Tâm thư của TGĐ Thái Hà Books về chiếc bao lì xì Tết

07/01/2013 09:32 TS Nguyễn Mạnh Hùng
(GDVN) - Một câu hỏi rất chính đáng về một hiện tượng đã tồn tại bao nhiêu năm nay mà người dân chúng ta đã không để ý: Cứ đến ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tại sao trên thị trường chỉ có bao lì xì Trung Quốc mà lại không có bao lì xì của Việt Nam?


LTS:
Lì xì đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, tuy nhiên, trên thực tế, thị trường Tết tràn lan các vỏ bao lì xì của Trung Quốc mà hầu như hoàn toàn không có bao lì xì “made in Việt Nam”. 

Trăn trở trong bức tâm thư dưới đây của TS.Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kiêm Tổng Giám đốc Công ty sách Thái Hà có lẽ sẽ khiến các cơ quan ban ngành và tất cả những người con đất Việt phải suy nghĩ.

“Tôi cần đặt ra vấn đề này hôm nay bởi đã nung nấu trong lòng nhiều năm nay và bởi vì ngay những ngày Tết dương lịch vừa rồi tôi đã có duyên may đi lì xì ở vài nơi và phải bắt buộc đi mua bao lì xì. Tôi tìm khắp nơi, chọn đủ các loại bao khác nhau nhưng hầu như tất cả những gì nhìn thấy là những sản phẩm của Trung Quốc. Các hình ảnh trên bao lì xì là hoàn toàn Trung Quốc. Thậm chí nhiều bao lì xì còn có cả tranh ảnh của pháo, thứ đã bị cấm tại Việt Nam ta từ lâu.

TGĐ Thái Hà Book trăn trở" Tại sao các hình ảnh trên bao lì xì là hoàn toàn Trung Quốc. Thậm chí nhiều bao lì xì còn có cả tranh ảnh của pháo, thứ đã bị cấm tại Việt Nam ta từ lâu?
Chuyện chiếc bao lì xì quá nhỏ... Tuy nhiên, bao lì xì mang tính tư tưởng và văn hóa rất nhiều. Bao lì xì là công cụ giáo dục rất đáng quan tâm. Bao lì xì thể hiện văn hóa của chúng ta. Bao lì xì chứa rất nhiều thông điệp, nhất là được chúng ta trao cho con cháu chúng ta, tương lai của đất nước, được chúng ta tặng cho ông bà, cha mẹ, những người có công vô cùng lớn với cuộc đời và sự nghiệp của chính chúng ta.

 
Bao lì xì chứa tiền mừng tuổi, ý nghĩa là mừng cho người nhận có một năm mới may mắn, như ý. Bao lì xì được người nhận tiếp xúc qua mắt, tay, và thậm chí cả các giác quan khác. Bao lì xì nhân dịp đầu năm rất ảnh hưởng đến tiềm thức của chúng ta, cả người trao lẫn người nhận. 


Nếu như chúng ta thiết kế bao lì xì có những hình ảnh của các danh lam thắng cảnh Việt Nam hay những di sản văn hóa thế giới đang có trên mảnh đất hình chữ S thì tuyệt biết bao. Nếu như chúng ta dùng những hình ảnh trong tranh Đông Hồ hay văn hoa Lý Trần – thời đại thịnh vượng nhất của dân tộc để đưa lên bao lì xì thì quý giá biết nhường nào.

Tôi được biết, có một vài tỉnh thành, thậm chí Giáo hội Phật giáo địa phương đã tính đến việc thiết kế bao lì xì riêng. Đó là những suy nghĩ tuyệt vời và mang tính tư tưởng, văn hóa, giáo dục, thông tin, truyền thông, nghệ thuật rất lớn...

Việc nhỏ nhưng có lẽ không hề nhỏ. Chúng ta nên bắt đầu công việc tuyên truyền, giáo dục từ những việc nhỏ nhất, bình dị nhất. Chính việc in ra những bao lì xì hoàn toàn Việt Nam chắc chắn mang lại những giá trị to lớn vô cùng. Từ nay đến Tết Âm lịch còn rất ít thời gian và nếu chúng ta không kịp làm ngay, lại phải đợi thêm một năm nữa, tức 365 ngày.

Tôi viết tâm thư này tới Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,  Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,… kính mong lãnh đạo nhà nước được đọc trăn trở nhỏ bé của tôi. 

Tôi hy vọng và có niềm tin sắt đá rằng sớm hay muộn cũng sẽ có bao lì xì Việt dành cho người Việt trong thời gian gần nhấ, mà biết đâu ngay từ tết Âm lịch sắp tới đây. Một tháng là quá đủ, cho cả thiết kế, in ấn và phát hành!

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!


TS Nguyễn Mạnh Hùng