(GDVN) – Hàng chục nghìn xe Toyota Việt Nam bị lỗi kỹ thuật, khán giả "mỏi cổ" chờ VTV xin lỗi sau chương trình "lừa dối" về nhân vật Lượm, 2.154 xe Lead bị thu hồi do sự cố bình xăng… là những sự cố liên quan tới quyền lợi của NTD, khách hàng nhưng đều nhận được câu trả lời "khật khưỡng" của cơ quan chủ quản. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu vụ hành khách tố bị hành xử thô bạo trên chuyến bay của Vietnam Airlines có là vụ tiếp theo?
>> VNA không nhận lỗi vụ khống chế HLV trưởng Taekwondo Việt Nam
>> HLV Taekwondo kể việc bị "tẩn" tơi tả trên máy bay Vietnam Airlines
Khách tố bị hành xử thô bạo, Vietnam Airline "tránh né"?
Những ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến sự việc hành khách của Vietnam Airlines tố bị phi hoành đoàn hành xử thô bạo. Theo đó, trên chuyến bay đêm 18/4 của Vietnam Airlines từ Hà Nội vào TP.HCM, ông Lê Minh Khương, HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam cho rằng, tiếp viên trưởng chuyến bay đã xử lý thái quá, vu khống ông gây rối, lực lượng an ninh hàng không phải can thiệp, khống chế ông bằng dùi cui điện khiến ông phải nhập viện kiểm tra.
Việc đánh người trên máy bay của VNA khiến không ít người bất bình |
Nhận xét về thái độ cư xử của Vietnam Airlines đối với khách hàng của mình, diễn viên Trần Lực - người đã bay trên chuyến bay trên và chứng kiến vụ việc - thể hiện bức xúc riêng của mình: “Tôi rất bất bình, bất bình lắm! Tôi không hiểu một hãng hàng không quốc gia to nhất Việt Nam mà lại như thế này. Bây giờ chỉ cần một hãng khác vào cạnh tranh, đủ máy bay như Vietnam Airlines thì Vietnam Airlines làm gì còn khách nữa!”.
Suýt chút nữa Toyota "ém nhẹm" hàng chục nghìn xe bị lỗi
Tháng 4/2011, đơn khiếu nại của kỹ sư Lê Văn Tạch về lỗi của các dòng xe Innova, Fortuner do Công ty Toyota Việt Nam sản xuất đã gây rúng động thị trường. Điều đặc biệt là sau khi báo cáo với lãnh đạo, thay vì tìm cách sửa chữa và thông tin tới khách hàng, Toyota Việt Nam lại yêu cầu anh Tạch phải... giữ kín chuyện.
Sau đơn khiếu nại của kỹ sư, Toyota Việt Nam mới công bố số lượng xe lỗi. |
Ông Tạch đưa ra 3 lỗi cụ thể của Toyota Việt Nam bao gồm: “Lỗi thứ nhất liên quan đến việc siết bu lông cánh tay đòn trên và cánh tay đòn dưới của xe, khiến xe mất cân bằng, bị nghiêng khi đi với vận tốc lớn (tùy vào mức độ nặng nhẹ). Lỗi thứ hai phát hiện tầm tháng 10/2009 là việc gắn bu lông ở móc treo ghế sau của xe không được chặt, trong trường hợp phanh gấp có thể khiến ghế bị tuột, gây nguy hiểm cho người ngồi. Lỗi thứ ba phát hiện vào tháng 11/2010 là lỗi nghiêm trọng nhất vì liên quan đến áp suất dầu phanh của bánh sau. Khi gặp tình huống khẩn cấp, phanh gấp thì sẽ bó phanh, trượt bánh trên mặt đường, tài xế sẽ mất kiểm soát và tai nạn là khó tránh khỏi”.
Tới chiều 1/4 vừa qua, trao đổi với báo chí xung quanh khiếu nại của kỹ sư Lê Văn Tạch, Toyota Việt Nam đã thừa nhận con số xe lỗi lên tới gần 9.000 xe.
Cụ thể, có khoảng 167 xe Inova sản xuất trong 2010 bị ảnh hưởng đến áp suất dầu phanh. Có 53.280 xe Innova và 12.423 xe Fortuner sản xuất năm 2010 bị ảnh hưởng về lực xiết bu-lông bắt móc neo chân ghế. Ngoài ra có thêm hơn 7.300 xe Innova sản xuất từ tháng 12.2005 đến tháng 10.2006 bị lỗi bu lông camber.
Đến nay, Cục Đăng kiểm đã ghi nhận việc Toyota Việt Nam chịu trách nhiệm khắc phục miễn phí. Cục Đăng kiểm cũng đã yêu cầu nhà sản xuất thông báo chính thức cho người đã mua xe biết địa điểm để khắc phục.
