Vị thế của cà phê Trung Nguyên ở thị trường trong nước
Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tính đến tháng 7/2012 thị trường cafe hòa tan trong nước, bao gồm cafe 3 trong 1 (3in1) và 2 trong 1 (2in1) có tăng trưởng doanh số tích cực tại 6 thành phố lớn, chủ yếu từ TP.HCM. Qua đó, Nestle dẫn đầu thị trường, theo sát sau là các nhà sản xuất trong nước như Trung Nguyên và Vinacafe Biên Hòa.
Ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc truyền thông của Nestle - đơn vị được Nielsen công bố dẫn đầu về thị trường cà phê hòa tan cho biết: Thị trường cà phê hòa tan bao gồm cả cà phê hòa tan 3in1 (cà phê, sữa, đường), cà phê 2in1 (cà phê, đường) và cà phê bột. Nestle dẫn đầu về cà phê hòa tan nói chung, còn Trung Nguyên chỉ dẫn đầu cà phê 3in1..
Năm 2011, sản phẩm cà phê hòa tan G7 (3in1) đã dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan Việt Nam về thị phần (38%) (Nguồn: Website Trung Nguyên) |
Đối thủ lớn của Trung Nguyên tiết lộ "cách" chinh phục khách hàng Việt
Starbucks "phản pháo" lời chê của Đặng Lê Nguyên Vũ
Chê Starbucks như Đặng Lê Nguyên Vũ là cạnh tranh không lành mạnh?
Thương hiệu Cà phê Trung Nguyên đã được biết đến ở khắp 64 tỉnh, thành cả nước. Đồng thời có mặt ở 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. |
Cuối năm 2011, vượt qua các bước thẩm định ngặt nghèo của đơn vị kiểm định quốc tế, cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên chính thức vào hệ thống phân phối của tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á E-Mart (Hàn Quốc). Kế hoạch thâm nhập hệ thống siêu thị Costco (Mỹ) cũng đang được Trung Nguyên thực hiện.
Tham vọng trở thành hàng đầu thế giới
Đó là mục tiêu mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đặt ra cho năm 2022.
Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, hãng chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam, đang lên kế hoạch đầu tư 80 triệu USD để mở rộng hoạt động tại Tây Nguyên. Ngày 29/8, hãng tin Dow Jones Newswires dẫn lời bà Phạm Thị Điệp Giang - Phó Giám đốc phụ trách đối ngoại và truyền thông của Trung Nguyên cho biết kế hoạch này bao gồm một mô hình trồng trọt mới ở khu vực Eatul và xây nhà máy chế biến mới công suất 300 tấn mỗi ngày tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong ba năm tới.
Ông Vũ cho biết: "Chúng tôi sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có và đầu tư hơn 80 triệu USD xây dựng một loạt nhà máy chế biến mới ở Buôn Ma Thuột. Trung Nguyên đặt mục tiêu trở thành hãng chế biến cà phê lớn nhất thế giới năm 2022". Ông Vũ cho biết thêm, nhu cầu cà phê chế biến nội địa và xuất khẩu đang tăng rất nhanh. Mỹ, Hàn Quốc, Đức và Trung Quốc đang là những thị trường xuất khẩu chủ chốt của hãng này.
“Chiến lược phát triển công ty của chúng tôi có 5 bước. Bước đầu tiên là hình thành gây dựng thương hiệu, hoàn chỉnh khâu phân phối. Bước thứ hai là đưa chất văn hóa và sự đồng nhất vào sản phẩm, và vì bí mật kinh doanh cho phép tôi không nói. Chỉ biết, bước cuối cùng là một Trung Nguyên toàn cầu”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ "bật mí".