Nam thủ khoa từng băn khoăn: Mình đúng hay sai khi chọn ngành sư phạm?

20/08/2022 06:56
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Để thỏa mãn khát khao chinh phục những vùng trời kiến thức mới, ngay từ năm nhất đại học, Hoàng Tuấn Đức đã bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học.

Kết thúc 4 năm nỗ lực học tập tại giảng đường đại học, Hoàng Tuấn Đức đã trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Vật lý của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2021 - 2022 với điểm GPA 3.9/4.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Hoàng Tuấn Đức cho biết, em đã nuôi ước mơ trở thành giáo viên ngay từ còn học cấp 2 vì ngưỡng mộ cô giáo chủ nhiệm của mình. Đó cũng là lý do em luôn cố gắng học tập và lựa chọn theo ngành Sư phạm Vật lý.

Trở thành thủ khoa ngành với điểm GPA cao, với Hoàng Tuấn Đức đó là niềm hạnh phúc, vinh dự và tự hào, đây cũng chính là mục tiêu em đặt ra ban đầu khi theo học tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Tuấn Đức đã trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Vật lý của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: NVCC)

Hoàng Tuấn Đức đã trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Vật lý của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: NVCC)

Nam thủ khoa chia sẻ, bản thân không có bí quyết học tập nào quá đặc biệt ngoài việc cố gắng ngay từ đầu.

“Em không muốn thời gian của mình bị dừng lại, sẽ rất lãng phí nếu phải dành thời gian quý giá để học lại hay học cải thiện những kiến thức mình đã được học.

Chính vì vậy, khi bắt đầu vào bất cứ môn học nào, em đều học tập nghiêm túc, phần kiến thức nào chưa hiểu rõ, em sẽ hỏi các anh chị đi trước hoặc hỏi thầy cô, chừng nào em hiểu được mới thôi. Với mỗi vấn đề giảng viên đặt ra, em phải giải quyết cho bằng được”, Hoàng Tuấn Đức cho hay.

Theo đuổi nghiên cứu khoa học, khám phá những điều mới

Khi mới bước chân vào giảng đường đại học, cũng như bao sinh viên khác, Hoàng Tuấn Đức chưa biết đến nghiên cứu khoa học là gì, chỉ cố gắng học tốt để đạt được điểm cao.

Nhưng rồi, Đức nhận ra những gì mình học là chưa đủ nếu bản thân muốn phát triển hơn, muốn tiến xa hơn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Nguyễn Thành Vinh (bên phải) là người đã đưa Hoàng Tuấn Đức đến với con đường nghiên cứu khoa học. (Ảnh: NVCC)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Nguyễn Thành Vinh (bên phải) là người đã đưa Hoàng Tuấn Đức đến với con đường nghiên cứu khoa học. (Ảnh: NVCC)

“Em theo học chuyên Lý ở trường phổ thông và nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, chính vì vậy, một số kiến thức trong chương trình đại học em đã được làm quen và biết tới từ trước. Và em cảm thấy tò mò với những điều mới mẻ hơn.

Em đã chia sẻ điều này với thầy giáo của mình - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Nguyễn Thành Vinh, thầy đã khuyên em theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.

Sau khi hết học kỳ 1 năm thứ nhất, em may mắn được tham gia vào nhóm nghiên cứu của thầy Vinh, thầy đã chỉ cho em những bước chân đầu tiên khi đến với một con đường mới.

Thầy cho em biết mình cần học kiến thức nào, kỹ năng nào, lập trình, bồi dưỡng tiếng Anh ra sao, cách lựa chọn đề tài, cách viết bài báo khoa học thế nào, nhờ vậy em có những kết quả đầu tiên trong nghiên cứu khoa học.

Nghiên cứu khoa học vừa giúp em thỏa mãn niềm đam mê khám phá, vừa giúp em trưởng thành nhiều hơn. Bởi đó là một quá trình cần sự kiên nhẫn, nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Trải qua bao nhiêu khó khăn, thức đêm đọc các báo cáo khoa học, lên ý tưởng, tính toán, lập trình, so sánh, viết công trình khoa học đăng trên tạp chí, bảo vệ đề tài,… em thấy mình đã học tập được rất nhiều và trưởng thành hơn”, Đức tâm sự.

Nhắc đến những kỷ niệm đẹp trong 4 năm học đại học, nam thủ khoa cho biết, kết thúc năm thứ nhất, em được nhận giải thưởng Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương và có một chuyến đi ra Hà Nội để nhận giải thưởng.

Khi đó, Đức là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đoàn và nhận được rất nhiều lời khen từ các anh, chị đi trước. Chuyến đi này là cơ hội để Đức gặp gỡ nhiều tấm gương tiêu biểu và tích lũy cho mình nhiều bài học quý giá.

