Sắp mở siêu thị 200 triệu USD tại Hà Nội, tiềm lực của AEON đến đâu?

10/04/2014 11:48
Lâm Giang
(GDVN) - AEON đang lên kế hoạch mở 100 cửa hàng tại các nước ASEAN trước năm 2020 trong một kế hoạch mở rộng hoạt động và quy mô của Tập đoàn.

Truyền thông trong nước gần đây đưa tin cho biết, Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản AEON dự kiến sẽ khởi công xây dựng Khu phức hợp thương mại tại Hà Nội ngay trong tháng 4/2014 với vốn đầu tư lên tới 200 triệu USD.

Dự án có tên gọi khu thương mại, dịch vụ cộng đồng và triển lãm AEON Mall Him Lam sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên với quy mô khoảng 10 ha thuộc Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội. 

Một cửa hàng ở AEON.
Một cửa hàng ở AEON. 
Dự án bao gồm nhiều hạng mực như Trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng, khu thể thao... được bố trí trên diện tích sàn khoảng 1,1 triệu m2. Dự kiến, khu phức hợp này sẽ mở cửa vào năm 2015 sau 1,5 năm xây dựng. 
Dự án này sẽ giúp AEON đặt dấu chân đầu tiên của mình tại Hà Nội và dấu chân thứ hai tại Việt Nam sau khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh.
Trong kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam, AEON dự kiến sẽ khai trương thêm một trung tâm thương mại ở Bình Dương vào tháng 10 năm nay.
AEON là tập đoàn bán lẻ dịch vụ hàng đầu của Nhật Bản có trụ sở tại tỉnh Chiba. Nó cũng một số hạng chuỗi bán lẻ mang tên JUSCO. Tập đoàn này có một loạt công ty con ở Trung Quốc, Hồng Kông và Malaysia. 

AEON tuyên bố mình là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản về doanh số, nhưng thực tế, Tập đoàn này được cho chỉ đứng thứ hai Nhật Bản về doanh số, sau Seven & I Holdings (Seven-Eleven).

Trụ sở chính của tập đoàn AEON tại Chiba, Nhật Bản.
Trụ sở chính của tập đoàn AEON tại Chiba, Nhật Bản.
Trong bảng xếp hạng của Fortune Global 500 năm 2008, AEOn đứng thứ 10 thế giới về bán lẻ thực phẩm và thuốc. 
Theo báo cáo doanh thu năm 2011, Tập đoàn này đã đạt doanh thu 1,2 nghìn tỷ yên trong năm 2010. 
Nhưng AEON được cho là nhà bán lẻ lớn nhất ở châu Á với mạng lưới bán lẻ bao gồm hơn 250 công ty con hợp và 26 công ty liên kết theo các phương thức khác nhau.   
AEON được thành lập vào năm 1926 trên cơ sở hợp nhất 3 công ty Futagi, Okadaya và Shiro. Ban đầu, Tập đoàn này lấy tên là JUSCO và đến năm 2001 bắt đầu mới đổi tên thành AEON. Quá trình này kéo dài tới tận năm 2011 mới hoàn tất. Sau đó, nhiều cửa hàng bán lẻ JUSCO đã đổi tên thành AEON, nhưng một số vẫn giữ tên cũ. 
Tháng 11/2012, AEON mua lại Carrefour Malaysia với giá 250 triệu euro và lên kế hoạch tái cơ cấu chúng, đổi tên thành AEON Big. Thượng vụ này đã giúp AEON trở thành nhà bán lẻ lớn thứ 2 Nhật Bản.

AEON đang lên kế hoạch mở 100 cửa hàng tại các nước ASEAN trước năm 2020 trong một kế hoạch mở rộng hoạt động và quy mô của Tập đoàn. Một phần của kế hoạch này, AEON sẽ xây dựng khoảng 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn ở Việt Nam trước thời hạn trên.

Lâm Giang