Toyota thu hồi 7,43 triệu xe vì có nguy cơ cháy nổ

Theo VietQ
Hãng Toyota ngày 10/10 đã phát đi thông báo thu hồi 7,43 triệu xe ô tô trên toàn thế giới do một vấn đề điện ở cửa sổ xe có thể gây cháy. Đây là đợt thu hồi lớn nhất của Toyota kể từ năm 2009 và năm 2010, sau đợt thu hồi khoảng 10 triệu xe vì một lỗi có thể gây dính chân ga.

Các dòng xe ô tô của hãng Toyota (Nhật Bản) như Yaris, Vios, Corolla, Matrix, Auris, Camry, RAV4, Highlander, Tundra, Sequoia, xB và xD, được sản xuất từ năm 2005 đến 2010 sẽ vào đợt thu hồi và sửa chữa ro mắc lỗi ở nút bật điện cửa sổ bên của lái xe.

Phát ngôn viên của hãng ông Shino Yamada cho biết, việc thu hồi sẽ ảnh hưởng đến 1,39 triệu xe ở châu Âu; 2,47 triệu xe ở Mỹ và 1,4 triệu ở Trung Quốc. Toyota cũng sẽ thu hồi 459.000 chiếc tại Nhật Bản, 650.000 chiếc tại Úc và châu Á, cũng như hàng trăm ngàn chiếc ở khắp Trung Đông và Canada.

Nhiều xe của hãng Toyota dính lỗi, nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Internet


“Nút bật điện cửa sổ bên của lái xe ở một số mẫu xe có thể cho cảm giác bị "khấc" hoặc dính trong quá trình hoạt động. Vấn đề này do một ứng dụng không đồng đều của dầu mỡ trong quá trình lắp ráp công tắc gây ra và nếu dầu mỡ bôi trơn thông thường có sẵn được áp dụng, nó có thể gây cháy trong một số trường hợp. Hiện chưa có tai nạn hoặc tử vong nào do lỗi này gây ra”, ông Shino Yamada nói.

Bắt đầu từ ngày 10/10, hãng Toyota sẽ thông báo cho các chủ sở hữu xe có mẫu xe bị ảnh hưởng trong vài tuần tới và sẽ đề nghị khách mang xe đến các cửa hàng của hãng để kiểm tra.

Biện pháp khắc phục sự cố theo hướng dẫn từ chuyên gia kỹ thuật Toyota là sử dụng một loại dầu mỡ đặc biệt khác để lắp ráp công tác nút bật cửa sổ, thay thế cho loại có nguy cơ cháy hiện tại. Tất nhiên, thay đổi này sẽ được hãng thực hiện miễn phí cho các chủ xe. Trong trường hợp này, các đại lý sẽ được thông báo dừng bán các mẫu xe có liên quan, và việc sản xuất cũng tạm dừng trong khoảng thời gian nhất định.

Được biết, mới chỉ hai tháng trước, Toyota bổ sung thêm hai mẫu xe bị dính lỗi tương tự vụ thu hồi xe gây tranh cãi năm 2009. Theo đó, thảm trải sàn của hai mẫu xe này bị kẹt dưới chân ga, gây ra hàng loạt vụ tai nạn, thậm chí tử vong. Tại thời điểm 2 năm trước, Toyota tỏ ra khá chậm trễ trong việc xử lý sự cố. Kết quả thật thảm hại, họ phải thu hồi hơn 12 triệu xe trên toàn thế giới, đối mặt với khoản tiền phạt hơn 50 triệu USD theo luật pháp Hoa Kỳ và người đứng đầu Toyota phải lên tiếng xin lỗi công chúng.

Kể từ đó, hãng đã cố gắng hết sức mình nhằm lấy lại danh tiếng một công ty sản xuất xe hơi an toàn. Tuy nhiên, nỗ lực của Toyota lại gặp đúng vận hạn khi kinh tế thế giới rơi vào suy thoái nặng nề. Ở Nhật Bản, hậu quả của thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà máy Toyota.

Trong nửa đầu năm 2012, Toyota đã thành công trong việc giành lại vị trí nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới sau khi soán ngôi gã khổng lồ General Motors của Mỹ. Tuy nhiên, sự cố thu hồi hơn 7,43 triệu xe này thực sự là bom tấn đánh vào niềm tin của người tiêu dùng dành cho hãng. Đợt thu hồi lần này cũng được công bố ngay trước khi thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa. Cổ phiếu Toyota đã mất gần 2% trong ngày, rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Theo VietQ
Đang tải tin...