Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác trở lại đường hạ cất cánh 25R/07L

02/07/2013 11:31
P.V
(GDVN) - Việc đưa đường HCC (hạ cất cánh) 25R/07L hoạt động trở lại đảm bảo khai thác được 25 triệu  hành khách/năm, đúng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tiết kiệm được kinh phí đầu tư.
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với cấu hình 02 đường HCC gồm: đường HCC 25L/07R và đường HCC 25R/07L, được xây dựng vào những năm 1965 - 1967. Qua quá trình khai thác, đường HCC 25R đã bị hư hỏng, tuy không nghiêm trọng nhưng chất lượng khai thác đã không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng HKVN đã huy động mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ mới, cũng như nâng cao trình độ quản lý và tổ chức thi công... triển khai công trình sửa chữa đường hạ cất cánh 25R/07L - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 25/02/2013 và hoàn tất đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến 2 tháng.
Việc đưa đường HCC 25R/07L hoạt động trở lại đảm bảo khai thác được 25triệu HK/năm.
Việc đưa đường HCC 25R/07L hoạt động trở lại đảm bảo khai thác được 25triệu HK/năm.

Sau khi hoàn tất sửa chữa, tính từ 0h00 ngày 27/6/2013 đến 0h00 ngày 02/7/2013, đường HCC 25R/07L đã tiếp thu an toàn gần 1.000 lần chuyến HCC khi được đưa vào khai thác trở lại. Qua đánh giá của các Tổ bay mặt đường HCC 25R có chất lượng tốt và tiếp thu máy bay êm thuận.

Việc đường HCC 25R/07L được đưa vào khai thác trở lại giúp hệ thống đường HCC của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo khai thác được 25 triệu hành khách/năm đúng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tiết kiệm được kinh phí đầu tư.

Trong suốt thời gian thi công sửa chữa đường HCC 25R, cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động khai thác bình thường, hàng ngày đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hơn 400 chuyến bay đi/đến và có ngày cao điểm tiếp thu 420 lần chuyến. Lịch bay của hơn 190 chuyến bay/ngày của các chuyến bay quốc tế được giữ nguyên không thay đổi, chỉ điều chỉnh giờ bay của các chuyến bay trong nước cho hợp lý hơn và phân bố đều hơn, việc điều chỉnh Slot (giờ đi/đến) cho các chuyến bay.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn nhất Nước ta với tốc độ tăng trưởng bình quân trong những năm gần đây đạt trên 10%/năm đối với hành khách và 15%/năm đối với hàng hóa. Sản lượng hành khách năm 2012 thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 17.538.000 HK/năm chiếm 46,6% trên tổng sản lượng của tất cả các Cảng Hàng không trên toàn quốc, với tần suất hơn 400 lần HCC (hạ cất cánh)/ngày và 600 lượt/ngày máy bay quá cảnh qua vùng trời Tân Sơn Nhất.
P.V