“Các anh, chị đều là những sinh viên xuất sắc nhưng rất khiêm tốn, hòa đồng và có ý chí cầu tiến. Anh, chị gửi gắm đến em hãy giữ vững được thành tích này và có nhiều thành tích cao hơn.

Cũng từ đây, em đã có những nhận thức mới về mục tiêu học tập và quan điểm để hoàn thiện bản thân mình. Em phấn đấu học tập không phải để hơn ai khác mà là để tốt hơn chính mình của ngày hôm qua, em không ganh đua với người khác mà nỗ lực để hoàn thiện bản thân hơn.

Chính thầy giáo cũng đã dạy em phải đặt mục tiêu trong 5 năm mình sẽ trở thành người như thế nào. Qua mỗi năm nhìn lại hành trình trưởng thành của mình ra sao. Nhờ vậy mà em không bao giờ bị lệch hướng và thực hiện tốt những mục tiêu của mình”, Hoàng Tuấn Đức chia sẻ.

Tâm sự về nghề dạy học mình theo đuổi, Hoàng Tuấn Đức cho biết đã có lúc băn khoăn tự hỏi. Trong năm học thứ hai, Đức gặp nhiều khó khăn trong hoạt động nghiên cứu, vì chưa đưa ra được kết quả mới nên em gặp nhiều áp lực. Đã có lúc trong giây phút thoáng qua, em nghĩ mình đúng hay sai khi lựa chọn ngành sư phạm?

Nhưng từ năm thứ ba, khi bắt đầu được đi kiến tập tại trường phổ thông, Đức mới càng kiên định thực hiện ước mơ của mình.

“Được đứng trên lớp, được dạy học, giúp học sinh khám phá những kiến thức thú vị, em nhận ra nghề giáo thực sự thiêng liêng.

Khi dạy học mình quan tâm đến học sinh, chính điều đó làm nên giá trị của một nhà giáo chân chính, thầy cô không chỉ dạy về chữ mà còn dạy học sinh cách “làm người”.

Đặc biệt trong năm thứ 4, khi đi thực tập, được làm chủ nhiệm lớp, em tìm hiểu tính cách của mỗi học sinh, tìm tòi những phương pháp dạy học mới. Em đã giúp học sinh của mình hiểu Vật lý là gì và yêu thích môn Vật lý.

Nếu được chọn lại, em vẫn chọn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và chọn ngành Sư phạm Vật lý”, Hoàng Tuấn Đức chia sẻ.

Nam thủ khoa cũng gửi gắm đến các bạn sinh viên, muốn thành công thì cần phải đặt mục tiêu rõ ràng và sẵn sàng dấn thân, dám nghĩ, dám hành động.

Đừng nghĩ rằng các cuộc thi, các giải thưởng không dành cho mình mà hãy cố gắng tham gia nếu tiêu chí phù hợp, chinh phục để phá bỏ những giới hạn của bản thân. Chỉ khi đặt mục tiêu, phấn đấu thì mới biết năng lực mình đang ở đâu, lúc đó bạn sẽ tìm thấy giá trị của bản thân mình.

Không chỉ là một sinh viên giỏi, tài năng, Hoàng Tuấn Đức còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. Nam thủ khoa hiện là ủy viên Ban Thư kí Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về kế hoạch tương lai, Hoàng Tuấn Đức cho biết, trước mắt, bản thân em đang có dự định du học nước ngoài để tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học, tích lũy kiến thức, để vừa có thể nghiên cứu, vừa chuẩn bị kinh nghiệm cho mục tiêu theo đuổi nghề dạy học của mình.

Một số thành tích nổi bật của Hoàng Tuấn Đức trong 4 năm học tập tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh:

- Giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương 3 năm: 2019, 2020, 2021.

- Bằng khen Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

- Đồng tác giả bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế: Analytical study of the s th-order perturbative corrections to the solution to a one-dimensional harmonic oscillator perturbed by a spatially power-law potential V per (x)= λx^α – Ngày 06/08/2021, Tạp chí AIP Advances - 11(8), 085310.

- Tác giả chính bài tham luận tại Hội nghị Vật Lý lý thuyết lần thứ 46: The second-order correction of the energy of one-dimensional harmonic oscillator influenced by position-dependent perturbed potentials, P44, Poster, VCTP-46

- Đồng tác giả bài báo khoa học trong nước: Improvement of the precision of numerical calculations using “multiple precision computation” package, Tạp chí khoa học Đại học Huế - Vol 128, No 1B (2019).

- Giải thưởng sinh viên học tập và rèn luyện xuất sắc Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2019, 2020.

Phạm Minh