Tại sao mới đầu hè, nhiều hãng thời trang đã tung khuyến mại 'sốc'?

03/05/2012 06:08
Bài, ảnh: Trúc Diễm
(GDVN) - Có một nghịch lý là mới đầu hè, nhiều hãng thời trang, từ bình thường tới danh tiếng đều đua nhau xả hàng, khuyến mại, giảm giá sốc.
Mùa hè năm 2012 được dự báo trước là đến sớm và rất nắng nóng, tuy nhiên, có một nghịch lý là, các cửa hàng thời trang vừa mới kết thúc đợt xả hàng đông còn tồn đã bắt tay ngay vào những đợt giảm giá sốc hàng hè với số lượng lớn.

Dọc trên những con phố của Hà Nội như đường Cầu Giấy, phố chùa Bộc, đường Lạc Long Quân... ta bắt gặp không ít những biển quảng cáo khuyến mại của các cửa hàng thời trang.

Đua nhau xả hàng tồn năm cũ

Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, chị Lan – một chủ một shop quần áo trên phố chùa Bộc cho biết: “Thời trang luôn chạy theo mùa, theo năm nên rất nhanh bị tồn nếu không bán kịp. Bởi vậy, giống như những năm trước, cứ bắt đầu vào thời điểm xuân hè, các cửa hàng quần áo của chúng tôi lại tung ra các đợt xả hàng lớn”.

Theo tiết lộ của chị Lan: Đó hầu hết là các mẫu của năm trước còn tồn đọng, giảm giá rẻ bất ngờ với hy vọng kiếm lại chút vốn.

Mới đầu hè, dọc trên những con phố của Hà Nội như Cầu Giấy, chùa Bộc, đường Lạc Long Quân... những biển quảng cáo khuyến mại của các cửa hàng thời trang đã mọc lên như nấm.
Mới đầu hè, dọc trên những con phố của Hà Nội như Cầu Giấy, chùa Bộc, đường Lạc Long Quân... những biển quảng cáo khuyến mại của các cửa hàng thời trang đã mọc lên như nấm.

Một chủ cửa hàng khác trên phố chùa Bộc cũng cho hay “ nhiều khi hàng tồn giảm giá lại tiêu thụ mạnh một cách bất ngờ, phần nhiều là giảm từ 30%- 50% giá thành cho mỗi sản phẩm”.

Ngay cả những thương hiệu lớn như Ninomaxx và Jodo max cũng vậy, ít nhiều cũng có những chiêu thức riêng cuốn hút người mua hàng với thông tin khuyến mại bất ngờ : “Mua 1 tặng 1 với tất cả sản phẩm” , “giảm giá 50%”.
 
Trên thực tế, nếu là những khách hàng tinh ý, thường xuyên theo dõi, bám sát thị trường thời trang sẽ rất dễ dàng để nhận ra một sự thật là có đến 50% mặt hàng khuyến mại là hàng tồn của năm cũ và chủ yếu là mặt hàng áo phông nam, nữ, áo sơ mi nam.

Ngay cả những thương hiệu lớn như Ninomaxx và Jodo max cũng giảm giá sốc.
Ngay cả những thương hiệu lớn như Ninomaxx và Jodo max cũng giảm giá sốc.

Theo khảo sát của phóng viên, hầu hết các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội đều có hàng tồn giảm giá, ít thì đổ đống hoặc treo thành dãy riêng, nhiều thì thanh lý toàn bộ cửa hàng hoặc có những chiêu thức khéo léo hơn. Nói chung với đủ mọi “ chiêu bài” khác nhau các chủ cửa hàng đều tìm cách hấp dẫn người mua ở giá thành sản phẩm.

Siêu khuyến mại, các hãng thời trang có chịu lỗ?

Trao đổi với một số chủ cửa hàng, chúng tôi được biết: hầu hết tại các shop thời trang nhỏ lẻ thì chỉ thu hồi được lại vốn là cùng.

Chị Trang, chủ một shop quần áo trên Cầu Giấy cho hay: “Hàng tồn năm ngoái tại các cửa hàng thời trang nhỏ lẻ nếu không căng biển khuyến mại lớn khó mà tiêu thụ được. Thực tế cho thấy tâm lý  khách hàng nói chung chủ yếu tập trung vào các đợt khuyến mại hay xả hàng của các hãng lớn vì họ có thương hiệu tin tưởng còn các cửa hàng nhỏ lẻ họ thường nghi ngại về chất liệu hàng chợ.

Chính vì vậy, dù xả hàng giảm giá phần nhiều là chỉ với giá thu hồi vốn nhưng lượng khách vẫn rất lẹt đẹt”.

Mục đích khuyến mại, xả hàng của các hãng thời trang nhằm thu hồi vốn?
Mục đích khuyến mại, xả hàng của các hãng thời trang nhằm thu hồi vốn?

Tấm biển quảng cáo gây sự chú ý của nhiều khách hàng.
Tấm biển quảng cáo gây sự chú ý của nhiều khách hàng.

Chị Trang than thở: “Treo biển đã hơn 1 tháng mà một ngày cũng chỉ bán được 4,5 bộ là cùng. Tình hình này, chắc có lẽ vẫn còn hàng tồn ngay cả khi nhập hàng mới về”.

Còn các hãng thời trang có thương hiệu lớn thì sao?

Bước vào chi nhánh thời trang Ninomaxx với ưu đãi “mua 1 tặng 1 tất cả các sản phẩm” đầy tính cạnh tranh, 50% các mặt hàng mới được trưng bày rất bắt mắt, giá cả cũng “ leo thang” không kém. Không ít khách hàng không khỏi băn khoăn: những con số 300k, 400k, 500k/chiếc, sản phẩm mới của Ninomaxx liệu có thực sự hợp lý với chất liệu và mẫu mã thực chất của nó?

Tuy nhiên qua lượng tiêu thụ mà các nhân viên tại đây cho biết( ít nhất bán được 20- 30 sản phẩm/ngày) chứng tỏ rằng với chiêu bài “mua 1 tặng 1” Ninomaxx đã và đang thành công trong chiến lược kinh doanh của mình. Và với lượng tiêu thụ mạnh như vậy kết hợp với sự “ điều chỉnh về giá cả” có lẽ nào thương hiệu lại “chịu thu hồi vốn”.
 
Có thể nói, dù là chiêu bài nào đi nữa thì xả hàng hay khuyến mại cũng đều mang lại nhiều hấp dẫn, đánh trúng tâm lý và kích cầu có hiệu quả sức mua của người tiêu dùng. Trong khi đó, nhiều khách hàng Việt cho biết: Họ đã quá quen với các thời điểm xả hàng và khuyến mại, đặc biệt là hàng thời trang và coi đó như là những “cơ hội mua sắm bất tận”. Tuy nhiên cũng không phải dễ dàng mà người tiêu dùng có được những “ món hời” hiếm có.
 

Có thể bạn quan tâm:
Thú chơi khuyển của các đại gia Choáng với thú chơi của đại gia Việt
Những dịch vụ "Đệ nhất Hà thành" Bảo vệ Người tiêu dùng
Clip - Ảnh ấn tượng Kinh hoàng "công nghệ" thực phẩm bẩn
Lình xình ở nhà N05 Vinaconex Gía vàng - ngoại tệ theo ngày



Bài, ảnh: Trúc Diễm