Nghi vấn bị thâu tóm, Chủ tịch Hanoimilk: Tôi không bán công ty!

08/07/2013 06:45
Hà Nhi
(GDVN) - Với câu hỏi: “Ông có ý định bán Hanoimilk không?”, ông Hà Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Hanoimilk cho hay: “Khi nào thành công tôi mới nghĩ tới chuyện chuyển nhượng hoặc bán cho người khác. Khi đó, giá cả là bao nhiêu không quan trọng bằng việc người tiếp quản có làm tốt hơn tôi hay không”.
Trong những năm gần đây, chiến lược mà Hanoimilk theo đuổi đang là một “ẩn số” đối với nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh tăng trưởng bình quân của ngành sữa đang có dấu hiệu chững lại.

“Từ khi tôi về, IZZI liên tục khẳng định đẳng cấp chất lượng quốc gia và quốc tế. Đây là con đường dài, gian nan nhưng chúng tôi tin tưởng con đường mình đang đi” – TS. Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Hanoimilk cho hay.

Chưa nghĩ tới chuyện bán Hanoimilk

Trong ĐHCĐ diễn ra vào ngày 29/6/2013 vừa qua, ông Hà Quang Tuấn là đại diện sở hữu và ủy quyền cho trên 56% số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty. Trước băn khoăn của phóng viên Giáo dục Việt Nam về việc “ông có ý định bán Hanoimilk không?”, ông Tuấn thành thật chia sẻ: "Tôi mới chính là người đã vực dậy Hanoimilk từ bên bờ vực thẳm và đã thâu tóm Công ty một cách ngoạn mục trong khi người ta bỏ chạy". 
“Tôi đã đưa Công ty vượt qua khủng hoảng và đang vươn tới những đỉnh cao mới. Khi nào thành công thì tôi mới nghĩ tới chuyện chuyển nhượng hoặc bán cho người khác. Khi đó, giá cả là bao nhiêu không quan trọng bằng việc người tiếp quản có làm tốt hơn tôi hay không ” – ông Tuấn bày tỏ.

Người đứng đầu Hanoimilk cho biết: “Từ khi tôi về, IZZI liên tục khẳng định đẳng cấp chất lượng quốc gia và quốc tế, và đây là con đường dài, gian nan nhưng chúng tôi tin tưởng con đường mà mình đang đi”.
Người đứng đầu Hanoimilk cho biết: “Từ khi tôi về, IZZI liên tục khẳng định đẳng cấp chất lượng quốc gia và quốc tế, và đây là con đường dài, gian nan nhưng chúng tôi tin tưởng con đường mà mình đang đi”.

Người đứng đầu và đang nắm quyền lực tại Hanoimilk tâm sự: “Việc bán riêng sổ phần của tôi với giá rất cao để cho ai đó nắm quyền chi phối Công ty là không khó, nhưng thú thật, tôi không thể bán rẻ các quyền lợi của các cổ đông nhỏ lẻ. Tại ĐHCĐ tôi đã nói: Tôi bán chỉ được lợi cho bản thân tôi còn sẽ không có lợi cho các cổ đông nhỏ lẻ - Việc này tôi sẽ không làm”.

Theo đuổi chiến lược cạnh tranh bằng chất lượng, Hanoimilk và cá nhân ông Tuấn đang gặp nhiều khó khăn cũng như áp lực rất lớn từ các cổ đông nhỏ lẻ mong muốn cổ phiếu tăng giá và sớm được chia cổ tức, trong khi đó chiến lược của ông Tuấn không thể có ngay kết quả một sớm, một chiều.

Mặc dù vậy, những phản ứng tích cực của thị trường về việc Công ty ra mắt IZZI Ngon Công thức S+, cũng như việc IZZI Ngon ngày càng được các bà mẹ và em bé tin tưởng và yêu thích chứng tỏ chiến lược cạnh tranh bằng chất lượng của ông Tuấn đã bước đầu phát huy tác dụng và ngày càng được xã hội nhìn nhận, ủng hộ.
Vì sao vực dậy thương hiệu IZZI?

