằm hiện thực hóa chủ trương trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ công tác để nghiên cứu, xem xét lại công tác quy hoạch vùng trời, các cảng hàng không nhằm sử dụng hiệu quả nhất. Cụ thể, trong công tác thực hiện đường bay thẳng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, tổ công tác sẽ có nhiệm vụ làm việc với cơ quan quản lý hàng không Lào, Campuchia để đàm phán giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

“Tôi đề nghị trong tháng 9, Cục HKVN phải có báo cáo cụ thể để tôi làm việc với người đồng cấp của Lào và Campuchia về những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, còn cái gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết, trong tháng 10 sẽ có kết quả cụ thể về việc này. Đây là việc phải làm vì lợi ích của nhân dân, chứ không phải để phân định thắng - thua giữa các ý kiến của một số cá nhân”, Bộ trưởng nói.
 

 

Theo Đình Quang/GTVT