Vì sao dân Keangnam không đóng phí 18.843 đồng/m2/tháng?

Khởi Sự
(GDVN) - “Chúng tôi muốn ngồi lại với Keangnam Vina để đưa ra một mức giá phù hợp với chất lượng dịch vụ, chứ không phải là mức "khủng" 18.843 đồng/m2/tháng".
Kêu lỗ hơn 10 tỷ, Keangnam Vina thu phí khủng, bất chấp pháp luật

Cách đây gần 1 năm, khi mới bàn giao căn hộ, chìa khóa trao tay cho cư dân, phía chủ đầu tư - Công ty Keangnam Vina đã yêu cầu người dân nộp trước 3 tháng phí quản lý với mức phí là 0,99 USD/m2/tháng, tương đương với 21.000 đồng/m2/tháng. Bất bình trước mức giá cao vượt ngưỡng quy định của Nhà nước cũng như mức sàn chung tại các tòa nhà chung cư cao cấp tại Hà Nội, người dân Keangnam đã đấu tranh, đòi hạ phí dịch vụ xuống.

Sau 2 tháng đấu tranh, chủ đầu tư chấp nhận hạ mức giá xuống còn 18.600 đồng/m2, người dân đồng ý với điều kiện: Keangnam phải đáp ứng đầy đủ tiện ích và chất lượng dịch vụ tương đương như Golden Westlake (Tây Hồ, Hà Nội). Tuy nhiên, tất cả tiện ích công cộng như phòng đọc, phòng bóng bàn, bi-a, sân tennis, bể bơi vẫn giữ nguyên và không được gia tăng, việc miễn phí hoàn toàn bể bơi và phòng tập không được xem xét như yêu cầu, cư dân đã kiên quyết từ chối mức phí áp đặt của cư dân.

Đưa ra lý do từ tháng 3 đến tháng 10/2011 bị lỗ hơn 10 tỷ, Keangnam Vina yêu cầu cư dân đóng khoản phí dịch vụ "khủng" 17.130 đồng/m2/tháng.


Mới đây, theo bảng chi phí do Keangnam Vina đưa ra, liên tục từ tháng 3 đến tháng 10/2011, công ty này đã bỏ ra chi phí hơn 16 tỷ đồng cho công tác quản lý tòa nhà, trong đó thu về 6 tỷ đồng, lỗ hơn 10 tỷ đồng. Để ép cư dân đóng mức phí 18.843 đồng/m2/tháng (bao gồm 10% VAT), Keangnam Vina quyết định dùng hạ sách là vô hiệu hóa thẻ từ đi thang máy của những hộ gia đình chưa đóng phí, chiếm phần lớn trong tổng số gần 400 hộ dân sinh sống tại đây.

“Chúng tôi không đấu tranh để giảm mức phí mà chỉ muốn Keangnam ngồi với đại diện cư dân lâm thời để bàn về mức phí hợp lý phù hợp với chất lượng mà Keangnam Vina cung cấp cho tòa nhà, cho người dân” – Chị Lê Minh Thảo, đại diện cho cộng đồng cư dân Keangnam khẳng định.
Một cư dân khác sống tại tòa nhà, chị Lê Minh Thảo bức xúc: "Việc rất nhiều hộ dân ở đây chưa đóng tiền phí theo mức của Keangnam Vina đưa ra là 18.843 đồng/m2/tháng không phải bởi mức phí đó cao hay thấp mà đó là sự áp đặt một chiều từ phía Keangnam Vina, không phân tích, không thỏa thuận, trong khi theo quy định của UBND TP.Hà Nội chỉ là 4.000 đồng/m2/tháng.

Chúng tôi đã thiện chí, đề nghị nộp trước khoản phí theo quy định của thành phố, thậm chí sẵn sàng đóng ứng trước mức 6.000 đồng/m2/tháng. Sau đó, khi nào đàm phán xong mức phí hợp lý nhất, thừa thiếu bao nhiêu, người dân sẽ bổ sung thêm mà không một chút phàn nàn nhưng Keangnam đã bỏ qua lời đề nghị đó”.

Tại sao người dân không chấp nhận đóng phí 18.843 đồng/m2/tháng?


Theo chị Minh Thảo, điều bức xúc nhất với người dân sống trong những căn hộ bạc tỷ này đó là công tác quản lý của Công ty Chesnut Vina rất kém.

“Do họ mới thành lập nên họ có những cái ngây ngô trong việc quản lý tòa nhà và xử lý sự cố. Họ không có ý định nâng cao chất lượng dịch vụ mà chỉ muốn thu tiền thôi” – chị Thảo nói.

Người dân Keangnam cũng thường lấy chung cư cao cấp gần kề - The Manor - để làm phép so sánh nhằm thấy được những bất cập trong vấn đề thu phí cao ngất trời của chủ đầu tư Keangnam Vina.