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2003, sữa IZZI nhanh chóng được các bà mẹ và các em nhỏ yêu thích, sau đó, dòng sữa này đã chiếm lĩnh thị trường phía Bắc và được ghi nhận là thương hiệu sữa đầu tiên ở Việt Nam dành cho trẻ em. 

Trải qua nhiều thăng trầm, từ năm 2009, khi ông Hà Quang Tuấn về làm Chủ tịch HĐQT đã lựa chọn cho IZZI con đường cạnh tranh bằng chất lượng quốc gia và quốc tế. Chính điều này đã gây khó khăn cho Công ty và ông Tuấn bởi lẽ để sản xuất ra những hộp sữa có chất lượng tốt nhất giá thành sản xuất sẽ rất cao và như vậy sẽ không còn nhiều tiền dành cho Marketing và bán hàng. Trong khi giá bán IZZI chưa cao, lợi nhuận sẽ rất thấp và vì vậy Hanoimilk vẫn đang còn gian nan vì theo đuổi con đường chất lượng.

Tuy nhiên, khi trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Tuấn vẫn nhấn mạnh rằng: Nói sữa IZZI vắng bóng suốt một thời gian dài là không chính xác, kể cả trong những lúc khó khăn IZZI vẫn bám trụ tại các địa bàn truyền thống. Trong mấy tháng gần đây, IZZI đang gia tăng độ bao phủ và hiện diện tại thị trường Hà Nội. 

Công ty chủ trương hạn chế sản xuất dòng sản phẩm Sữa tươi Hanoimilk 100%. Bởi lẽ “với gíá thu gom sữa tươi trên 14.000đ/lít thì việc sản xuất sữa tươi 100% sẽ bị lỗ và chúng tôi không thể gian dối nếu pha sữa hoàn nguyên nhưng vẫn quảng cáo là sữa tươi 100%” – ông Tuấn nói. Trong hoàn cảnh như vậy, IZZI buộc phải tăng trưởng để doanh số chung cho toàn Công ty. 

Trả lời câu hỏi vì sao IZZI không được bán nhiều tại các siêu thị như BigC, Metro và các kênh siêu thị lớn, ông Tuấn cho biết: Mức chiết khấu ở các siêu thị khá cao, lại cộng thêm chi phí thuê kệ hàng, thuê PG… dẫn tới chi phí bán hàng qua kênh siêu thị là khá tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, IZZI chủ yếu bán qua kênh truyền thống với số lượng phục vụ khoảng 40.000 cửa hàng tạp hóa. 

Cũng theo ông Tuấn, chiến dịch tung sản phẩm mới IZZI Ngon công thức S+ lần này đã tái định vị thương hiệu IZZI lên một tầm cao mới với những khác biệt và vượt trội: Công thức S+ ưu việt dành riêng cho trẻ em Việt Nam do Viện dinh dưỡng Quốc gia nghiên cứu, IZZI Ngon được trẻ em đánh giá ngon hơn các sữa khác và Thế giới IZZI vui nhộn được trẻ em yêu thích. 
Chia sẻ với Giaoduc.net.vn, ông Tuấn tâm sự: “Cũng có người bạn hỏi tôi: Tại sao không xây dựng một thương hiệu mới? Không phải chúng tôi không nghĩ tới điều đó. Tuy nhiên, nó chỉ đúng về mặt lý thuyết. Trên thực tế, để xây dựng nhận diện thương hiệu mới phải mất hàng chục triệu đô la hay ít nhất là hơn trăm tỷ đồng. Hãy thử ngồi vào vị trí Chủ tịch như tôi đi, phải nuôi hàng nghìn con người, trong lúc chờ đợi cho thương hiệu mới cất cánh (trong khoảng một hai năm) thì cán bộ công nhân viên của tôi sống bằng gì? Vì vậy, nếu bạn là tôi, bạn sẽ không hỏi câu đó”.
Đáp án chính thức môn Toán xem tại đây.

Đáp án chính thức môn Vật lý xem tại đây.

Đáp án chính thức môn Hóa học khối A xem tại đây.

Đáp án chính thức môn tiếng Anh khối A1 xem tại đây.
Hà Nhi