Cách đây chưa lâu, dư luận rất xôn xao sau khi báo chí phát hiện nhân vật Lượm trong “Chuyện tình của Lượm” (chương trình Người xây tổ ấm) phát sóng ngày 25/1 là “người giả” với tên thật Trần Thị Thùy Dương.
Đến 22 giờ 30 ngày 29/3, nhà báo Kim Ngân - BTV chương trình “Người xây tổ ấm” - mới chính thức gửi lời xin lỗi đến khán giả truyền hình cả nước về vụ việc "Chuyện tình cô Lượm". |
Trước sự bức xúc ngày càng cao của đông đảo khán giả trung thành của VTV, đến 22 giờ 30 ngày 29/3, nhà báo Kim Ngân - biên tập viên chương trình “Người xây tổ ấm” - mới chính thức gửi lời xin lỗi đến khán giả truyền hình cả nước về vụ việc này.
Vào tháng 10/2010, NTD Việt Nam cũng lên tiếng bất bình phản đối sự chậm trễ trong việc đưa thông tin rộng rãi về việc thu hồi xe Lead do lỗi bình xăng.
Sau khi khách hàng lên tiếng, Honda mới thừa nhận việc âm thầm thu hồi sự cố của 2.154 xe bị lỗi. |
Vào tháng 8/2010, hàng nghìn người sử dụng nước khoáng Lavie tỏ ra lo lắng vì có hiện tượng mọc rêu xanh trong bình nước nhãn hiệu Lavie loại 19 lít do Công ty Phú Toàn Thắng (Hà Nội) phản ánh.
Nước mọc rêu trong bình Lavie này được đại diện Công ty Lavie khẳng định: "Vẫn uống tốt". |
Ngay sau khi phát hiện, Chi nhánh Công ty cổ phần Phú Toàn Thắng đã thông báo cho Công ty TNHH Lavie biết và đề nghị được giải thích. Thế nhưng, thay cho lời giải thích thỏa đáng, 2 người tự xưng là nhân viên của hãng Lavie đến Chi nhánh Công ty cổ phần Phú Toàn Thắng nằng nặc đòi lại 2 bình nước có rêu và yêu cầu đổi cho 2 bình nước mới; đồng thời gửi cho công văn có những lời giải thích thiếu thuyết phục, khiến Chi nhánh Công ty cổ phần Phú Toàn Thắng hết sức bức xúc.
Giải đáp với thắc mắc của khách hàng, đại diện Công ty Lavie khẳng định đã mang mẫu nước của chai nước dùng dở đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy nước không có vấn đề gì bất thường. Ông này cũng cho hay “rong rêu đó không có hại mà chỉ làm mất mỹ quan chứ không ảnh hưởng đến chất lượng nước”, do đó nước trong chai có rêu vẫn đảm bảo.
Vẫn không một lời xin lỗi, trong công văn gửi đến báo chí và Công ty cổ phần Phú Toàn Thắng, Lavie khẳng định “với hơn 10 năm sản xuất, kinh doanh nước khoáng tại Việt Nam, không có lý do gì để LaVie phải né tránh vấn đề này (vấn đề chất lượng sản phẩm)” và “về nguyên tắc, với việc giải quyết khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, trước tiên khách hàng phải chuyển giao sản phẩm để doanh nghiệp xem xét, phân tích, giải đáp”. Và vì khách hàng không chịu giao sản phẩm, đại diện LaVie khẳng định, khách hàng có thể “tiến hành các biện pháp cần thiết và phù hợp”.
Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 1999 nêu rõ, người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, có quyền đòi bồi thường thiệt hại. Cách giải quyết là thông qua hòa giải hoặc khiếu kiện. Ngoài ra, Luật Chất lượng ban hành năm 2007, vấn đề quyền người tiêu dùng cũng được quy định rõ cụ thể là quyền được thông tin trung thực, quyền được yêu cầu sửa chữa những khuyết tật hàng hóa và quyền đòi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra. Do đó khi NTD bị thiệt hại không nên im lặng mà phải lên tiếng đòi quyền lợi cho mình. |
Phương Lan (tổng hợp)
>> Ông Lê Minh Khương không kiện Vietnam Airlines
>> Cung cấp 'ảnh chứng' về vụ gây rối trên máy bay của VNA
>> Những tường trình trái chiều vụ Vietnam Airlines bị tố hành hung khách
>> Video: Nghe hành khách kể về vụ võ sư bị hành hung trên máy bay
>> VNA không nhận lỗi vụ khống chế HLV trưởng Taekwondo Việt Nam
>> HLV Taekwondo kể việc bị "tẩn" tơi tả trên máy bay Vietnam Airlines