"Không biết họ dựa vào đâu để Chesnut Vina thu phí dịch vụ cao gấp 4 – 5 lần mức giá trần đã được UBND TP Hà Nội quy định đối với khu chung cư như vậy?” – Nhiều người dân sống tại tòa nhà cao nhất Việt Nam đã không ngừng thắc mắc.


Trong khi diện tích sân vườn của The Manor rộng hơn rất nhiều, số lượng căn hộ chỉ dừng ở 30 căn, tiện ích có 3 bể bơi nhưng phí dịch vụ chỉ thu 7.000/m2/tháng, thì ở Kengnam Hanoi Landmark Tower, sân vườn và bể bơi đều nhỏ hơn so với nhu cầu, diện tích nhà lớn và tầng cao, nhà đầu tư sẽ thu được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, số tiền mà ban quản lý tòa nhà bắt ép người dân nộp (18.843 đồng/m2/tháng) lại không cân xứng với dịch vụ.

“So sánh với các khu chung cư khác, chúng tôi thấy rằng dịch vụ yếu kém hơn rất nhiều. Cả một tòa nhà lớn thế mà chỉ có 8 – 12 người bảo vệ, điều đáng nói là những người này chủ yếu là bảo vệ nhà để xe. Trong khi đó, Keangnam Vina đã từng tuyên bố: Nhà để xe đó thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư. Vì vậy, chúng tôi sẽ không trả tiền để chỉ trả cho đội bảo vệ trông xe, vì bản thân bãi đỗ xe đã thu phí gửi xe rồi”, một người dân sống tại khu A tòa nhà Keangnam bất bình.

“Thêm vào đó, việc dọn dẹp vệ sinh rất bẩn, rêu mọc ở tường, nước mưa tràn vào lênh láng, rác ngập trên đường đi, lối lại, cầu thang máy - Đó là những cái tối thiểu nhưng ban quản lý Chesnut Vina chưa đáp ứng được. Không biết họ dựa vào đâu để thu gấp 4 – 5 lần mức giá trần đã được UBND TP.Hà Nội quy định đối với khu chung cư như vậy?” – Nhiều người dân sống tại tòa nhà cao nhất Việt Nam không ngừng thắc mắc.

“Chúng tôi không đấu tranh để giảm mức phí mà chỉ muốn Keangnam ngồi với đại diện cư dân lâm thời để bàn về mức phí hợp lý phù hợp với chất lượng mà Keangnam Vina cung cấp cho tòa nhà, cho người dân”, chị Lê Minh Thảo, đại diện cho cộng đồng cư dân tại đây một lần nữa khẳng định với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam.

Việc để hàng trăm hộ gia đình, bao gồm rất nhiều người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai...đang sinh sống tại chung cư cao cấp Keangnam phải trải qua khoảng 8 giờ sống vật vờ - khắc khoải - phẫn nộ vì không được về nhà, càng chứng tỏ việc thu phí cao gấp gần 5 lần so với quy định của UBND TP.Hà Nội là hoàn toàn không xứng đáng.


Tuy nhiên, suốt thời gian dài vừa qua, Keangnam Vina không hề thể hiện thái độ mong muốn hợp tác với người dân. Bằng chứng là: Ban đại diện cư dân lâm thời đã gửi tới tận 18 công văn yêu cầu chủ đầu tư đàm phán với cư dân nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Thêm vào đó, hành động cắt cầu thang máy để ép người dân đóng tiền những ngày cuối tuần vừa qua càng thêm một bằng chứng nữa cho thấy sự yếu kém trong cách hành xử, quản lý của Chesnut Vina.

Anh Hoàng Chu sống tại tầng 42 của tòa nhà Keangnam bực tức: "Chúng tôi phải bỏ tiền tỷ ra để mua những căn hộ này, nhà thấp nhất là hơn 5 tỷ, nhà cao là hơn 13 tỷ, những mong để được hưởng dịch vụ cao cấp tương xứng nhưng không ngờ Keangnam Vina lại có hành vi ứng xử trái pháp luật, trái thỏa thuận đã được ghi trong hợp đồng và trái với văn hoá ứng xử của người Việt Nam".

Ngày 29/9/2011, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội, theo đó: Mức cao nhất là 4.000 đồng/m2 và thấp nhất là 2.400 đồng/m2. Dư luận kỳ vọng mức giá trần mới ban hành sẽ giúp hạ nhiệt tranh chấp giữa các hộ dân với các chủ đầu tư xung quanh giá dịch vụ nhà chung cư nhưng xem ra, tranh chấp này vẫn còn kéo dài, cuộc chiến này không biết bao giờ mới kết thúc khi chủ đầu tư vẫn ngoan cố, không chịu đàm phán với cư dân.

Khởi Sự
Đang tải tin...