Mì Gấu đỏ chưa chịu nhận sai nhưng sẽ thay đổi nhân vật đóng bé Tuấn

25/05/2012 07:05
Tiểu Phương - Thành Chung
(GDVN) - "Không phải vì chúng tôi thấy việc làm của chúng tôi sai đâu nhưng vừa rồi thông qua việc phản biện, góp ý cũng như để rõ ràng thì sắp tới chúng tôi sẽ không dùng hình ảnh đóng thế của bé Tuấn nữa mà chủ yếu sẽ thay vào đó bằng hình ảnh các em đã được điều trị, khỏe mạnh về rồi để động viên các em đang chữa, cũng như là hình ảnh của một số mạnh thường quân và ngôi sao tham gia vào để kêu gọi...", ông Trần Bảo Minh khẳng định.
Liên quan đến câu chuyện Clip quảng cáo của mì Gấu đỏ phát trên VTV và ngay sau khi được đăng tải trên mạng Internet, đoạn clip quảng cáo mang tên Gấu đỏ - gắn kết yêu thương đã gây xôn xao cộng đồng cư dân mạng với những tranh luận về nội dung và cách làm từ thiện qua quảng cáo sản phẩm của đơn vị này. Chiều ngày 24/5. trong buổi sơ kết hoạt động của chương trình Gấu đỏ gắn kết yêu thương 2012, Phó tổng giám đốc công ty CP thực phẩm Á Châu Trần Bảo Minh đã có cuộc trao đổi với PV báo Giáo dục Việt Nam xung quanh các vấn đề còn gây nhiều tranh cãi."Em Tuấn giống như cổ động, ban đầu công bố chương trình" Xung quanh vấn đề sử dụng hình ảnh em Tuấn trong đoạn clip quảng cáo chỉ là một 'diễn viên' đóng thế, ông Bảo Minh thừa nhận chính việc này đã khiến khách hàng cảm động, mua mì Gấu đỏ và đây chính một trong hai câu hỏi chính gây ra tranh cãi trong thời gian qua.
Ông Trần Bảo Minh, Phó Tổng giám đốc điều hành công ty thực phẩm Á Châu.
Ông Trần Bảo Minh, Phó Tổng giám đốc điều hành công ty thực phẩm Á Châu.

"Sự thực mà nói, thứ nhất làm chương trình thì phải cổ động và mình cổ động làm sao để cho nó tạo được cảm xúc của mọi người, cái đó là về phía nhà tổ chức. Tuy nhiên, khi mà quay cảnh thật, các em đang bệnh thì mình không thể lấy các em ra quay được. Nếu trong trường hợp tài trợ học sinh giỏi, em đó khỏe mạnh thì tôi có thể đưa vào còn đây em đang bệnh thì tôi không thể dùng em đó... Em Tuấn vừa rồi giống như là cổ động, giống như ban đầu công bố chương trình thôi. Quyết định dùng diễn viên đóng thế ở đây tôi cho là nhân văn", ông Minh nói. Ông Minh cũng khẳng định: "Không phải vì chúng tôi thấy việc làm của chúng tôi sai đâu nhưng vừa rồi thông qua việc phản biện, góp ý, cũng như để rõ ràng thì, sắp tới chúng tôi sẽ không dùng hình ảnh đóng thế của bé Tuấn nữa mà chủ yếu sẽ thay vào đó bằng hình ảnh các em đã được điều trị, khỏe mạnh về rồi để động viên tinh thần các em còn đang được chữa, cũng như là hình ảnh của một số mạnh thường quân và ngôi sao tham gia vào để kêu gọi...". Tuy nhiên về thời gian cụ thể để thay đổi, ông Minh không trả lời rõ mà cho rằng: "Chúng tôi sẽ làm sớm nhất có thể. Hiện nay, hoạt động của chúng tôi rất rộng nên cần phải có kế hoạch chuyển đổi..." Ông Minh cũng cho rằng, quảng cáo này đã xin giấy phép và tất cả đều rõ ràng, minh bạch. Về chiến dịch quảng cáo, ông Minh cũng cho hay: "Khi mà mình làm chiến dịch này thì mọi người phải xúc động, chứ làm xong chương trình, mọi người xem xong mà quên thì cái đó là không được. Cuối cùng khi mọi người xúc động, tham gia rồi thì cùng với nhau mọi người làm được điều gì, mang lại cái gì. Cái thông điệp rất là đơn giản, nếu mà mọi người cùng tham gia vào đó thì cứu được các em. Và thực sự, tôi khẳng định Gấu đỏ đã tham gia cùng mọi người và cứu được các em. Tôi nghĩ từ giờ đến cuối năm có thể cứu được vài trăm em. Và nó phù hợp với đạo đức trong kinh doanh cũng như đạo đức trong làm từ thiện".Sẽ kiểm toán chương trình hàng năm 
Tại buổi sơ kết, ông Trần Bảo Minh, Phó tổng giám đốc công ty thực phẩm Á Châu cũng cho biết, từ ngày 01/03 đến 23/05/2012, chương trình đã thu được tổng số: 1,773,684,120 đồng. Trong đó, người tiêu dùng Gấu đỏ đóng góp từ việc tiêu thụ mì: 1,440,935,120 đồng và các nhà hảo tâm đóng góp trực tiếp: 332,749,000 đồng.
Hình ảnh cậu bé Tuấn được cắt từ đoạn clip quảng cáo mì Gấu đỏ.
Hình ảnh cậu bé Tuấn được cắt từ đoạn clip quảng cáo mì Gấu đỏ.



