Thẻ MasterCard hết hạn, VIB vẫn thu phí của khách hàng

11/03/2014 14:16
Theo Báo đầu tư
Anh V.Đ.H thắc mắc vì sao thẻ của anh đã hết hạn từ tháng 01/2014 mà Ngân hàng vẫn thông báo anh phải đóng phí thường niên cho cả năm 2014 là 250.000 đồng?

Ngày 10/3, Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn nhận được phản ánh của anh V.Đ.H (trú tại quận Hà Đông, TP.Hà Nội) cho biết, anh bị Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) thu phí thường niên thẻ MasterCard cả năm 2014, trong khi thẻ đã hết hạn sử dụng từ tháng 1/2014.

Theo phản ánh của anh V.Đ.H, anh sử dụng thẻ MasterCard của VIB có thời hạn sử dụng từ tháng 01/2011 đến hết 31/1/2014, mọi khoản chi tiêu hay phí thường niên đều thanh toán đầy đủ.

Ngày 7/1/ 2014, anh nhận được email từ VIB thông báo thẻ của anh sẽ hết hạn vào ngày 31/01/2014 và đề nghị điền thông tin theo mẫu để gia hạn thẻ.

Ngày 11/2/2014, anh V.Đ.H nhận được Sao kê thẻ tín dụng của VIB, thông báo số phí thường niên phải nộp cho năm 2014 là 250.000 đồng.

Dù thẻ của anh đã hết hạn vào ngày 31/1/2014, nhưng đến ngày 4/3/2014, anh vẫn nhận được qua email hai Sao kê tài khoản thẻ tín dụng, thông báo thẻ của anh đã bị khoá và phải thanh toán số tiền còn nợ là 250.000 đồng thì mới có thể tiếp tục sử dụng thẻ được.

Dịch vụ thẻ của VIB bị khách hàng phàn nàn.
Dịch vụ thẻ của VIB bị khách hàng phàn nàn.

Nhận được các yêu cầu trên từ VIB, anh V.Đ.H đã gọi tới số dịch vụ khách hàng 24/7 của VIB, thắc mắc vì sao thẻ của anh đã hết hạn từ tháng 01/2014 mà Ngân hàng vẫn thông báo anh phải đóng phí thường niên cho cả năm 2014 là 250.000 đồng?

Nhân viên của VIB trả lời rằng, do lúc làm thẻ, anh đã ký hợp đồng thì phải tới ngân hàng để làm thủ tục thanh lý.

Ngày 6/3/ 2014, anh V.Đ.H đã tới phòng giao dịch Thuỵ Khê của VIB, yêu cầu được thanh lý hợp đồng và không sử dụng thẻ nữa. Sau khi ký vào những giấy tờ nhân viên ngân hàng yêu cầu, dù thẻ của anh là thẻ hết hạn, nhưng vẫn phải nộp 50.000 đồng phí huỷ thẻ và 250.000 đồng phí thường niên.

“Nếu đó là quy định của VIB, tôi vẫn đồng ý với khoản phí huỷ thẻ 50.000 đ, nhưng tôi thắc mắc với nhân viên của phòng giao dịch Thuỵ Khê, tại sao thẻ đã hết hạn từ tháng 01/2014 mà vẫn thu phí thường niên cả năm 2014... Nhân viên VIB Thụy Khuê trả lời, tất cả số liệu đều trên hệ thống của ngân hàng. Không đồng ý với cách tính như vậy, tôi đã yêu cầu nhân viên của phòng giao dịch kiểm tra lại. Sau khi gọi cho trung tâm thẻ, nhân viên phòng giao dịch cho tôi biết, một cán bộ tên Bích ở Trung tâm thẻ VIB cho hay, đó là phí duy trì thẻ thời gian vừa qua", anh V.Đ.H kể lại.

Anh V.Đ.H bức xúc đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu, sao thẻ của tôi đã hết hạn mà VIB vẫn thu phí duy trì thẻ? Cho dù nhân viên VIB nói làm việc dựa trên số liệu của hệ thống và bản thân cũng không đồng ý với cách tính của VIB, nhưng để không mất thêm thời gian, tôi đã đồng ý nộp đầy đủ phí huỷ thẻ và phí thường niên, tổng cộng là 300.000 đồng. Phòng Giao dịch VIB Thuỵ Khê hứa sẽ kiểm tra lại trường hợp của tôi với Trung tâm thẻ và đã ghi giấy nộp tiền, nhưng nội dung trên giấy nộp tiền chỉ ghi là "nộp tiền", chứ không phải là phí huỷ thẻ và phí thường niên”.

Chiều 6/3/2014, anh V.Đ.H nhận được điện thoại của nhân viên giới thiệu tên Ngọc, ở Phòng Giao dịch VIB Thuỵ Khuê thông báo là trường hợp của anh đã đưa lên Trung tâm thẻ để kiểm tra, người trực tiếp giải quyết là anh Thành.

Chiều ngày 7/3/2014, anh V.Đ.H đã nhận được cuộc gọi của cán bộ giới thiệu tên Việt, Trung tâm thẻ VIB thông báo là khoản phí thường niên của anh sẽ được huỷ và đề nghị anh tiếp tục sử dụng thẻ với mọi thủ tục đơn giản và thuận lợi nhất.

Theo anh V.Đ.H, số tiền duy trì thẻ cho gần một năm anh không sử dụng mà VIB đã thu không lớn, nhưng cách giải thích với khách hàng của nhân viên VIB đã làm anh rất bức xúc. Câu hỏi đặt ra là, hệ thống phần mềm của VIB “vô cảm” đã đành, nhưng chẳng lẽ nhân viên VIB cũng không nắm được các quy định liên quan, đến mức, khi biết rõ ràng rằng, thẻ của khách đã hết hạn mà vẫn thu phí duy trì thẻ? Chưa kể, việc thẻ đã hết hạn, nghĩa là khách hàng đã không thể sử dụng được, mà phía VIB vẫn thu phí hủy thẻ cũng cần nhận được lời giải thích thỏa đáng.

"Tôi thấy mỗi khi mời khách hàng làm thẻ, nhân viên Ngân hàng luôn xởi lởi, nhiệt tình, vậy nhưng khi thẻ hết hạn, khách hàng không nhận được một cuộc điện thoại nào mà chỉ là những email đòi tiền và mời gia hạn thẻ như giữa những cái máy với nhau. Việc ứng xử với khách hàng như thế này có khác gì mời khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác?" - anh V.Đ.H nói.

Theo Báo đầu tư