Đồng thời, ông Minh cũng công bố danh sách, tính đến ngày 23/5/2012, đã có 22 bệnh nhân được giúp đỡ với những số tiền khác nhau. Tuy nhiên về doanh số cũng như thu bán hàng từ khi thực hiện chương trình, ông Minh không cung cấp con số cụ thể mà cho rằng: "Năm nay kinh tế khó khăn nên hầu hết các công ty đều xuống, nếu mà tôi nói công ty tôi không xuống là giỏi lắm rồi. Chúng tôi đã vẫn cố gắng có sự tăng trưởng. Với chương trình này chúng tôi không nhìn vào doanh số mà chúng tôi muốn mọi người nhìn vào thương hiệu này để gắn kết yêu thương...". Về vấn đề, tại sao chỉ đóng góp 10 đồng ở mỗi gói mì Gấu đỏ bán ra mà không phải là hơn và liên quan đến số tiền cam kết đóng góp 12 tỷ/ năm, ông Minh cho rằng: "Tôi chỉ là giám đốc điều hành không phải là chủ, nếu là chủ thì tôi có thể cho bất cứ con số nào cũng được. Để làm từ thiện 12 tỷ này không phải ông giám đốc điều hành nào cũng thuyết phục được ông chủ bỏ số tiền này ra. Sản lượng mì thực tế rất lớn nếu nhân với 10 đồng thì nó ra con số đó còn nhân với 300 đồng thì nó ra tới con số trên 40 tỉ. Ở đây mình đặt mục tiêu, làm sao để chương trình từng bước lan tỏa. Muốn làm từ thiện nhưng tôi vẫn có ông chủ để thuyết phục..." Khi PV đặt câu hỏi về việc chi phí mà mì Gấu đỏ dùng để quảng cáo ở nhiều phương tiện, đặc biệt trên các khung giờ vàng của VTV từ chiến dịch này, ông Minh từ chối trả lời, vì cho rằng, cái đó là chiến lược và cần phải giữ bí mật. Cũng trong buổi làm việc, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Ủy viên Thường trực quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết: "Công ty thực phẩm Á Châu và Quỹ Gấu đỏ gắn kết yêu thương cam kết mời 1 trong 4 công ty kiểm toán KPMG sẽ tham gia vào kiểm toán, xem bán hàng bao nhiêu, doanh thu của quỹ là bao nhiêu".Mọi ý kiến xin mời gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vnhoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY
Tiểu Phương - Thành Chung